Chuyển biến tích cực trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

23/02/2021 | 04:49 GMT+7

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cũng như tích cực phối hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp... là những bước tiến trong công tác này của tỉnh thời gian qua.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thủ tục nhận phiếu LLTP qua đường bưu điện.

LLTP là giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh công dân có hay không có án tích khi tham gia vào các quan hệ pháp lý, đặc biệt là trong tiến trình hội nhập quốc tế. Đến nay, đã có hơn 80 thủ tục hành chính yêu cầu phải có LLTP. Trong đó phải kể đến các thủ tục về lao động, học tập, kết hôn, du lịch, định cư tại nước ngoài, bổ sung hồ sơ xin việc, nuôi con nuôi, đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện…

Chưa kể, LLTP cũng trở thành công cụ pháp lý ngày càng quan trọng, hỗ trợ cho các cơ quan nhà nước trong quá trình quản lý dân cư, quản lý xã hội. Vì vậy, những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu cấp phiếu LLTP của người dân. Cụ thể trong năm 2020, đơn vị cấp 3.552 lượt hồ sơ; riêng đầu năm đến nay, đã cấp hơn 280 lượt hồ sơ LLTP cho công dân.

Đáng ghi nhận là từ năm 2016, thực hiện Quyết định số 19/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, tỉnh ta đã triển khai cấp phiếu LLTP qua đường bưu điện nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp phiếu.

Cùng với việc tiếp nhận và trả kết quả LLTP qua đường bưu điện, Sở Tư pháp tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm LLTP Quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát, Bộ Công an triển khai giải pháp “kiềng 3 chân” trong việc cấp phiếu LLTP cho công dân. Qua đó giúp rút ngắn quá trình giải quyết hồ sơ, hạn chế được tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Đặc biệt, đến cuối năm 2020, Sở Tư pháp tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực LLTP. Đồng thời, biên soạn, phát hành 15.000 quyển sổ tay “Những nội dung cần biết về LLTP” phân phát đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã và người dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết, trước đây, người dân có nhu cầu cấp phiếu LLTP phải đến tận Sở Tư pháp nộp hồ sơ nên rất bất tiện cho những trường hợp bà con ở xa, người cao tuổi. Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị đã chủ động nghiên cứu các điều kiện cần thiết cũng như khả năng đáp ứng và từng bước thực hiện nâng cấp lên mức độ 3, 4 trong việc cấp phiếu LLTP.

Có thể thấy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong cấp phiếu LLTP hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, công dân ngồi nhà cũng có thể nộp hồ sơ; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ và nhận trả kết quả hồ sơ qua đường bưu điện. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, công dân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại...

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, phân tích: “Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cũng tăng tính công khai, minh bạch trong công tác cấp phiếu LLTP. Bởi công dân hoàn toàn có thể tự tra cứu kết quả LLTP của mình đã được cấp hay chưa hoặc có đảm bảo thời gian theo quy định hay không, trường hợp hồ sơ bị từ chối sẽ được thông báo rõ lý do”.

Còn theo ông Đồng Việt Phương, từ việc triển khai áp dụng các giải pháp cải cách hành chính trong việc cấp phiếu LLTP đã cơ bản khắc phục được tình trạng trễ hạn trong việc cấp phiếu LLTP cho người dân và hạn chế được việc phải đi lại nhiều lần để nhận kết quả. Đây là một trong những bước tiến của đơn vị trong công tác cải cách hành chính tư pháp nhằm hướng đến một nền hành chính tư pháp hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cải cách thủ tục không chỉ trong việc cấp phiếu LLTP mà còn ở nhiều lĩnh vực hành chính tư pháp khác. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân tiếp cận với các tiện ích pháp lý mới. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân về các vấn đề tư pháp liên quan”, ông Phương thông tin thêm.

  Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>