Dấu ấn từ hội thi tuyên truyền viên pháp luật

14/11/2018 | 07:51 GMT+7

Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi” năm 2018 do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức đã khép lại qua một ngày tranh tài sôi nổi, kịch tính và thiết thực.

Phần thi thuyết trình của đội thi đến từ huyện Châu Thành A.

Đây là lần đầu tiên đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của 8 huyện, thị xã, thành được hòa mình vào một sân chơi kiến thức, kỹ năng và giao lưu văn hóa, văn nghệ đầy bổ ích.

Hội thi năm nay được UBND tỉnh tổ chức nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng 5 năm tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật 9-11. Ngay từ đầu tháng 10, 8 đội thi đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực tập luyện, chuẩn bị cho hội thi. Điểm mới của hội thi năm nay là nội dung thi với chủ đề đa dạng và được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa.

Trong 1 ngày, 40 thí sinh đại diện cho 1.200 báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh lần lượt trải qua 3 phần thi thuyết trình, trả lời câu hỏi và phần thi tiểu phẩm khắc họa đời sống pháp luật ở cơ sở, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Mở màn cho hội thi là phần thuyết trình. Với nội dung diễn thuyết về những vấn đề quan tâm ở địa phương, mỗi đơn vị chọn và cử 1 đến 2 đại diện thể hiện. Tuy là “độc diễn” nhưng hầu hết thí sinh các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, thuyết trình tự tin, làm nổi bật vấn đề và có sử dụng máy chiếu, hình ảnh, tư liệu minh họa nhằm chuyển tải trọn vẹn những thông điệp pháp luật đến người nghe.

Ban giám khảo đặc biệt ấn tượng với lối diễn đạt lưu loát, dung dị nhưng đi vào lòng người của thí sinh Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (đội huyện Châu Thành A) khi thuyết trình về vấn đề “Làm thế nào để những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống gần gũi, thiết thực hơn”.

Các thí sinh khác cũng gây ấn tượng không kém khi thuyết trình về đề tài chống bạo lực gia đình; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (đội thi thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ…).

Phần thi trả lời câu hỏi được đánh giá là khá căng thẳng với bộ câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng, sự am hiểu pháp luật của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.

Để vượt qua những câu hỏi này, yêu cầu các đội phải nắm vững hệ thống pháp luật hiện hành, Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật Khiếu nại, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Đồng thời, phải thật nhạy bén, vận dụng đúng vào các trường hợp, các tình huống Ban giám khảo đưa ra thử thách các đội thi. Ở phần thi này, 8/8 đội đều đạt số điểm cao trước sự thán phục của những người làm công tác PBGDPL và cả cổ động viên.

Chị Nguyễn Thị Huyền, khán giả đến từ thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi thấy các vấn đề thí sinh đề cập tại hội thi như: phòng chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông, các quyền của trẻ em hay bảo vệ môi trường… hết sức gần gũi và các thông điệp gửi đến cũng rất dễ hiểu. Bản thân tôi qua theo dõi hội thi này đã trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc chấp hành pháp luật, nhất là những quy định khi tham gia giao thông, ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc bảo vệ rừng, không vứt rác bừa bãi”.

Bên cạnh 2 phần thi trên, đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem nhất chính là phần thi tiểu phẩm.

8 đơn vị với 8 tiểu phẩm là những màu sắc khác nhau, vừa đậm chất kịch, vừa làm bật lên ý nghĩa tuyên truyền pháp luật. Đáng chú ý như thị xã Ngã Bảy với tiểu phẩm “Không phải tại hà bá” lồng ghép thông điệp tuyên truyền về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống ô nhiễm môi trường ghi được dấu ấn đậm nét với khán giả. Hay huyện Châu Thành mang đến hội thi tiểu phẩm “Chung sức chung lòng”, chia sẻ về công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật để thực hiện dự án Trạm biến áp 220KV trên địa bàn huyện.

Đánh giá về kết quả hội thi, ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Giám khảo hội thi, khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự tham gia đầy trách nhiệm và nhiệt tình của các địa phương, Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi” năm 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

“Tôi tin rằng, với những thông điệp được gửi gắm trên sân khấu của hội thi sẽ có tác động và có sức lan tỏa nhất định, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đồng thời, làm cho lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm công việc mình đang đảm nhận, từ đó chủ động đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động PBGDPL ở cơ sở”, ông Đồng Việt Phương nói.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>