Đẩy mạnh phòng ngừa tham nhũng

23/09/2019 | 08:36 GMT+7

Chín tháng đầu năm, nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng được các cấp, các ngành ở tỉnh triển khai tích cực.

UBND tỉnh công bố nhiều chủ trương đầu tư và về cải cách hành chính góp phần phòng ngừa tham nhũng.

Trong đó, việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan thực hiện khá nghiêm. Như công khai dự toán kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và quyết toán kinh phí hoạt động thường xuyên; công khai, minh bạch trong mua sắm công và xây dựng cơ bản theo quy định; công khai quyết định thanh tra, kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại; về quy hoạch, đào tạo cán bộ, công chức...

Sở Tài chính cũng tham mưu ban hành mới 4 văn bản về chế độ, định mức tiêu chuẩn. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý, sử dụng tài sản công; phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nắm vững để thực hiện đúng.

Toàn tỉnh còn triển khai, quán triệt sâu rộng Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy công quyền, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức thanh tra, giúp nâng cao hơn ý thức phục vụ Nhân dân.

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, 9 tháng qua, có đến 16 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; 16 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn và nhiều cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Qua kiểm tra, chưa phát hiện vi phạm.

Việc chuyển đổi vị trí công tác cũng là yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị nhằm phòng ngừa tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức, được cả tỉnh thực hiện với 27 trường hợp phải chuyển vị trí.

Đặc biệt, việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách tuy 6 tháng đầu năm chưa thực hiện triệt để thì đến nay có nhiều cán bộ bị xem xét kỷ luật theo đúng mức độ vi phạm. Hoạt động này giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức rõ về tham nhũng không chỉ xử lý người tham nhũng mà còn xử lý cả người đứng đầu cơ quan và cấp phó của người đứng đầu cơ quan khi để xảy ra tham nhũng.

Trong kỳ, toàn tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm 3/3 người đứng đầu vì để xảy ra tham nhũng (phát sinh năm 2018). Cụ thể 1 trường hợp bị kiểm điểm rút kinh nghiệm về Đảng; 1 trường hợp bị cảnh cáo về mặt Đảng; 1 trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về chính quyền và xử lý liên đới trách nhiệm đối với đội trưởng, đội phó chi cục thuế bằng hình thức hạ bậc lương.

Các ngành, các cấp trên địa bàn cũng đẩy mạnh áp dụng có hiệu quả cơ chế một cửa và một cửa liên thông, nâng cao chất lượng phục vụ và giải quyết công việc nhanh gọn, tạo được mối quan hệ tích cực giữa cơ quan hành chính với cơ quan, tổ chức và công dân; áp dụng công khai các phần mềm trong tiếp nhận và trả kết quả. Gắn với đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công bố một số danh mục thủ tục hành chính mới ban hành và được sửa đổi, bổ sung áp dụng trong năm 2019. Đã công bố 2.293 thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa tại 103 đơn vị; một cửa liên thông tại 5 đơn vị cấp tỉnh và 8/8 đơn vị cấp huyện...

Theo Thanh tra tỉnh, các giải pháp phòng ngừa đã tác động tích cực, hiệu quả trong chủ động ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực xảy ra; nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về phòng ngừa tham nhũng nâng cao rõ nét.

Những tháng cuối năm, công tác này sẽ được tập trung hơn về các mặt. Trong đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; phối hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm; kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu khi được chỉ đạo...

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>