Cảnh giác cháy, nổ từ việc hàn, cắt kim loại

18/01/2021 | 18:40 GMT+7

Bên cạnh các cơ sở thực hiện tốt thì vẫn còn một số cơ sở hàn, cắt kim loại chưa đảm bảo điều kiện an toàn về phòng ngừa cháy, nổ.

Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra cơ sở hàn, cắt kim loại trên địa bàn thành phố Vi Thanh. Ảnh: HOÀI XUYÊN

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với một số cơ sở hàn, cắt kim loại trên địa bàn tỉnh cho thấy, ý thức của chủ cơ sở và công nhân được nâng cao; có kinh nghiệm, nắm được quy trình, kỹ thuật hàn cắt; chú trọng thực hiện các biện pháp an toàn và trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy ban đầu.

Là chủ cơ sở hàn, cắt kim loại ở phường I, thành phố Vị Thanh, ông Nguyễn Bạch Long cho biết, cơ sở tuyệt đối không nhận hàn, cắt những vật liệu nổ, đầu đạn hay các dụng cụ chứa gas, xăng dễ bắt lửa để làm ra sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Chưa kể, công tác phòng ngừa cháy, nổ tại cơ sở cũng được ông thực hiện khá tốt, nhất là trong việc hàn, cắt kim loại.

Đến nay, ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm làm bơm tu huýt bỏ mối cho khách hàng gần xa. Ông Long chia sẻ thêm: “Tôi nghe mấy vụ cháy, nổ liên quan đến hàn, cắt kim loại nhiều rồi nên rất sợ. Bởi vậy tôi luôn cẩn thận trong sử dụng bộ hàn, cắt gió đá oxy - Axetylen. Để đảm bảo an toàn, tôi chủ động kiểm tra đồ nghề thường xuyên, có trục trặc gì thì sửa liền hoặc thay bộ hàn, cắt mới”.

Cũng theo ông Long, trong lúc hàn, nếu bình thừa khí phải xả bỏ, không cho bất cứ ai lại gần hay hút thuốc; thường xuyên kiểm tra dây điện, đồng hồ trên bình oxy - Axetylen cũng như chú ý khâu vận hành máy móc. Ngoài ra, phải kiểm tra tình trạng nước, mỏ hàn, rồi có dụng cụ che chắn tia lửa xung quanh để các vảy hàn rơi xuống không phát sinh nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Tương tự, tại công trình xây dựng ở Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, anh Nguyễn Đình Tới, giám sát công trình, cho biết, đối với công nhân bộ phận hàn, cắt kim loại, công ty chỉ tuyển những người có bằng cấp, chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực này, đồng thời biết sử dụng thành thạo các loại phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ.

“Trong quá trình thi công, chúng tôi luôn cử người theo dõi, giám sát; thường xuyên nhắc nhở công nhân thực hiện đúng thao tác, bảo đảm an toàn phòng ngừa cháy, nổ và trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy tại khu vực hàn, cắt để có thể xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra”, anh Nguyễn Đình Tới chia sẻ thêm.

Thông thường, khi hàn hoặc cắt kim loại, nhiệt độ ở tâm ngọn lửa có thể đạt từ 850-2.5000C, nguy cơ cháy, nổ do hàn, cắt xuất phát từ bình khí Axetylen bị nổ, hệ thống điện không đảm bảo an toàn hay những vảy hàn là các hạt kim loại nóng chảy có nhiệt độ cao bắn ra xung quanh gặp các vật liệu dễ cháy như vải, giấy, nệm. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy là do người hàn, cắt kim loại chủ quan, lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thời gian qua các vụ cháy liên quan đến hàn cắt kim loại xảy ra khá nhiều trên địa bàn cả nước. Trong đó, có nhiều vụ cháy xảy ra tại các gara ô tô, cơ sở hàn, cắt kim loại gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. “Gần đây nhất là vụ cháy tại Công ty May Nhà Bè - Sóc Trăng. Nguyên nhân là do công nhân hàn, cắt kim loại vô ý để xảy ra cháy hoàn toàn khoảng 10.000m2 nhà xưởng, thiệt hại tài sản khoảng 180 tỉ đồng”, trung tá Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội Phòng cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, cho biết.

Còn theo đại tá Huỳnh Văn Điều, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, trong 10 năm trở lại đây, trên địa bàn Hậu Giang xảy ra 4 vụ nổ, làm chết 3 người, 2 người bị thương nặng. Mới đây nhất là việc cắt đầu đạn ở phường VII, thành phố Vị Thanh, đã gây nổ, làm chết một người và các bộ phận trên cơ thể không còn nguyên vẹn.

“Hiện trên địa bàn tỉnh còn 13 điểm hàn, cắt kim loại chưa có kiến thức về phòng cháy, chữa cháy. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy thì đơn vị sẽ tổ chức lớp tập huấn cho các chủ cơ sở mua, bán phế liệu, hàn xì gió đá để họ nâng cao kiến thức phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và bà con xung quanh”, đại tá Huỳnh Văn Điều nhấn mạnh.

   NGUYỄN GIA - HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>