Nỗ lực hơn trong công tác nội chính

20/09/2019 | 08:27 GMT+7

Chín tháng đầu năm, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh được các cơ quan trong khối thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Song, thách thức vẫn còn đặt ra trong những tháng cuối năm.

Theo lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, công tác xét xử 9 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực.

Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trịnh Hoàng Ba cho biết, đầu năm đến nay, các cơ quan trong khối có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 161 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ so cùng kỳ. Một số địa phương đã kiềm chế, kéo giảm được số vụ phạm pháp hình sự, nhất là đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tình hình tai nạn giao thông cũng được kéo giảm 2 tiêu chí so cùng kỳ năm 2018.

Thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Phó Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định, những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, các loại tội phạm như ma túy, cố ý gây thương tích cũng được kiềm chế. Kết quả tích cực này xuất phát từ sự nỗ lực, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan trong khối.

“Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện quyết liệt các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong đó, chúng tôi chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; tập trung xác minh làm rõ tin báo, tố giác tội phạm, xử lý kịp thời theo quy định pháp luật”, thượng tá Huỳnh Việt Hòa, nhấn mạnh.

Trong khi đó, chất lượng hoạt động của tòa án, trọng tâm là hoạt động xét xử tiếp tục được nâng cao; tiến độ giải quyết, xét xử vụ án các loại được đẩy nhanh. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp cũng được ngành tòa án tỉnh đặc biệt quan tâm.

“Chúng tôi chủ động phối hợp với cơ quan công an, viện kiểm sát xác định 60 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh; đồng thời, tổ chức 33 phiên tòa hình sự, 25 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử”, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Trương Đình Nghệ thông tin.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, cho hay: “Đầu năm đến nay, toàn ngành triển khai 41 cuộc thanh tra hành chính, hơn 1.800 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua đó, chúng tôi đã kiến nghị, đề xuất xử lý một số cá nhân, đơn vị có sai phạm. Riêng công tác thu hồi tài sản sau thanh tra cũng đạt kết quả khá hơn so cùng kỳ, với tỷ lệ thu hồi đạt trên 22%”.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận định hiện nay, công tác nội chính vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Đó là một số cơ quan trong khối đôi lúc bị động, thiếu kiểm tra, đôn đốc trong lĩnh vực phụ trách; công tác phối hợp tuy có chuyển biến nhưng thiếu chiều sâu; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp về tội pham ma túy, tín dụng đen; tranh chấp, khiếu kiện trong dân có xu hướng gia tăng…

Những hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc công tác nội chính và hoạt động của các cơ quan tư pháp; công tác dự báo, nắm tình hình một số mặt chưa sát, năng lực cán bộ còn hạn chế; các hành vi phạm tội trong nhiều vụ án ngày càng phức tạp, gây áp lực, khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử…

Để góp phần khắc phục những hạn chế trên, giúp nâng cao hiệu quả công tác nội chính, ông Trần Quốc Thanh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đề nghị thời gian tới, các cấp ủy, địa phương cần tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin với các cơ quan chức năng, đặc biệt là trong việc phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Thường xuyên giao ban khối nội chính để nắm bắt kịp thời hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Đối với những vụ án phức tạp trên địa bàn, các cơ quan khối nội chính cần tổ chức hội ý, đề xuất cấp ủy cho chủ trương xử lý, bảo đảm theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>