Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết đơn thư

01/10/2019 | 09:02 GMT+7

Theo cơ quan chức năng, 9 tháng qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân giảm so cùng kỳ; công tác xử lý đơn thư cũng được thực hiện nghiêm túc, có kết quả.

Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại, giải quyết khiếu nại của hộ dân ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp.

Cụ thể, tổng số đơn các loại tiếp nhận là 859, giảm 397 đơn và đơn đủ điều kiện xử lý là 722.

Trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền các ngành, các cấp trong tỉnh là 276, đã giải quyết 249 đơn. Chiếm nhiều thứ 2 trong tổng số đơn phát sinh thuộc thẩm quyền là phản ánh với tổng số 118 đơn, giải quyết 104 đơn, trong đó, cấp huyện giải quyết đạt 92,2%.

Cơ quan thanh tra 2 cấp trong tỉnh phân tích, số đơn khiếu nại đúng, phản ánh đúng chỉ chiếm số ít trong tổng số đơn. Như khiếu nại chỉ có 18/249 đơn đúng, khiếu nại sai đến 205 đơn; phản ánh đúng chỉ 5,8%, phản ánh sai chiếm 87,5%.

Qua giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng đã kiến nghị khôi phục quyền lợi cho 41 công dân với số tiền 323 triệu đồng và 820m2 đất; giải quyết phản ánh đã trả lại cho công dân 127,2 triệu đồng.

Thường trực UBND tỉnh cho biết, 9 tháng đầu năm, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được chỉ đạo kịp thời, phối hợp chặt chẽ. Quá trình thụ lý, giải quyết, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền giải quyết thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Đặc biệt, công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại bảo đảm công khai, dân chủ, phản ánh đầy đủ tình tiết, bản chất vụ việc để làm cơ sở giải quyết một cách khách quan, đúng luật.

Song song với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, để đảm bảo quy trình và kết quả giải quyết khách quan, đúng luật, cơ quan chức năng triển khai 4 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với 18 đơn vị. Qua đó, phát hiện một số mặt hạn chế, thiếu sót nên kiến nghị chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong việc bố trí địa điểm tiếp công dân; về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo...

Tuy nhiên, do đây là công việc phức tạp nên dù có nhiều chấn chỉnh nhưng vẫn phát sinh hạn chế, bất cập mà nguyên nhân chủ quan là chính. Như còn một số vụ việc thực hiện chưa đảm bảo trình tự, thủ tục giải quyết theo quy định; có ngành, đơn vị, địa phương chưa chủ động đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc; việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện chưa thường xuyên; thu thập chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến báo cáo vụ việc chưa đảm bảo tính chính xác...

Xác định khiếu nại, tố cáo của công dân những tháng cuối năm còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khiếu kiện đông người có thể phát sinh, vì vậy, các ngành, các cấp song song với chấn chỉnh các hạn chế là tập trung nhiều hơn cho giải quyết dứt điểm từng vụ việc phát sinh; tuyên truyền, giáo dục nhiều hơn trong đội ngũ làm công tác tiếp dân, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan không để hồ sơ, vụ việc quá hạn; phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, các cấp, các ngành cần chú trọng thu thập thông tin, nắm tình hình và dư luận của Nhân dân theo lĩnh vực ngành, địa bàn quản lý trong việc thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi của dân, nhất là công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư tại các dự án.

Cùng với đó là mọi thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được kiểm tra, xem xét, làm rõ và trả lời, công bố ra dân kịp thời không để phát sinh khiếu nại. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các thủ tục hành chính về đất đai có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất phải đảm bảo trình tự, thủ tục, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hạn...

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>