Làm tốt công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

24/02/2021 | 07:35 GMT+7

Nhằm tạo điều kiện giúp người nghiện tránh xa ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, công tác cai nghiện ma túy bắt buộc được lực lượng công an phối hợp các cấp, các ngành thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả tích cực.

Công an phường I công bố quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đối tượng T. vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 25-12-2020, đối tượng T., sinh năm 1994, ngụ phường I, thành phố Vị Thanh, bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy tại một nhà trọ thuộc khu vực 3, phường I. Trước đó, từ năm 2009 đến tháng 10-2020, T. đã có 3 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản và đánh nhau, vừa mới chấp hành xong án phạt, trở về địa phương.

Xét thấy hành vi này của T. có thể gây hậu quả nghiêm trọng, do đó, Tòa án nhân dân thành phố Vị Thanh đã ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa T. vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng tại cơ sở cai nghiện ma túy ở thành phố Cần Thơ.

Còn trường hợp của H., sinh năm 1989, ngụ khu vực 3, phường I, là đối tượng tiếp tục sử dụng ma túy khi đang trong thời gian chấp hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Giữa tháng 7-2019, H. bị Công an phường I lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Thế nhưng H. không có ý thức cai nghiện mà tiếp tục có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, đầu năm 2020, H. bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 18 tháng.

Theo trung tá Nguyễn Phước Dư, Trưởng Công an phường I, thời gian qua, địa phương luôn xác định thực hiện việc cai nghiện ma túy bắt buộc theo Nghị định 221/2013 của Chính phủ là một trong những giải pháp quan trọng ngăn ngừa các vụ tội phạm nghiêm trọng do chính những người nghiện gây ra. “Trong đó biện pháp tiên quyết được chúng tôi đề ra là rà soát, lập danh sách, phân loại đối tượng để có giải pháp xử lý, quản lý số người sử dụng ma túy, đặc biệt là công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”, trung tá Dư nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay số người nghiện ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy đá tăng và tập trung chủ yếu vào lứa tuổi thanh, thiếu niên. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng do chính những người nghiện “ngáo đá” gây ra.

Thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 1.630 người nghiện có hồ sơ quản lý; trong đó thanh thiếu niên là 1.080; tất cả các xã, phường, thị trấn đều có người sử dụng ma túy. Riêng năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 44 trường hợp người nghiện phạm tội về trật tự xã hội và 68 trường hợp người nghiện vi phạm pháp luật bị xử phạt vi phạm hành chính; cơ quan chức năng đã lập 300 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa 192 người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trung tá Trần Văn Vĩnh, Trưởng Công an phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chúng tôi một mặt làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người nghiện, đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc; mặt khác tăng cường đấu tranh phòng, chống mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Từ đó, hướng đến việc giảm dần số người nghiện, số đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn, góp phần hạn chế phát sinh các loại tội phạm”.

Cùng với các giải pháp của ngành chức năng, nếu công tác đưa các đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện tốt sẽ góp phần tạo điều kiện giáo dục, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện hiệu quả, tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, tội phạm và tệ nạn xã hội được kéo giảm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Công an tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 4 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện, 19 đội công tác xã hội tình nguyện và tất cả 75 xã, phường, thị trấn đã kiện toàn, thành lập mới tổ công tác cai nghiện ma túy. Thời gian qua, các đội, tổ công tác và đơn vị có liên quan đã tổ chức tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm ổn định cho 58 người sau cai nghiện.

 

Bài, ảnh: H.XUYÊN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>