Ngành kiểm sát được bổ sung chức năng giám định tư pháp

21/06/2020 | 17:42 GMT+7

(HG) - Đây là nội dung trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp vừa được Quốc hội khóa XIV, thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Cụ thể, luật đã bổ sung quy định: “Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện giám định về âm thanh, hình ảnh từ các dữ liệu điện tử…”.

Để bảo đảm tính thống nhất, luật cũng đã bổ sung quy định: “Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Phòng Giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn”.

Về thời hạn giám định tư pháp trong trường hợp trưng cầu giám định, luật quy định thời hạn giám định tư pháp được tính từ ngày tổ chức, cá nhân được trưng cầu giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định và kèm theo đầy đủ hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật cần thiết cho việc giám định.

Thời hạn giám định tư pháp đối với các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Thời hạn giám định tư pháp đối với các trường hợp không thuộc quy định trên thì tối đa là 3 tháng. Trường hợp vụ việc giám định có tính chất phức tạp hoặc khối lượng công việc lớn thì thời hạn giám định tối đa là 4 tháng.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021.

Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>