Cán bộ xã Vị Bình có sai phạm ?

27/07/2017 | 09:03 GMT+7

Bà Bành Thị Trinh, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, phản ánh ông Lê Văn Sơn (Chủ tịch UBND xã Vị Bình), trước đây là cán bộ địa chính xã này, làm giấy tờ để cho dân được cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định, đồng thời có quan hệ chính trị không tốt nhưng được kết nạp Đảng. Sự thật thế nào?  

Bà Trinh cầm xấp đơn trình bày quá trình tranh chấp đất với ông Thảnh.

Theo đơn của bà Trinh, thời ông Sơn là cán bộ địa chính xã Vị Bình đã làm hồ sơ giả xác nhận ranh giới đất kết hợp với ngành chức năng huyện lấy đất của ông Trần Văn Vạn làm bằng khoán cho ông Trần Văn Tòng (ở cùng ấp). Sau đó, đến phần đất của gia đình bà tranh chấp với ông Bành Văn Nghĩa và ông Trần Văn Thảnh cũng không được giải quyết khách quan.

Bà Bành Thị Trinh nói: “Phần đất của ông Vạn nhưng ông Sơn làm thủ tục để cấp giấy CNQSDĐ cho ông Tòng. Sau khi ông Vạn phát hiện đã làm đơn khởi kiện ông Tòng đến tòa án để lấy lại đất. Riêng phần đất giáp ranh với ông Thảnh, quá trình sử dụng, ông Thảnh và ông Nghĩa đã lấn chiếm đất của tôi, vụ việc tranh chấp kéo dài cả chục năm nay chưa giải quyết xong. Tôi thấy việc làm của xã không công bằng vì ông Thảnh là chú bà con với ông Sơn nên giải quyết tranh chấp giữa tôi với ông Thảnh không khách quan. Ông Sơn có lý lịch không tốt nhưng ông là đảng viên và hiện nay lại là cán bộ chủ chốt của xã”.

Nói về lý lịch chính trị của ông Sơn, ông Ngô Quốc Khải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vị Bình, cho hay: “Trước đây, ông Huỳnh Văn Sỹ, chồng bà Trinh, có gửi đơn phản ánh nội dung cũng giống như đơn của bà Trinh và được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vị Thủy xác minh làm rõ, đã trả lời cho ông Sỹ biết”.

Qua tìm hiểu được biết, việc tranh chấp đất trước đây giữa ông Vạn và ông Tòng đã được tòa án xét xử, bản án có hiệu lực và hiện nay hai ông đều chết, các con không biết rõ tranh chấp, cũng không thắc mắc gì.

Khi phóng viên hỏi bà Trinh về giấy tờ do ông Sơn làm giả mạo để cấp giấy CNQSDĐ cho ông Tòng và những giấy tờ gì thể hiện ông Sơn giải quyết không khách quan việc tranh chấp đất giữa gia đình bà với ông Thảnh thì bà Trinh nói: “Ông Sơn làm giả mạo giấy tờ đất cho ông Tòng tôi biết rõ hồ sơ, vì lúc đó chồng tôi (ông Sỹ) làm việc ở UBND xã Vị Thanh, nay là xã Vị Bình”.

 Còn phần đất đang tranh chấp giữa gia đình bà với ông Thảnh thể hiện lúc tòa án đo đạc có mặt ông Sơn nên không khách quan. Sau đó, xã có chủ trương kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vị Thủy cho cán bộ địa chính xuống đo đất của ông Thảnh. Chính ông Thảnh tự cầm thước đo trong khi đất đang tranh chấp, không cần người giáp ranh ký tên vẫn làm được giấy đỏ. 

Đối với việc tranh chấp ranh đất giữa ông Sỹ với ông Thảnh được hòa giải tại địa phương không thành, hồ sơ được chuyển đến Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy giải quyết theo thẩm quyền, cấp sơ thẩm xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Sỹ. Bà Trinh cho biết: “Tòa án nhân dân huyện xét xử sơ thẩm ông Sỹ thua kiện, vì tòa án đo đạc luôn phần con đê để tính diện tích đất của gia đình tôi sử dụng. Nhưng trước đây Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ cho ông Sỹ không tính phần con đê”.

Ông Sỹ không đồng ý với bản án sơ thẩm nên làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, quá trình thụ lý ông Sỹ rút đơn kháng cáo và Tòa án nhân dân tỉnh đã ra quyết định đình chỉ xét xử cấp phúc thẩm. Sau đó, ông Sỹ làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho bà Trinh đứng tên, nay bà Trinh gửi đơn kiện ông Thảnh được xã hòa giải không thành và chuyển hồ sơ đến tòa án giải quyết theo thẩm quyền.

Quá trình giải quyết việc tranh chấp ranh đất của gia đình bà Trinh, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Vị Bình, khẳng định: “Giữa tôi với ông Thảnh không có bà con gì; quá trình giải quyết tranh chấp đất giữa gia đình bà Trinh với ông Thảnh, tôi hoàn toàn không tham gia. Thời gian tôi là cán bộ địa chính xã thì làm hồ sơ, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho nhân dân để được cấp giấy CNQSDĐ luôn tuân thủ theo quy định của pháp luật”.

Trường hợp bà Trinh phản ánh lý lịch ông Sơn đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vị Thủy trả lời cho ông Sỹ trước đây. Còn việc tranh chấp ranh đất giữa bà Trinh với ông Thảnh thì bà liên hệ với tòa án để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền. 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>