Hiểu luật qua những phiên tòa

15/10/2019 | 07:58 GMT+7

Thông qua xây dựng các phiên tòa hình sự giả định về các chủ đề phòng chống ma túy, bạo lực học đường, an toàn giao thông,... đã thu hút đông đảo người dân, đoàn viên, thanh niên theo dõi. Đây được xem như hình thức tuyên truyền pháp luật có hiệu quả bởi tình huống gắn liền với thực tế.

Phiên tòa giả định về chủ đề an toàn giao thông tại Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang.

Phiên tòa giả định

Hai nam sinh gây mâu thuẫn với nhau bắt nguồn từ những lời bình luận trên mạng xã hội facebook. Lỗi từ cả hai phía nhưng đôi bên hẹn nhau ra sân vận động huyện giải quyết. Tại điểm hẹn, nhóm thanh niên đã lao vào đánh… hội đồng khiến một nam sinh bị thương nặng. Vụ việc được cơ quan công an gần đó phát hiện, nạn nhân được đưa đi cấp cứu...

Đây là tình huống được đưa ra trong phiên tòa giả định về chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường” do Sở Tư pháp, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh phối hợp tổ chức vào tháng 8 vừa qua.

Phiên tòa được thực hiện dưới hình thức sân khấu hóa đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia. Hội đồng xét xử giả định đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Cùng với đó, xem xét các yếu tố như bị cáo chưa đủ 16 tuổi, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải... cuối cùng, hình phạt cho bị cáo là 2 năm tù (cho hưởng án treo).

Phiên tòa giả định về chủ đề an toàn giao thông trong học đường tại Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang cũng vừa tổ chức thành công. Tình huống “Nhanh một giây, chậm cả đời” kể về một học sinh học lớp 11 chỉ vì muốn rút ngắn đường về nhà điều khiển xe máy đi ngược chiều, gây tai nạn làm tử vong cho người tham gia giao thông khác.

Phiên tòa với các tình tiết hồi hộp, gay cấn, tranh tụng giữa kiểm sát viên, trợ giúp viên pháp lý, hội thẩm nhân dân thu hút sự quan tâm theo dõi của hơn 100 sinh viên.

Hiệu quả tích cực

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật như trợ giúp pháp lý lưu động, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, hội thi sân khấu hóa thì đó là 2 lần Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, hòa giải viên thông qua các phiên tòa giả định.

Theo ông Nguyễn Quốc Lai, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp, nội dung các phiên tòa giả định dựa trên các vụ án có thật xảy ra trên địa bàn tỉnh mà trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho người phạm tội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người bị hại.

“Tái hiện lại quá trình xét xử vụ án, phiên tòa giả định sẽ cung cấp cho người xem về hành vi phạm tội và việc xét xử người phạm tội, truyền đạt thông điệp sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đến đông đảo học sinh, sinh viên, hòa giải viên cơ sở”, ông Lai nói thêm.

Theo đánh giá, các phiên tòa giả định thời gian qua được tổ chức đều mang tính trực quan, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật, mức án áp dụng mà còn giúp cho các đối tượng được tuyên truyền hiểu rõ hơn hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, giúp người xem biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật.

Ông Phạm Văn Mun, Trưởng phòng Tư pháp thành phố Vị Thanh, cho biết, tuy chỉ là phiên tòa giả định nhưng trình tự diễn ra như phiên tòa thật sự, rất cụ thể về các điều luật cũng như tình huống học sinh gặp phải, phù hợp với nhận thức của các em học sinh, sinh viên.

Còn em Nguyễn Thị Trúc Ngân, sinh viên lớp cao đẳng sư phạm mầm non, Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, chia sẻ: “Sau khi xem xong phiên tòa giả định, em thấy mình cần trang bị thêm kiến thức pháp luật, có ý thức tuân thủ pháp luật, đồng thời biết cách giải quyết mâu thuẫn, cũng như ứng xử với những tình huống phát sinh trong cuộc sống”.

Phiên tòa giả định là một nét mới trong công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn tỉnh không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật, hoạt động của những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng mà còn giúp những người tham dự hiểu rõ về ranh giới giữa đúng sai, tính nghiêm minh, hướng thiện của luật pháp!

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>