Phum sóc bình yên nhờ tổ hòa giải

23/08/2019 | 08:33 GMT+7

Thời gian qua, tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ở các ấp Thạnh Trung, Thạnh Phú và Thạnh Đông, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, làm rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội địa phương được ổn định.

Tổ hòa giải ấp Thạnh Trung tham gia hòa giải một vụ tranh chấp đất của ông Chao Ninh và ông Chao Che.

Cách đây hơn 6 tháng, anh Danh Thạch Tha và Danh Che, ngụ ấp Thạnh Trung, có mua bán lúa chung. Xong vụ, anh Danh Che còn thiếu anh Thạch Tha hơn 7 triệu đồng và mâu thuẫn phát sinh từ đây.

“Tôi hỏi Danh Che rất nhiều lần thiếu tiền sao không trả, hỏi đi hỏi lại Che cũng không trả. Tôi giận lắm, buồn nữa vì mình là hàng xóm, bà con với nhau. Thấy vậy, tôi mới tường trình sự việc mong Tổ hòa giải ấp Thạnh Trung giúp đỡ”, anh Danh Thạch Tha nói.

Là Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải, người trực tiếp giải quyết vụ việc, ông Danh Sol tâm sự: “Giữa hai người cũng có mâu thuẫn từ trước, lời qua tiếng lại rất nhiều. Từ chỗ đó không xong mới gửi đơn về tổ hòa giải ấp”.

Sau đó, ông Danh Sol cùng các thành viên tổ hòa giải đến nhà lắng nghe phần trình bày của hai bên và có phân tích rõ. Cuối cùng, anh Danh Che biết phần sai của mình mà trả tiền cho anh Tha.

Với cách làm kịp thời nắm rõ, phân tích sâu tình lý, thiệt hơn, từ năm 2016 đến nay (thành lập tổ hòa giải), 2 tổ hòa giải ở ấp Thạnh Trung, Thạnh Đông đã nhận và hòa giải thành 9/9 vụ việc của bà con.

Mỗi tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hỏa Lựu có từ 5-6 thành viên là những người có uy tín, biết tiếng Khmer, trách nhiệm với công việc hòa giải mâu thuẫn trong đồng bào. Trong hòa giải, các tổ còn quan tâm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Sau khi được tổ hòa giải ấp tuyên truyền, về tôi nói lại cho gia đình và bà con chung xóm biết mà thực hiện tốt quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra cự cãi, mích lòng nhau để giúp địa phương mình ngày càng phát triển”, bà Châu Neáng Phước, ở ấp Thạnh Trung, bộc bạch.

Đầu năm nay, ông Chao Ninh, ở ấp Thạnh Trung, làm hàng rào bảo vệ vườn cam đang cho trái của gia đình. Khi làm xong, ông Chao Che phát hiện hàng rào lấn qua đất mình khoảng 4 tấc. Rất nhiều lần ông Chao Che yêu cầu ông Chao Ninh trả lại hiện trạng như cũ nhưng không có kết quả, từ đó, mâu thuẫn lớn dần. Cuối cùng, sự việc cũng được giải quyết êm đẹp khi có sự can thiệp của tổ hòa giải ấp.

Ông Chao Ninh tâm sự: “Trong vụ việc này, tôi có phần lỗi. Sau khi được anh em phân tích, giải hòa, giờ tôi với anh Chao Che hòa thuận với nhau, không xích mích nữa, giữ được tình làng nghĩa xóm như cũ. Tôi rất cảm ơn tổ hòa giải!”.

Ông Danh Sol cho biết thêm: “Những tranh chấp của bà con hay khi nhận đơn tường trình, anh em trong tổ rất cố gắng nghiên cứu. Lúc hòa giải, chúng tôi giải thích bằng cả tiếng Khmer và tiếng Việt để mình có thể làm rõ, đầy đủ hơn vấn đề nhằm giúp bà con hiểu, thực hiện tốt”.

Có thể thấy, mâu thuẫn nhỏ của đồng bào là trăn trở cán bộ ấp nên dù ngày hay đêm thì các thành viên trong tổ hòa giải ấp vẫn nhiệt tình hàn gắn. Các tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hỏa Lựu đã góp phần làm yên lòng đồng bào, nâng cao tinh thần đoàn kết phum sóc.

“Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo sẽ nhân rộng các tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc ra các ấp còn lại trên địa bàn. Ngành chức năng cũng cần quan tâm triển khai, tập huấn, cung cấp đầy đủ tài liệu hơn nữa để chúng tôi tuyên truyền sâu rộng trong dân nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng về việc chấp hành pháp luật, quy định của địa phương”, ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho biết.

Điều đặc biệt là khi các bên phát sinh mâu thuẫn ở những địa bàn ấp khác nhau thì các tổ hòa giải rất có trách nhiệm thông tin để phối hợp chặt chẽ, hòa giải kịp thời, hiệu quả.

 

Bài, ảnh: H.XUYÊN - T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>