20 năm khiếu nại một bản án

14/03/2019 | 08:39 GMT+7

Gần 20 năm qua, một bản án của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Cần Thơ (cũ) xét xử (năm 2000) vẫn chưa thể thi án. Bị đơn đã nhiều năm gõ cửa các cơ quan chức năng để kêu oan, trong khi ngành chức năng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. 

Ông Quốc hiện vẫn sinh sống trên căn nhà nằm trên phần đất đã thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Quang Huy.

Vay 10 chỉ, trả 122 chỉ

Ông Nguyễn Văn Quốc (ở ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành) trình bày sự việc, bắt nguồn vào năm 1996 khi gia đình ông vay của ông Nguyễn Văn Phước (hiện ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) 10 chỉ vàng.

Ông Quốc nói, vay 10 chỉ vốn, đến mùa thu hoạch thì trả vốn lẫn lãi là 18 chỉ, nếu chưa trả đủ thì cộng dồn vốn lãi đến vụ sau tiếp tục tăng dần. Thời điểm từ năm 1992 đến năm 1996, ông Quốc vay và trả lãi đều cho ông Phước, nhưng do các mùa vụ thất bát nên ông không có khả năng trả.

Đến năm 1998, trong một lần nhậu chung, ông Phước đưa cho ông Quốc một số tờ biên nhận và ông Quốc ký vào. Sau đó, ông Phước khởi kiện ông Quốc đến TAND huyện Châu Thành (cũ). Qua hai cấp xét xử, căn cứ vào biên nhận nợ, TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) xét xử phúc thẩm và buộc ông Quốc có nghĩa vụ trả cho ông Phước 97 chỉ vàng 24k và tiền lãi, tổng số là 122 chỉ vàng…

Ông Quốc cho biết: Sau khi tòa tuyên án, tôi khiếu nại bản án khắp nơi vì tôi cho rằng bản án thiếu khách quan, tòa án chỉ căn cứ vào các biên nhận có chữ ký mà không tiến hành xác minh. Bởi thực tế năm đầu tôi vay 10 chỉ, tôi có trả một phần nhưng chưa đủ, thì ông Phước cứ cộng dồn vốn và lãi lên 97 chỉ. Khi tòa xử tiếp tục tính lãi tăng lên 122 chỉ. Trong khi thực tế, đến thời điểm tòa xét xử, gia đình tôi đã nhiều lần trả cho ông Phước với số vàng đã vượt quá số tôi mượn ban đầu.

Cưỡng chế luôn phần đất ngoài bản án

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật năm 2000, ông Phước gửi đơn yêu cầu thi hành án. Lúc này, Đội thi hành án huyện Châu Thành (cũ) cùng chính quyền địa phương đã vận động, giải thích quyền và nghĩa vụ, nhưng gia đình ông Quốc vẫn một mực kêu oan.

Năm 2002, Đội thi hành án huyện Châu Thành (cũ) tiến hành kê biên diện tích đất của gia đình ông Quốc là 2.806m2 đất vườn và 200m2 đất thổ cư, sau đó chuyển đến Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Cần Thơ bán, giá khởi điểm 47 triệu đồng. Người đấu giá thành sau đó là ông Nguyễn Quang Huy mua với giá 58 triệu đồng, ông Huy đã nộp đủ tiền mua tài sản nhưng ông Quốc không đồng ý giao tài sản.

Ngày 23-12-2002, Đội thi hành án huyện tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ nhà của ông Quốc để giao tài sản cho ông Huy bao gồm 3.006m2 đất, căn nhà và cây nước bơm tay.

Bà Võ Thị Dung, vợ ông Quốc cho biết: Gia đình tôi lúc đó chỉ bám vào 3 công đất để sống, khi chồng tôi đang khiếu nại bản án khắp nơi chưa được giải quyết thì cơ quan thi hành án đến cưỡng chế, tháo dỡ nhà khiến gia đình tôi lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Hai con dâu của tôi từ ngày bị cưỡng chế nhà ôm cháu bỏ đi cho đến hôm nay. Sự việc oan ức chưa có lời giải đã khiến gia đình tôi lâm vào cảnh khốn cùng”.

 Được biết, sau quá trình thi hành án, dư luận tại địa phương và nhiều bà con sinh sống cạnh nhà ông Quốc cũng không đồng tình với bản án.

Sau khi xác minh nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Quốc, tháng 2-2003, Thường trực HĐND huyện Châu Thành: Cơ quan chuyên môn lúc xét xử chỉ căn cứ vào biên nhận vay nợ mà ông Phước đang có để xét xử, thiếu tính xác minh sự việc tại địa phương. Bản án sau khi tuyên và thi hành án đã có dư luận không đồng tình. Khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, cơ quan thi hành án áp dụng thủ tục thi hành chưa phù hợp. Vì thời điểm năm 2000 chưa có chủ trương cho thi hành án kê biên bán đấu giá đất nông nghiệp (chỉ đất thổ cư và nhà). Không đo đạc lược đồ đất, diện tích đất thực tế ông Quốc sử dụng là 3.165m2 nhưng kê biên ghi 3.006m2 (cưỡng chế, kê biên chênh lệch 159m2 - PV), phần đất lại được cấp cho hộ gia đình; tiến hành bán đấu giá dựa vào biên bản không ghi ngày, tháng, năm… Do đó đã đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét hủy kết quả bán đấu giá… 

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, sau các buổi làm việc của ban, ngành tỉnh Cần Thơ (cũ), vụ việc vẫn tiếp tục kéo dài nhiều năm chưa thể giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, gia đình ông Quốc cũng nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi tái chiếm đất, nhưng các khiếu nại của ông thì chưa có kết luận cuối cùng.

Mong chờ giải quyết thấu tình, đạt lý 

Gần 20 năm sau ngày tòa tuyên án, đến nay, gia đình ông Quốc vẫn sinh sống trên căn nhà nhỏ nằm trên phần đất thuộc quyền sử dụng đất của người mua trúng đấu giá là ông Nguyễn Quang Huy. Căn nhà nhỏ xiêu vẹo hiện được cất tạm trên nền nhà cũ của ông Quốc trước đây bị tháo dỡ khi tiến hành thi hành án.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Kiếm Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành cho biết, vụ việc của ông Quốc là một trong những trường hợp án có khiếu nại kéo dài nhiều năm của đơn vị.

 “Căn cứ vào thời hiệu giải quyết thì trường hợp khiếu nại của ông Quốc đã hết. Chúng tôi cũng nhiều lần xin ý kiến các cơ quan cấp trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Bởi sau khi chia tách tỉnh Cần Thơ (cũ), các hồ sơ thi hành án liên quan đến trường hợp của hộ ông Quốc thất lạc”, ông Kiếm Anh cho biết.

Nói về hoàn cảnh của mình, bà Võ Thị Dung, vợ ông Quốc cho rằng, chỉ vì TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) đã tuyên xử không hợp tình hợp lý khiến cho gia đình  hơn 20 năm qua con cái thất học, nợ nần, bản thân bà và chồng thì rã rời vì theo kiện…

Còn ông Quốc cho biết: “Sau bao nhiêu năm mòn mỏi khiếu nại khắp các cơ quan, hồ sơ giấy tờ chất chồng, nhưng với niềm tin vào công lý, tôi vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ đòi lại được quyền lợi của mình…”.

***

Bản án phúc thẩm của tòa án có hiệu lực thi hành ngay. Chuyện nợ của ông Quốc có lẽ phải trả; nhưng bất cập, tính hợp tình của bản án có lẽ cũng xem lại? Hết thời hiệu giải quyết và hồ sơ thất lạc có lẽ không phải là căn cứ để không giải quyết một vụ việc có những khúc mắc; cần không lật lại hồ sơ vụ việc này?

Vì sao vợ chồng ông Quốc phải chấp nhận tốn bao chi phí, sức lực để khiếu kiện, phản ánh? Với ông bà Quốc - người trong cuộc biết rõ bản chất vụ việc và tin tưởng công lý. Họ rất muốn sớm có một quyết định rõ ràng nhất!

Ông Nguyễn Ngọc Kiếm Anh: “Trước việc khiếu nại nhiều năm của ông Quốc, chúng tôi cho rằng cần có sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành tố tụng của cả thành phố Cần Thơ và Hậu Giang để tìm giải pháp giải quyết thấu đáo trường hợp này nhằm đảm bảo quyền lợi cho ông Quốc và cả ông Huy”.

 

 Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>