Nhiều quy định mới tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký đất đai

25/05/2017 | 09:00 GMT+7

Có hiệu lực từ ngày 3-3, Nghị định 01/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai ra đời được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi luật. Qua đó, tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân trong thực hiện các thủ tục về đất đai.

Người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ về đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Theo ông Lê Văn Nhàn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, nghị định được ban hành trên cơ sở rà soát, tổng hợp những bất cập, khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương hơn 2 năm qua. Từ đó, việc Nghị định 01 ra đời với nhiều quy định được điều chỉnh, bổ sung sẽ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đang gặp phải trong cấp giấy CNQSDĐ cho dân.

Theo nội dung tại nghị định, bên cạnh những quy định chung về việc hợp thức hóa giấy tờ mua bán đất viết tay đã có từ trước, Nghị định 01 còn mở rộng thêm 2 đối tượng đó là trường hợp mua bán bằng giấy viết tay từ ngày 1-1-2008 đến 1-7-2014 có một trong những loại giấy tờ theo Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014; và thứ 2 là những thửa đất được thừa kế chưa làm giấy tờ nhưng người cho thừa kế đã mất cũng sẽ được cấp giấy CNQSDĐ. Đây chính là quy định để tháo gỡ vướng mắc cho người dân khi đến làm thủ tục cấp bằng khoán, nhất là đối với người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số.

Không chỉ vậy, cũng theo ông Nhàn, thời gian giải quyết hồ sơ đất cũng được rút ngắn hơn so với trước.

Chẳng hạn, thủ tục đăng ký, cấp giấy CNQSDĐ cho cá nhân và tổ chức nhận chuyển nhượng trước đây là 30 ngày thì nay giảm xuống còn tối đa 15 ngày. Thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất, xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn,... cũng giảm còn không quá 10 ngày. Đặc biệt, thời gian cấp lại giấy CNQSDĐ bị mất sẽ không quá 10 ngày so với trước là 30 ngày.

Anh Đỗ Chí Hùng, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đến thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: “Quy định mới thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn xuống còn 10 ngày thì người dân chúng tôi sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Thay đổi này theo tôi cũng sẽ tạo áp lực và đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng hiệu quả làm việc khi giải quyết hồ sơ cho dân vì phải đảm bảo đúng hạn, đúng thời gian theo quy định”. 

Còn ông Phạm Văn Rin, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Bên cạnh nhiều quy định về thủ tục, Nghị định 01 đã giao UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp bằng khoán trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại… “Tôi thấy điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho bộ phận đăng ký đất đai cấp sở, tạo sự thông thoáng cho người dân trong khâu giao dịch liên quan đến đất đai”, ông Rin chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc phân quyền cho địa phương cũng góp phần giảm áp lực thủ tục hành chính ở cấp tỉnh, cấp Trung ương. Cụ thể, Luật Đất đai năm 2013 không quy định chi tiết việc tách thửa đối với đất nông nghiệp khiến việc tách thửa đất nông nghiệp ở nhiều nơi ách tắc. Nghị định 01 đã giao về cho các địa phương tự quyết tùy theo điều kiện thực tế.

Một điểm đáng chú ý là những trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một phần diện tích đất tăng thêm không nằm trong giấy tờ sẽ được xem xét hợp thức hóa. Điều này hướng đến giải quyết vướng mắc cho các hộ gia đình ở nông thôn khi diện tích đất thực tế và trên giấy tờ không trùng khớp.

Ông Nhàn cho biết thêm: “Nhiều quy định được điều chỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và thủ tục, hồ sơ cho dân. Tuy nhiên, đó cũng đồng nghĩa sẽ tăng áp lực và trách nhiệm đối với cơ quan đăng ký đất đai. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các phòng tài nguyên và môi trường, cơ quan thuế, các cơ quan chức năng liên quan trong việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, qua đó đảm bảo giải quyết thủ tục đúng hạn, đúng quy định, tinh thần của Nghị định 01 để tạo thuận lợi nhất cho bà con”.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>