Để Luật Tiếp cận thông tin đi vào cuộc sống

18/10/2018 | 09:30 GMT+7

Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, qua đó tham gia giám sát hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Luật Tiếp cận thông tin có ý nghĩa quan trọng trong công khai, minh bạch thông tin hoạt động quản lý nhà nước đến người dân.

Thời gian qua, cơ quan hành chính nhà nước đã thực hiện công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục hành chính và nhiều thông tin không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà người dân chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin cần thiết liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Quyền tiếp cận thông tin là một trong các quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp. Những năm qua, Đảng, Nhà nước ban hành nhiều văn bản quy phạm quy định về thực hiện và bảo đảm quyền được thông tin của công dân nhằm góp phần minh bạch thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước”.

Tuy nhiên, việc thực hiện quyền được thông tin và các chính sách, pháp luật về quyền được thông tin của công dân còn những vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Việc công khai và cung cấp thông tin của các cơ quan nhà nước mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương người dân phải biết nhưng người dân ít được tiếp cận và nếu muốn tiếp cận thì cũng không biết hỏi cơ quan nào. Vì thế, đây là lĩnh vực thường hay xảy ra khiếu nại, tố cáo…”.

Luật Tiếp cận thông tin ra đời dựa trên nền tảng của 2 bản Hiến pháp (Điều 69, Hiến pháp năm 1992 và Điều 25, Hiến pháp năm 2013) quy định về quyền tự do, dân chủ của người dân, trong đó có quyền tiếp cận thông tin. Luật ra đời sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu thông tin của người dân và có tiếng nói cần thiết trước các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước.

Luật Tiếp cận thông tin quy định cụ thể 46 loại thông tin bắt buộc các cơ quan nhà nước từ cấp xã trở lên phải công khai rộng rãi, trong đó có nhiều thông tin quan trọng, như thông tin về mua sắm tài sản công, dự án đầu tư công, dự toán và thực hiện ngân sách nhà nước, thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Cơ quan nhà nước phải cung cấp thông tin thông qua nhiều hình thức, như đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đăng công báo, phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở cơ quan... Mặt khác, người dân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin (không thuộc phạm vi bí mật) qua mạng điện tử, dịch vụ bưu chính, fax...

Do đó, Luật Tiếp cận thông tin ra đời có ý nghĩa hết sức thiết thực, là cơ sở pháp lý giúp người dân trong việc tiếp cận và sử dụng thông tin có được, tham gia phản biện xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Ông Nguyễn Hồng Hạp, ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: “Tôi cho rằng, khi được Nhà nước cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, nhất là các thông tin liên quan đến quy hoạch đất đai, giao thông, xây dựng, đền bù, giải phóng mặt bằng... sẽ giúp người dân hiểu rõ vấn đề, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo. Qua đó, công dân cũng sẽ góp phần tích cực hơn trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Để Luật Tiếp cận thông tin sớm đi vào cuộc sống, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Theo bà Phạm Thanh Tuyền, các cơ quan, địa phương, đơn vị cần quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp cận thông tin; phải nghiêm túc thể hiện tinh thần công khai, minh bạch và trách nhiệm trong cung cấp thông tin cho công dân. Có như thế, người dân mới tin tưởng, ủng hộ và tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý nhà nước.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>