Khép lại quá khứ, hướng về tương lai

04/09/2019 | 20:42 GMT+7

Nụ cười rạng rỡ, nước mắt lưng tròng... là niềm vui của các phạm nhân khi nhận được quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 2-9 mới đây.

Cán bộ Trại giam Kênh 5 làm thủ tục cho phạm nhân nhận quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trước khi trở về với gia đình.

Vừa nghe nêu tên giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại, ông Lương Minh Tuấn, ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, mừng đến rơi nước mắt. Bởi ngày bị bắt, ông không nghĩ mình ra tù sớm đến vậy. “Tôi đã chờ ngày này lâu rồi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã khoan hồng. Tôi sẽ không bao giờ tái phạm”.

Cách đây hơn 15 năm, trong một lần tham gia giao thông, ông và một người khác va quẹt. Thay vì lúc đó cả hai bình tĩnh giải quyết sự việc, nhưng không, ông rút dao để sẵn trong cốp xe đâm người ấy, nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngày tòa tuyên án 20 năm tù, ông như chết lặng, bởi bản thân là trụ cột trong gia đình và một đứa con mới chập chững.

Những ngày đầu trong Trại giam Kênh 5, ông cảm nhận rõ được câu nói “một ngày trong tù bằng nghìn thu ở ngoài” nên nghĩ thực hiện xong án 20 năm là điều xa vời vợi. Thế nhưng, được sự tuyên truyền, giáo dục của cán bộ Trại giam Kênh 5 là chấp hành tốt nội quy, quy chế trại giam, nỗ lực trong lao động, cải tạo… sẽ được Đảng, Nhà nước khoan hồng, xét giảm án.

Bằng sự ăn năn, hối cải, nỗ lực, cố gắng trong lao động, cải tạo, ông Tuấn được xét giảm án 4 lần. Đợt 2-9 năm nay, một lần nữa ông được xét nên giảm án hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại. “Án phạt 20 năm, nhưng tôi chấp hành hơn 15 năm là ra tù. Tôi sẽ làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

Còn đối với anh Nguyễn Thanh Hoài Nam, ở huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, cũng vui không kém khi được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.

Cách đây gần 3 năm, do tuổi mới lớn, bồng bột, trong một lần đi chơi cùng bạn bè, Nam trộm cắp tài sản, sau đó bị phát hiện và tòa tuyên phạt 4 năm tù giam. Những ngày trong tù, Nam cố gắng lao động, cải tạo và đợt 2-9 vừa qua được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.

Chờ đợi giây phút được đoàn tụ cùng gia đình, Nam xúc động nói: “Thời gian chấp hành án của tôi so với nhiều phạm nhân khác là ngắn, nhưng với tôi, đó là quãng thời gian dài nhất của cuộc đời. Không một giây phút nào tôi không hối hận về sai lầm đó. Hai đứa con tôi đang tuổi ăn tuổi lớn thiếu sự chăm sóc, dạy bảo của cha. Lâu rồi, con tôi không có được niềm vui trọn vẹn như những đứa trẻ khác trong ngày lễ, tết. Sau này, tôi sẽ bù đắp cho các con thật nhiều”.

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, Nam cho biết sẽ theo học nghề cắt tóc để mở một tiệm nhỏ gần nhà.

Nhìn những người cùng phân trại sắp được trở về trong vòng tay chào đón của người thân, giọt nước mắt chực lăn trên gương mặt trầm tư của phạm nhân Nguyễn Thanh Liêm, ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Không may mắn được xét giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù đợt này nhưng Liêm vẫn tin rằng những nỗ lực cải tạo của bản thân sẽ được hội đồng xét giảm án của tỉnh tiếp tục ghi nhận.

Và cũng như Liêm, nhiều phạm nhân đang thụ án tại đây coi đó là động lực để cải tạo, rèn luyện, chờ ngày sớm được trở về hòa nhập cộng đồng.

Đại tá Nguyễn Phước Hưng, giám thị Trại giam Kênh 5, cho biết: “Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thể hiện tinh thần nhân đạo, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xử lý, nhưng vẫn đảm bảo tính giáo dục, răn đe người phạm tội”.

Dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, Trại giam Kênh 5 có 317 phạm nhân được nhận quyết định, trong đó có 3 phạm nhân được tha tù có điều kiện. “Mong sao trở về địa phương họ sẽ tiếp tục rèn luyện bản thân để xứng đáng với sự khoan hồng của pháp luật, trở thành người có ích cho xã hội”, giám thị Trại giam Kênh 5 nói thêm.

Cũng theo đại tá Hưng, xét về bản chất, phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương vẫn phải chấp hành thời gian thử thách còn lại theo bản án và chịu sự quản lý, giám sát, giáo dục của chính quyền nơi cư trú. Nếu cố tình vi phạm thì quyết định tha tù sẽ bị hủy bỏ và phải quay lại trại tiếp tục chấp hành án. Do vậy, những phạm nhân may mắn được tha tù đều phải tu dưỡng, rèn luyện, tự răn mình để không phải… trở lại nơi đây một lần nữa.

Cuộc sống mới đang chờ đón những người lầm lỡ biết ăn năn, hối cải, cải tạo tốt. Khép lại quá khứ buồn, những chuyến xe… hồi hương sẽ sớm đưa họ đoàn tụ gia đình, làm lại cuộc đời.

Đại tá Nguyễn Phước Hưng khuyên: “Cuộc sống đôi lúc xảy ra một số mâu thuẫn trong gia đình, bạn bè, hàng xóm… vậy nên, người trong cuộc nên giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề; đừng vì một phút nóng vội, thiếu suy nghĩ mà dẫn đến vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến gia đình, người thân”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>