Quyết tâm đấu tranh với tội phạm

15/01/2019 | 08:52 GMT+7

Năm 2018, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, Công an Hậu Giang đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, qua đó tiếp tục làm tốt nhiệm vụ giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2018, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án

Theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, năm 2018, với quyết tâm cao, công an các cấp trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, toàn ngành đã tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vấn đề nổi lên, không để hình thành điểm nóng.

Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm tiếp tục được giữ vững ổn định; phạm pháp hình sự, tai nạn, tệ nạn xã hội đều giảm so năm 2017. Kết quả này tạo môi trường thuận lợi để tỉnh nhà tiếp tục đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.           

Trong năm 2018, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị và hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở địa phương được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Ngành cũng kịp thời phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình, gây rối của các thế lực thù địch, phản động, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so kế hoạch đề ra.

Cụ thể năm qua, lực lượng công an phát hiện và đấu tranh 256 vụ tội phạm về trật tự xã hội, bắt xử lý 264 đối tượng; có nhiều loại tội phạm được kéo giảm như: cố ý gây thương tích giảm 23%, chống người thi hành công vụ giảm 20%, xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi giảm 18%, cướp tài sản giảm 22%...

Trên lĩnh vực đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, công an các cấp trong tỉnh triệt phá 411 vụ tệ nạn xã hội; đặc biệt, triệt phá 5 vụ cá độ bóng đá trong thời điểm diễn ra World Cup với số tiền cá cược lên đến 1,1 tỉ đồng. Phát hiện 137 vụ/135 đối tượng sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, trong đó có 2 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng tang vật thu giữ lên đến hơn 20.450 bao thuốc lá ngoại…

Xử phạt 32.000 trường hợp vi phạm về giao thông

Nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là giao thông đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh được huy động tối đa và tăng cường cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị khác để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

 Trong năm, lực lượng này tổ chức trên 27.000 cuộc tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện và ra quyết định xử phạt hành chính hơn 32.000 trường hợp vi phạm với số tiền trên 17 tỉ đồng. Sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đại tá Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm, cần được tập trung giải quyết như: phạm pháp hình sự tuy giảm về số vụ nhưng một số loại tội phạm gia tăng; hoạt động bảo kê, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản... diễn ra khá phức tạp, lan rộng đến tận vùng nông thôn; tình trạng vỡ hụi xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương, gây thiệt hại lớn về tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng đa dạng, phức tạp, hoạt động phạm tội với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý của lực lượng chức năng. Ngoài ra, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông có kéo giảm nhưng số người chết còn nhiều.          

Theo đại tá Phan Hoàng Lắm, năm 2019, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định; tình hình tội phạm cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ có xu hướng phức tạp và nghiêm trọng hơn với sự xuất hiện của một số phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm…

Để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và các quy định của pháp luật về an ninh trật tự. Đồng thời, huy động cao nhất sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động đề ra kế hoạch trấn áp mạnh với các loại tội phạm, cũng như tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, các cấp có liên quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vì sự phát triển ổn định, bền vững tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>