Nỗ lực giải quyết khiếu nại của công dân

10/12/2018 | 07:57 GMT+7

Theo UBND tỉnh, năm 2018, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị… phát sinh gởi cơ quan hành chính trong tỉnh tăng 16,7% so năm trước. Trong đó, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỷ lệ cao, song tình trạng khiếu nại không gay gắt như những năm trước.

Một buổi họp giải quyết khiếu nại, đối thoại với công dân của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tăng cường đối thoại với dân

Để giải quyết tốt các khiếu nại của dân, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung quán triệt về thẩm quyền và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt đối với thủ trưởng các đơn vị giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo xử lý các vụ việc, cũng như thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với người khiếu nại… Nhờ đó, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Trong năm qua, cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp nhận 761 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 699 đơn, đạt 91,85%, vượt chỉ tiêu yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, cấp tỉnh giải quyết 252/268 đơn khiếu nại (đạt tỷ lệ 94%) và cấp huyện giải quyết 265/285 đơn.

Qua giải quyết khiếu nại (553 vụ việc) cho thấy, có 52 vụ việc khiếu nại đúng, 423 vụ việc khiếu nại sai, 42 vụ việc khiếu nại đúng một phần. Trên cơ sở đó, toàn tỉnh ban hành 517 văn bản, quyết định giải quyết khiếu nại; đã hỗ trợ bổ sung cho người dân 4,5 tỉ đồng, 1.300m2 đất các loại…

Điểm đáng chú ý trong năm 2018 là UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị phối hợp với các cơ quan Trung ương rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài trên địa bàn. Đến nay đã cơ bản giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Trong quá trình giải quyết, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền nên đã rà soát, áp dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.

“Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Bên cạnh đó, qua kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, chúng tôi nhận thấy rằng các đơn vị đã chủ động khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước”, ông Đông chia sẻ.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh, trước thực tế phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian liên quan tới yêu cầu triển khai xây dựng nhiều dự án lớn, tất yếu kéo theo việc thu hồi đất nên sẽ tác động đến nhiều hộ gia đình; công tác quản lý nhà nước trên một số ngành, lĩnh vực còn bất cập do thiếu quy định hoặc quy định chưa hoàn thiện… vì vậy tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. 

Do đó, trong năm 2019, UBND tỉnh xác định và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, giải pháp tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; tập trung chỉ đạo thực hiện những giải pháp chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; chú trọng tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật…

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích