Sẽ đẩy mạnh thi hành án tín dụng ngân hàng

04/11/2019 | 07:27 GMT+7

Năm 2019, bằng việc chủ động, tăng cường nhiều biện pháp thi hành án mà ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, nhất là chỉ tiêu về việc, tiền.

Đánh giá kết quả nổi bật trên, ông Nguyễn Đức Biên (ảnh), Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, nói:

- Năm 2019 là năm có khá nhiều khó khăn với công tác THADS tỉnh, do những tồn tại khách quan của công việc THADS và thực tế của địa phương. Trong đó, số việc thụ lý, giải quyết tăng 21,72%, số tiền tăng 12,57%.

Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục THADS, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của các cơ quan THADS tỉnh nên kết thúc năm công tác, kết quả về việc đạt tỷ lệ 74,38%, vượt 1,38% so chỉ tiêu trên giao; về tiền đạt tỷ lệ 51,25%, vượt 18,25% so chỉ tiêu trên giao.

Các chỉ tiêu về thi hành án đối với các khoản thu ngân sách nhà nước, thi hành phần dân sự trong bản án hình sự, xét miễn giảm… đều tăng so năm 2018.

Hiện án tín dụng ngân hàng được xem là loại án rất khó thi hành. Vậy đối với Hậu Giang có gặp khó với loại án này không, thưa ông ?

- Hậu Giang là tỉnh thuần nông, đời sống người dân dù có chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều khó khăn. Trong khi những năm qua, việc sản xuất và kinh doanh nông sản chậm khởi sắc nên đã ảnh hưởng đến việc thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Thực tế trong công tác thi hành án, có nhiều trường hợp người phải thi hành án khi vay ngân hàng đã dùng tài sản của mình hoặc của người bảo lãnh để có vốn sản xuất, kinh doanh nhưng mất khả năng thanh toán. Ngoài ra, các loại tài sản bảo đảm, nhất là quyền sử dụng đất nông nghiệp rất khó xử lý (ít người mua dù đã giảm giá nhiều lần) do đây là tài sản duy nhất của gia đình, thân tộc nên người có tài sản bị thi hành án chống đối hoạt động kê biên, xử lý tài sản hoặc bao chiếm lại tài sản đã thi hành án…

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng, ngân hàng gặp khó trong việc nhận tài sản là đất trồng lúa để trừ nợ, nhưng việc hỗ trợ giảm lãi suất nợ quá hạn cho người phải thi hành án khi xử lý tài sản chưa được áp dụng thống nhất… Đây cũng là khó khăn chung của ngành thi hành án tại nhiều địa phương.

Để gỡ khó cho vấn đề trên thì ngành đã làm gì, thưa ông ?

- Xác định công tác thi hành những vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng là nhiệm vụ quan trọng, quyết định rất lớn đến việc hoàn thành các chỉ tiêu, đặc biệt là chỉ tiêu về tiền. Cụ thể, trong năm 2019, số vụ phải giải quyết loại này chỉ chiếm 3,5% về việc nhưng chiếm đến 47,13% về tiền so với tổng số tiền phải giải quyết.

Vì vậy, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục THADS thì địa phương cũng rất quan tâm. Theo đó, Ban Chỉ đạo đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo công tác này, Chủ tịch UBND tỉnh chuẩn bị chủ trì tọa đàm về giải quyết án tín dụng ngân hàng trên địa bàn...

Về phía Cục THADS tỉnh, chúng tôi đã chủ động tổ chức đối thoại với các ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh có số lượng việc và tiền phải thi hành nhiều để đề ra giải pháp cho các cơ quan THADS, các chấp hành viên và ngân hàng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Đồng thời có những đề xuất để địa phương xem xét, giải quyết phù hợp với tình hình chung.

Có thể nói, việc tổ chức đối thoại là tương tác hai chiều, cùng tháo gỡ khó khăn, kịp thời điều chỉnh và là tiền đề để tập trung giải quyết án. Do đó, thời gian tới, việc đối thoại với các tổ chức tín dụng, ngân hàng sẽ được chúng tôi duy trì thường niên vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm.

Một buổi đối thoại giữa lãnh đạo Cục THADS tỉnh với công chức, người lao động ngành THADS.

Thưa ông, ngành THADS tỉnh sẽ ưu tiên vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào để thực hiện hoàn thành tốt công tác thi hành án trong năm 2020 ?

- Năm 2020, được ngành xác định là năm thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành tư pháp… Cùng với đặc thù công tác THADS với nhiều thuận lợi và thách thức, chỉ tiêu giao sẽ cao hơn, tính chất công việc thi hành án phức tạp hơn, kỷ cương, kỷ luật hành chính tăng cường hơn nên Cục THADS tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết là lãnh đạo cục sẽ triển khai, quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động thực hiện chủ đề công tác năm 2020 của các cơ quan THADS tỉnh là “Đoàn kết, kỷ cương, liêm chính, tích cực, chất lượng, hiệu quả”.

Sẽ tăng cường công tác quản trị nội bộ, rà soát, đánh giá thuận lợi, khó khăn của toàn hệ thống THADS trong tỉnh, phân tích nguyên nhân đạt được kết quả tích cực, những hạn chế tồn tại để đề ra giải pháp triển khai, thực hiện cho phù hợp; chủ động rà soát án có điều kiện thi hành, án tín dụng ngân hàng, án nhiều năm để đẩy mạnh thi hành…

Đối với chi cục trưởng các đơn vị phải tăng cường tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại kịp thời và báo cáo theo quy định cũng như chú ý công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp.

Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Đức Biên, song song với các hoạt động nghiệp vụ, trong năm qua, ngành THADS tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng như tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp; vận động, hỗ trợ xây dựng cầu giao nông thôn với số tiền 200 triệu đồng tại xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ…

Ngành cũng tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; tham gia hiến máu tình nguyện; gặp gỡ đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên, người lao động giữa các cơ quan THADS trong tỉnh và trong khu vực. Qua đó góp phần gắn bó, thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các cơ quan THADS.

 

Xin cảm ơn ông !

Đ.BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích