Mòn mỏi chờ giao tài sản

17/10/2019 | 06:02 GMT+7

Để có đủ tiền mua tài sản đấu giá, người trúng đấu giá đã phải huy động, vay mượn nhiều nơi nhằm hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhưng tiền đã nộp, còn tài sản nhiều tháng trôi qua mà chẳng thấy đâu.

Đơn phản ánh của anh Danh Thương gửi tòa soạn Báo Hậu Giang.

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Hậu Giang, anh Danh Thương, ngụ phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, bày tỏ bức xúc sau hơn 6 tháng trúng đấu giá nhưng chưa nhận được tài sản.

Anh Thương cho hay, vào tháng 3-2019, qua tìm hiểu anh biết Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã có tổ chức bán đấu giá tài sản của ông Nguyễn Văn Út và bà Nguyễn Thị Trang, ngụ xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy gồm 249,9m2 đất ở nông thôn và 796,4m2 đất cây lâu năm tọa lạc tại ấp Xẻo Vông, xã Hiệp Lợi. Đang có nhu cầu mua đất nên anh Thương liên hệ Chi cục THADS thị xã để tìm hiểu về tài sản.

“Sau khi trực tiếp đến xem vị trí đất, vợ chồng tôi quyết định đặt tiền để tham gia đấu giá. Do thiếu tiền nên phải mượn thêm, nhưng vợ chồng tôi vẫn xoay xở đủ bởi mua đất đai là việc hệ trọng”, anh Thương bày tỏ.

Ngày 7-3-2019, trong phiên đấu giá do Công ty Cổ phần đấu giá Phương Nam tổ chức tại Chi cục THADS thị xã Ngã Bảy, anh Thương là người trúng đấu giá với số tiền 726 triệu đồng.

Tại hợp đồng mua, bán tài sản bán đấu giá giữa anh Thương và Chi cục THADS thị xã thể hiện, phía anh Thương có nghĩa vụ nộp tiền mua tài sản trong thời hạn 7 ngày, còn Chi cục THADS thị xã có trách nhiệm giao tài sản và hồ sơ có liên quan đến tài sản bán đấu giá, đảm bảo đủ thủ tục để người mua sang tên chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản… Thời hạn giao tài sản là 45 ngày kể từ ngày người mua nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá.

 “Căn cứ theo hợp đồng, ngày 10-3-2019, tôi đến Chi cục THADS thị xã nộp tiền đúng hạn định, nhưng chờ quá 45 ngày vẫn chưa thấy bàn giao tài sản. Sau đó, tôi đã gởi nhiều đơn yêu cầu giao tài sản đến Chi cục THADS thị xã và đều nhận được câu trả lời là… phải chờ”, anh Thương bức xúc.

Còn chị K., vợ anh Thương chia sẻ: “Để có tiền mua tài sản bán đấu giá này, gia đình tôi cũng phải vay mượn từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có ngân hàng, người quen nên hàng tháng phải chi trả tiền lãi. Mọi vốn liếng và kế hoạch kinh tế của gia đình đều đổ dồn vào miếng đất mua theo hình thức đấu giá ấy”.

Cũng theo anh Thương, đã hơn 6 tháng, kể từ ngày 10-3-2019, gia đình anh nộp đủ số tiền mua tài sản đấu giá, nhưng chẳng hiểu nguyên nhân vì sao mà chưa nhận được tài sản. Trong đó, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Chi cục THADS thị xã, bởi phía gia đình đã nhiều lần liên hệ, song đơn vị này vẫn chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã, thừa nhận, việc thi hành bàn giao tài sản trúng đấu giá cho ông Danh Thương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do phát sinh một số tranh chấp đối với phần đất bán đấu giá. Dù phía đơn vị đã tính toán và đưa ra nhiều phương án tổ chức giao tài sản nhưng đến nay chưa thể thực hiện được.

“Hiện, chúng tôi đã có văn bản báo cáo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp và lãnh đạo thị xã để xin ý kiến chỉ đạo. Sau đó chúng tôi sẽ đưa ra hướng xử lý cụ thể đối với trường hợp này”, ông Nam nhấn mạnh.  

Có thể thấy, việc chậm trễ bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá không chỉ gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế cho gia đình họ, mà còn làm giảm sút lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động mua, bán các tài sản bán đấu giá. Do đó, cần sớm có giải pháp để giải quyết dứt điểm trường hợp trên nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>