Luật Nghĩa vụ quân sự được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc

17/02/2017 | 08:36 GMT+7

Năm 2017 là năm thứ 2 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 được triển khai thi hành với một số thay đổi về thời gian tại ngũ và độ tuổi nhập ngũ của công dân so với những năm trước đây. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Văn Vững (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, về kết quả thực hiện luật trong công tác tuyển quân năm 2017, ông Vững cho biết:

- Nhìn chung, trong năm 2017, thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, qua đó hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao với 1.055 thanh niên được tuyển chọn lên đường nhập ngũ. Để đạt được kết quả trên, Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện tốt, chặt chẽ công tác tuyển quân, đặc biệt là thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 từ việc nắm nguồn, xét duyệt chính trị, khám sức khỏe, bình nghị các bước…

Về tổng quan, việc đầu tiên ảnh hưởng lớn đến nguồn thanh niên nhập ngũ là công tác quản lý, bình nghị và sơ khám cấp xã đã được các địa phương thực hiện chu toàn và chất lượng. Qua đó, HĐNVQS cấp xã đã tiến hành việc bình xét và lập danh sách các đối tượng nằm trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự và đối tượng được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo đúng quy định, không để xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến công tác tuyển quân. Khi đến cấp huyện, đây là giai đoạn quan trọng mang tính quyết định và các địa phương đã quản lý chặt chẽ việc gọi thanh niên tham gia khám sức khỏe. Đồng thời việc khám sức khỏe được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo Thông tư liên tịch số 16/2016 về phân loại sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Về chất lượng sức khỏe thanh niên năm nay đạt kết quả cao hơn so với những năm trước đây.

Ông nhận thấy trong quá trình triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự trên địa bàn tỉnh có những thuận lợi và khó khăn gì không ?

- Trước đây, việc tuyển quân phải thực hiện 2 đợt, còn hiện nay theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định chỉ thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong 1 đợt và thời hạn tại ngũ được nâng lên 24 tháng. Điều này đã tạo điều kiện cho công tác tuyển quân được tập trung, thống nhất và thuận lợi hơn cho công tác huấn luyện đối với chiến sĩ. Bên cạnh đó, việc tăng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với công dân có trình độ đại học, cao đẳng lên 27 tuổi đã góp phần tạo nguồn chiến sĩ chất lượng, có chuyên môn cao cho quân đội. Ngoài ra, do công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là công việc được thực hiện hàng năm, thành nề nếp nên trong quá trình triển khai các đơn vị đã nắm rõ và chuẩn bị kỹ lưỡng các bước, do đó không có khó khăn nào đáng kể ảnh hưởng đến công tác tuyển quân.

Ông đánh giá như thế nào về ý thức chấp hành các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự đối với công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và người dân hiện nay ?

- Nhìn chung, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về nghĩa vụ quân sự mà thanh niên và gia đình đã ý thức cao được quyền và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Điều này thể hiện qua việc 100% thanh niên trúng tuyển đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và có sự đồng thuận cao từ  gia đình. Bên cạnh đó, HĐNVQS các cấp cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và kịp thời giải đáp các thắc mắc cho người dân, qua đó đã không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến công tác tuyển quân.

Tuy nhiên, bản thân tôi vẫn còn điều lưu tâm là qua công tác khám sức khỏe, nhìn chung thể trạng của thanh niên trên địa bàn tỉnh theo tiêu chuẩn vẫn còn ở mức khá thấp dù có những cải thiện. Số lượng các thanh niên có sức khỏe, thể trạng tốt chỉ chiếm số ít, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng tuyển quân mà còn ảnh hưởng chung đến nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Tôi mong rằng trong thời gian tới, các cấp, các ngành có sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa trong việc cải thiện thể trạng, sức khỏe cho thanh niên, không chỉ để phục vụ tốt hơn nhu cầu tuyển chọn trong quân đội, mà qua đó còn tạo nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, quy định độ tuổi nhập ngũ đối với công dân là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, công dân được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Luật cũng quy định thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ được nâng lên 24 tháng so với 18 tháng theo quy định trước đây.

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>