Góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải

12/11/2019 | 08:44 GMT+7

Hội thi “Hòa giải viên giỏi năm 2019” do tỉnh tổ chức mới đây cho thấy sự vững vàng, tiến bộ về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, xử lý tình huống, bản lĩnh của những hòa giải viên...

Phần thi tiểu phẩm của các hòa giải viên đến từ huyện Châu Thành A.

Đó là những tình huống mâu thuẫn, khúc mắc xảy ra hàng ngày được sân khấu hóa, hóa giải thuyết phục.

Khởi động hay

Ngay từ sáng sớm, các thí sinh và cổ động viên đã có mặt đông đảo tại Trung tâm Hội nghị tỉnh để chuẩn bị thật kỹ trước khi bước vào các phần thi. Hội thi “Hòa giải viên giỏi năm 2019” năm nay được tổ chức với sự tham gia của 40 thí sinh đến từ 8 đội đại diện cho 543 tổ hòa giải và hơn 3.300 hòa giải viên trên địa bàn tỉnh.

Đúng 7 giờ 30 phút, hội thi bắt đầu. Các đội lần lượt trải qua 3 phần thi: Tự giới thiệu; trả lời câu hỏi kiến thức, xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm.

Mở đầu là phần thi tự giới thiệu với thời gian tối đa cho phép chỉ trong 5 phút, nhưng các thí sinh đã giới thiệu đầy đủ những nét nổi bật trong công tác hòa giải của địa phương thông qua lời ca, tiếng hát, những bài vè, thuyết trình sâu sắc.

Thí sinh Nguyễn Thanh Nguyên, đơn vị huyện Châu Thành chia sẻ, nội dung phần thi tự giới thiệu của đơn vị chỉ gói gọn trong lời thơ và tiếng hát nhưng chứa đựng nhiều thông điệp truyền tải đến khán giả.

“Đó là hình ảnh những hòa giải viên luôn lạc quan, yêu đời vượt qua khó khăn trong công việc, góp phần giữ cho nhà nhà bình yên, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt”, anh Nguyên nói thêm.

Bước sang phần thi tìm hiểu kiến thức, xử lý tình huống, thí sinh các đội tiếp tục thể hiện thành công bằng sự trả lời chính xác hầu hết các câu hỏi từ Ban tổ chức.

Khác với sự hóm hỉnh, vui tươi ở phần tự giới thiệu, các thí sinh dự thi phần thi kiến thức đã thể hiện vốn hiểu biết pháp luật sâu thông qua việc hoàn thành xuất sắc các nội dung thi liên quan đến Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

Về đích… hấp dẫn

Còn ở nội dung xử lý tình huống, bằng sự kết hợp hài hòa giữa cái lý, cái tình cùng với sự nhanh nhạy, kinh nghiệm, các đội thi đã giải quyết một cách khéo léo những tình huống liên quan đến tranh chấp đất đai, tài sản thừa kế, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ gia đình... Nhiều thí sinh dù còn rất trẻ nhưng đã chứng tỏ được bản lĩnh và kinh nghiệm hòa giải cơ sở vừa thấu tình vừa đạt lý.

Lôi cuốn người xem hơn cả là phần thi tiểu phẩm. Các đội thi đã mang đến hội thi những tiểu phẩm có nội dung rất đời thường với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo.

Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp thường nhật không ai tránh khỏi đã được khéo léo chuyển tải vào tác phẩm, để rồi hóa giải vẹn cả đôi đàng. Tiêu biểu có thể kể đến các tiểu phẩm như: “Thấu tình đạt lý” của đơn vị huyện Châu Thành A, “Con đường hạnh phúc” của thị xã Long Mỹ, “Vẹn cả đôi bề” của huyện Phụng Hiệp,…

Được biết, từ đầu tháng 10, Ban tổ chức hội thi “Hòa giải viên giỏi năm 2019” đã ban hành thể lệ hội thi, trong đó nêu rõ đối tượng, nội dung, hình thức, thời gian và địa điểm thi gửi đến các đơn vị để các đội thi có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Nhờ đó, hội thi diễn ra khách quan, nghiêm túc, chất lượng…

Hội thi khép lại, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích cho các đội. Trong đó, đơn vị huyện Phụng Hiệp xuất sắc đạt giải nhất hội thi.

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Giám khảo hội thi, các thí sinh tham gia hội thi lần này đã có sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức. Đặc biệt, hội thi cho thấy sự vững vàng, tiến bộ về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, xử lý tình huống, cũng như bản lĩnh của những hòa giải viên. Qua hội thi giúp đội ngũ hòa giải viên cơ sở được nâng cao năng lực và cũng là dịp tôn vinh những hòa giải viên giỏi, tích cực trên địa bàn.

Với những kinh nghiệm, thành tích đạt được tại hội thi sẽ là động lực giúp các hòa giải viên trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>