Nỗ lực thi hành án

24/10/2019 | 10:04 GMT+7

Năm 2019, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp không ít khó khăn, do tính chất các vụ việc phức tạp; giá trị tiền phải thi hành lớn, tài sản kê biên khó bán...

Cục THADS tỉnh tổ chức đối thoại với các ngân hàng nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án.

Vượt qua những khó khăn trên, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác THADS vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Hoàn thành các chỉ tiêu

Ông Nguyễn Đức Biên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, năm 2019 (tính từ ngày 1-10-2018 đến 30-9) là năm có khá nhiều khó khăn với công tác THADS Hậu Giang do những tồn tại khách quan nói chung của công tác THADS và thực tế địa phương, như số việc thụ lý giải quyết tăng 21,72%, số tiền tăng 12,57% so với năm 2018, cùng với đó là biên chế rất khiêm tốn.

Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục THADS, cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực của các cơ quan THADS tỉnh nên kết thúc năm công tác, toàn ngành đã đạt tỷ lệ về việc là 74,38% (so với chỉ tiêu giao vượt 1,38%), về tiền đạt tỷ lệ 51,25% (vượt 18,25%); các chỉ tiêu về thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước, thi hành phần dân sự trong bản án hình sự, xét miễn giảm… đều tăng so với năm 2018.

Để đạt được kết quả trên, công tác chỉ đạo, theo dõi thi hành án được lãnh đạo ngành quan tâm sát sao. Ngoài ra, Cục THADS tỉnh đã mạnh dạn sắp xếp, bố trí, phân công lại cán bộ lãnh đạo và chấp hành viên ở các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ đối với cán bộ, chấp hành viên được chú trọng từ khâu phân loại án.

Theo lãnh đạo Cục THADS tỉnh, trong các buổi giao ban (từ cục đến các chi cục), các cá nhân, đơn vị phải báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện công việc, chỉ rõ khó khăn, vướng mắc, biện pháp khắc phục, sửa chữa hoặc xin ý kiến chỉ đạo của trên… Cán bộ bị phát hiện làm việc thiếu trách nhiệm sẽ bị lãnh đạo đơn vị nhắc nhở, xử lý. Với cách làm này, tinh thần trách nhiệm và năng lực làm việc của cán bộ, chấp hành viên từng bước được phát huy.

Nỗ lực vượt khó

Nhiều người vẫn nghĩ, khi một bản án có hiệu lực thì cơ quan THADS chỉ cần căn cứ vào quyết định đó mà thực hiện là xong. Thực tế không hề đơn giản bởi việc thi hành án lúc đó không còn phụ thuộc vào ý chí của các cơ quan nhà nước, mà phụ thuộc vào việc đương sự có khả năng thi hành án hay không.

Chẳng hạn, phần lớn các án phí, án phạt về tội phạm (chiếm gần 40% tổng số tiền mà ngành thụ lý theo loại án chủ động) gần như không có khả năng thi hành. Nguyên nhân là do đối tượng phải thi hành án đang bị phạt tù giam, không có tài sản… Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài do đương sự cố tình dây dưa, chống đối không chịu thi hành án.

Ông Hồ Thanh Minh, Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp, cho biết, với các vụ việc liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số lượng người phải thi hành án nhiều, tài sản ở nhiều nơi khác nhau nên rất khó thi hành. Cùng với đó, do ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án trong nhiều vụ việc không cao, không tự nguyện thi hành án, thậm chí khiếu nại nhiều lần nhằm trì hoãn việc thi hành án.

Còn ông Lê Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Ngã Bảy, cho rằng, hiện nay trung bình số việc một chấp hành viên phải giải quyết ngày càng tăng là áp lực lớn đối với ngành THADS trong đảm bảo chỉ tiêu. Đồng thời, một số quy định pháp luật về tổ chức thi hành án vẫn còn bất cập, chồng chéo; người bị thi hành án vẫn tìm mọi cách kéo dài việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý...

Ông Nguyễn Đức Biên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, trước thực trạng công tác THADS còn nhiều tồn tại, hạn chế, Cục THADS đã thẳng thắn nhìn nhận, phân loại các nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục.

“Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các cơ quan THADS tỉnh, trong đó chú trọng giải quyết những vụ việc phức tạp, các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn, những vụ việc có liên quan đến nhóm án tín dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan THADS tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức nếu có sai phạm, suy thoái trong thi hành nhiệm vụ”, ông Biên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>