Cảnh giác tội phạm cướp giật tài sản tại tiệm vàng

23/11/2020 | 09:36 GMT+7

Những ngày gần cuối năm là thời gian các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản thường gia tăng hoạt động. Và mới đây, Công an thị xã Long Mỹ đã tổ chức truy bắt một đối tượng chuyên cướp giật tại các tiệm vàng với thủ đoạn tinh vi.

Tú cùng tang vật và phương tiện gây án tại cơ quan công an. Ảnh: T.PHONG

Gần 14 giờ ngày 8-11, trong lúc vắng khách thì chủ tiệm vàng lớn ở phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, mừng rỡ khi có một thanh niên đến hỏi mua trang sức bằng vàng tương ứng với số tiền 150 triệu đồng y vừa bán đất.

Đặt bịch nilon dầy cộm lên quầy thể hiện là người có tiền, khách đề nghị chủ tiệm vàng tư vấn về một số loại trang sức. Sau khi đắn đo lựa chọn, người khách tỏ vẻ ưng ý với sợi dây chuyền và tấm lắc bằng vàng 17k có tổng cân nặng hơn 3 lượng và đề nghị chủ tiệm cho đeo thử. Không chút nghi ngờ, chủ tiệm vàng giúp thanh niên ấy đeo vào.

Nhưng vừa đeo vàng lên người thì khách tiếp tục hỏi mua thêm chiếc nhẫn vì chưa hết tiền. Khi chủ tiệm vàng đang cân chiếc nhẫn để tính tiền thì đối tượng này bất ngờ đi từ từ ra cửa rồi lên xe mô tô đã tháo biển số, đậu sẵn bên ngoài phóng chạy như bay trước sự bất lực của chủ tiệm vàng. Kiểm tra lại bịch nilon, nạn nhân tá hỏa phát hiện bên trong là một xấp giấy bìa carton.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Long Mỹ tổ chức ngay truy đuổi theo hướng tẩu thoát của đối tượng và phối hợp cùng Công an phường Vĩnh Tường bắt được hung thủ cùng tang vật, phương tiện trên Quốc lộ 61B, đoạn thuộc khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường.

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai tên Phạm Thanh Tú, sinh năm 1992, trú xã Tân Thới, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Trước khi bị bắt khoảng hơn nửa tháng, Tú còn đến hai tiệm vàng ở huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh giả vờ hỏi mua vàng và đeo thử, khi chủ tiệm sơ hở thì nhanh chóng lên xe mô tô đậu sẵn bên ngoài bỏ chạy, rồi đem vàng lên thành phố Cần Thơ bán được tổng cộng hơn 100 triệu đồng để tiêu xài và trả nợ hết.

Trả lời câu hỏi của cán bộ điều tra về lý do phạm tội, Phạm Thanh Tú khai vì nợ nần, cuối năm bị chủ nợ siết quá, trong lúc đường cùng, nhớ lại một lần đi mua vàng đã lâu, thấy chủ tiệm cho người mua đeo thử nên nảy sinh ý định cướp giật. Tiệm vàng Tú chọn để gây án là những tiệm vắng khách, chỉ có một người trông coi và đường dễ đi để sau khi gây án thì nhanh chóng tẩu thoát.

Đấu tranh với Phạm Thanh Tú, Công an thị xã Long Mỹ còn tìm ra đồng phạm với y trong vụ cướp giật tại phường Trà Lồng trước đó là Đặng Thị Bé Hai, trú xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, cảnh báo, các chủ tiệm vàng nên bố trí nhân viên bảo vệ và camera để giám sát; khi khách đến mua vàng thì chủ tiệm nên lưu tâm việc cho khách đeo thử; khi bị kẻ xấu chiếm đoạt tài sản thì bà con nhanh chóng báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp truy bắt. Trong vụ án trên, chủ tiệm vàng đã báo rất kịp thời cho cơ quan chức năng, từ đó bắt được đối tượng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Mỹ đã khởi tố, tạm giam Tú và Bé Hai về cùng hành vi cướp giật tài sản. Vụ việc một lần nữa là lời cảnh giác đối với người dân trước các loại tội phạm như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản vào thời điểm này, đặc biệt là từ nay đến cuối năm…

T.THỨC - THẾ PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>