Nỗ lực và quyết tâm hơn nữa

07/07/2020 | 19:44 GMT+7

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nghiệp vụ ngành giai đoạn 2015-2019.

Năm năm qua, ngành kiểm sát Hậu Giang luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngành đề ra. Qua đó hoạt động của hai cấp kiểm sát đạt được nhiều kết quả nổi bật, xuất hiện không ít tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Ông Phạm Chi Lăng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự:

 - Phòng 1 là đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự; mọi hoạt động của phòng chịu sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Viện trưởng Viện KSND tỉnh.

Trong 5 năm qua, phòng đã tham mưu thực hiện kiểm sát 118/120 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố mà cơ quan điều tra đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đúng theo quy định, đạt tỷ lệ 98,3% (vượt 8,3% so chỉ tiêu); ban hành 120 yêu cầu kiểm tra, xác minh; tiến hành trực tiếp kiểm sát 9 lượt đối với cơ quan điều tra cùng cấp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; ban hành 15 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và phòng ngừa tội phạm đều được chấp nhận…

Với những thành tích đạt được, hàng năm, phòng đều được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ; đặc biệt, được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối và bằng khen tập thể lao động xuất sắc 2 năm liên tục 2018-2019.

Góp phần giữ vững thành tích trên, thời gian tới, tập thể phòng sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện nghiêm quy chế làm việc; tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ và tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị.

Đối với mỗi cán bộ, kiểm sát viên làm công tác hình sự nói chung và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nói riêng, phải nắm chắc các đạo luật cơ bản cũng như trình tự thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; tăng cường quan hệ phối hợp với cơ quan điều tra và các cơ quan hữu quan để nâng cao hơn chất lượng giải quyết án.

Bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện KSND thành phố Ngã Bảy:

- Trên tinh thần đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, Viện KSND thành phố đã phát động phong trào thi đua của ngành với những chỉ tiêu cụ thể, gắn công tác thi đua vào việc phục vụ tốt nhiệm vụ trọng tâm đã xác định trong từng năm.

Nhờ vậy 5 năm qua, Viện KSND thành phố đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, từ năm 2016-2019 được Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối và được Viện KSND tối cao tặng bằng khen vì có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đạt được thành tích trên là nhờ đơn vị triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Theo đó, từ năm 2015-2019 đơn vị đã kiểm sát 450 tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra đã giải quyết 446 tin/450 tin, đạt tỷ lệ 99,1%, vượt chỉ tiêu 4,1%; không có tố giác, tin báo quá hạn giải quyết; 100% số người bị bắt, tạm giữ đều được chuyển xử lý hình sự. Nhất là trong thời gian này, đơn vị không để xảy ra trường hợp oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Viện KSND thành phố sẽ tiếp tục xác định công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nguồn căn cứ để kịp thời phát hiện hành vi phạm tội xảy ra.

Cụ thể, đơn vị sẽ kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra; đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan điều tra xem xét giải quyết kịp thời những tố giác, tin báo về tội phạm có tính chất phức tạp, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, số lượng giải quyết nguồn tin báo tố giác tội phạm.

Ông Lê Văn Meo, Chánh Văn phòng tổng hợp - Viện KSND tỉnh:

- Thấm nhuần lời dạy của Bác, “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, tập thể cán bộ Văn phòng tổng hợp - Viện KSND tỉnh luôn xây dựng cho mình động cơ đúng đắn, ra sức học tập, tích cực nghiên cứu, học hỏi những cách làm hay nhằm thúc đẩy công tác tham mưu đạt hiệu quả nhất.

Kết quả 5 năm qua, Văn phòng tổng hợp đã tham mưu giúp lãnh đạo Viện KSND tỉnh làm tốt công tác quản lý điều hành. Nổi bật là trong việc ban hành kiểm tra đối với viện kiểm sát hai cấp; công tác xây dựng, thực hiện các quy chế nội bộ, quy chế phối hợp; làm tốt công tác bảo mật, cơ yếu, đảm bảo an toàn trật tự cơ quan.

Văn phòng còn tham mưu lãnh đạo làm tốt công tác quản lý tài chính, đổi mới phương thức quyết toán kinh phí cho cấp huyện, đảm bảo đúng nguyên tắc, chế độ, không xảy ra thất thoát, lãng phí. Riêng công tác văn thư, lưu trữ cũng được đơn vị chú trọng, từ đó đảm bảo thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của ngành. Qua kiểm soát các văn bản đi đã phát hiện và rút kinh nghiệm đối với các văn bản sai về thể thức trình bày.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp, tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ, công tác kiểm tra. Đối với các báo cáo được giao nhiệm vụ soạn thảo phải phản ánh được thông tin theo yêu cầu, khái quát được tình hình tội phạm ở địa phương và tình hình hoạt động của đơn vị. Cùng với đó, tiếp tục duy trì các nội dung thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi nhiệm vụ được giao.

Đ.BẢO ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>