Có bỏ lọt tội phạm ?

25/07/2017 | 08:15 GMT+7

Vụ cố ý gây thương tích xảy ra ngày 27-1-2016 tại ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, làm ông Đỗ Thanh Tuấn tổn hại sức khỏe 26%, Viện kiểm sát nhân dân huyện truy tố can phạm Nguyễn Minh Trí về tội cố ý gây thương tích nhưng ông Tuấn cho rằng còn bỏ lọt tội phạm.

Ông Tuấn nói, có đến 3 người đánh ông gây thương tích nhưng khởi tố một người là chưa đủ.

Theo đơn phản ánh của ông Tuấn, khi sự việc xảy ra có 3 người là Nguyễn Hữu Chính, Nguyễn Minh Trí và Trần Huệ An cùng gây thương tích cho ông nhưng vì sao Công an huyện Phụng Hiệp chỉ khởi tố một người?

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp thể hiện, ngày 27-1-2016, Trí đi dự đám cưới tại nhà ông Dương Hoài Nhi, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương. Ở đây, Trí ngồi chung bàn với Trần Huệ An, Nguyễn Hữu Chính, Tuấn ngồi bàn khác nên cầm ly bia qua bàn của Trí mời uống giao lưu nhưng Trí không uống, vì giữa Trí và Tuấn có mâu thuẫn từ trước. Đến khoảng 21 giờ, ông Chính ra về, Trí và An ra về vào khoảng 23 giờ cùng ngày.

Khi Trí và An ra khỏi cổng đám cưới thì thấy Tuấn đang đứng trên vỉa hè (đối diện đám cưới), Tuấn kêu Trí lại nói chuyện. Lúc này, Trí và Tuấn xảy ra cự cãi, sau đó Trí đánh Tuấn té ngã dẫn đến thương tích. Viện kiểm sát nhân dân huyện truy tố Nguyễn Minh Trí về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Ngày 27-9-2016, Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Minh Trí 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng. Ông Tuấn không đồng ý với bản án sơ thẩm nên kháng cáo. Bởi theo ông Tuấn, Tòa án nhân dân huyện dựa vào kết quả điều tra không đầy đủ, xử lý hình sự đối với Trí là bỏ lọt tội phạm. Trong khi Trí đã có tiền án, tiền sự mà tòa án cho Trí hưởng án treo là không thấu tình đạt lý.

Ông Tuấn cho rằng: “Trước đó, tôi và ông Chính, ông Trí có mâu thuẫn trong việc ăn chơi. Ngày dự đám cưới của ông Nhi, chúng tôi mới gặp lại. Sau khi dự đám xong, tôi ra lấy xe đi về thì thấy ông Chính, Trí, An đứng ở phía ngoài. Lúc này, ông Chính dùng cây sắt đánh trúng vào đầu tôi té xỉu, Trí và An đánh tiếp. Do đó, tôi yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ hành vi ông Chính dùng hung khí và là người chủ mưu đánh tôi, còn Trí và An với vai trò đồng phạm cùng với ông Chính đánh tôi gây thương tích”.

Từ những nội dung ông Tuấn đưa ra, ngày 28-3-2017, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm hình sự, giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp điều tra giải quyết lại theo thủ tục chung.

Trong vụ án này, ông Chính thừa nhận có đi đám cưới của ông Nhi nhưng ông về trước đó; xảy ra đánh nhau ông hoàn toàn không biết. Trí thì cho rằng lúc xảy ra đánh nhau không có ông Chính, vì ông Chính về trước. Trí và An không có bàn bạc để đánh Tuấn. Trí đánh Tuấn là vì mâu thuẫn cá nhân, không có sự xúi giục của ông Chính. Sau khi dự đám cưới xong, lúc ra về gặp Tuấn nên xảy ra cự cãi, Trí dùng tay đấm vào mặt Tuấn té ngã ngửa ra sau, rồi Trí dùng chân đạp vào cằm của Tuấn.

An cũng thừa nhận do bênh vực Trí nên có dùng chân đạp vào vai Tuấn một cái chứ không bàn bạc gì trong việc đánh Tuấn, và lúc đó chỉ có An và Trí đánh Tuấn chứ không có ông Chính.

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra thì trước đó giữa Trí và An không có bàn bạc, bản thân Trí cũng không rủ rê hay xúi giục An đánh Tuấn. Qua kết quả giám định thì hành vi của An không gây ra thương tích cho Tuấn, hành vi của An không đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích. Do đó, Công an huyện Phụng Hiệp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với An.

Còn Trí và An khẳng định ông Chính không tham gia đánh Tuấn và cũng không có hành vi xúi giục, giúp sức cho Trí và An đánh Tuấn nên chưa có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Chính. Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh nếu có đủ cơ sở sẽ xử lý Chính theo quy định.

Khi được hỏi về việc còn tỉnh táo để nhận ra ông Chính có mặt lúc đánh nhau, thì ông Tuấn nói: “Tôi bất ngờ khi bị ông Chính đánh, lúc đó tôi xỉu nên không biết rõ những người có mặt, nhưng tôi khẳng định ông Chính là người dùng cây sắt đánh tôi, còn Trí và An là đồng phạm”. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Liệt, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Sau khi bản án phúc thẩm xử hủy án sơ thẩm, viện kiểm sát đã bàn giao hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phụng Hiệp điều tra lại. Đến nay, Công an huyện đã có kết luận và chuyển hồ sơ đến viện kiểm sát”.

Hiện, Viện kiểm sát nhân dân huyện đang thụ lý, ông Tuấn có chứng cứ, tài liệu gì khác liên quan đến vụ án thì liên hệ với đơn vị này để bổ sung làm rõ sự thật vụ án.

Theo Bộ luật Hình sự, đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm...

Từ quy định trên, trong trường hợp đồng phạm có tổ chức là nhiều người cố ý cùng bàn bạc, cấu kết chặt chẽ với nhau, vạch ra kế hoạch để thực hiện một tội phạm dưới sự điều khiển của người cầm đầu, có sự phân công, sắp đặt vai trò tham gia. Còn người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy thực hiện phạm tội chỉ trong trường hợp phạm tội có tổ chức thể hiện hành vi rủ rê, lôi kéo người khác cùng thực hiện tội phạm, phân công trách nhiệm, thống nhất thực hiện tội phạm...

 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>