Quan tâm thanh tra có hiệu lực, hiệu quả

20/01/2017 | 08:29 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thanh tra vừa qua, có nhiều ý kiến về cách làm thời gian qua, giải pháp tích cực trong thời gian tới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.

Ông Võ Văn Dũng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, khẳng định:

Kết quả của ngành thanh tra đạt được trên tất cả các mặt từ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đã làm cho người dân tin tưởng hơn vào sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng. Thông qua hoạt động của các cấp, các ngành, đặc biệt là của thanh tra đã làm cho xã hội tin tưởng nhiều hơn, thấy rằng Đảng, Nhà nước nói đi đôi với làm, làm cương quyết, làm thật sự. Kết quả hoạt động thanh tra có tác dụng răn đe, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng rất lớn.

Một trong những nội dung Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng quan tâm là khi kết luận thanh tra các vụ việc vi phạm, việc xử lý trách nhiệm có đúng mức, nghiêm minh hay không? Hàng năm đều có kiểm tra, đôn đốc việc thanh tra vụ việc, kết quả của các đoàn kiểm tra cho thấy, bên cạnh những việc làm tốt cũng chỉ ra những vấn đề chưa nghiêm minh ở một số vụ việc.

Thời gian tới, cần có quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Khi đưa ra kết luận cần có sự phối hợp chặt chẽ để thống nhất các ý kiến, hạn chế các thiếu sót khi ban hành kết luận thanh tra. Cần phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo địa phương và Thanh tra Chính phủ trong giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.

Ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, cho rằng:

Cần cử các đoàn theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; nghiên cứu các biện pháp mạnh để thực hiện kết luận thanh tra một cách hiệu quả nhất. Hoạt động thanh tra, kiểm tra hướng vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và cơ chế, chính sách; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cần nghiên cứu bổ sung vào công tác thi đua khen thưởng như: giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo; có biện pháp hiệu quả trong công tác thu hồi tài sản sau thanh tra.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang, cho biết:

Năm qua, các ngành, các cấp của tỉnh đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ, tập trung quán triệt sâu các quan điểm chỉ đạo, những vấn đề trọng tâm trong việc thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 50 ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thủ trưởng các ngành, các cấp tăng cường trách nhiệm trong công tác thanh tra, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng.

Qua công tác thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những mặt còn hạn chế của các đơn vị, đồng thời phát hiện những sai phạm, thu hồi tài sản nộp vào ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giáo dục, răn đe, đưa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực từng bước đi vào nề nếp, chỉnh sửa nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh và của cấp huyện. Trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền rất quan tâm đến công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, bảo đảm công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm; kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của người có thẩm quyền và cơ quan chức năng cấp trên về những vấn đề vướng mắc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

PHI YẾN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>