Xây dựng, phát triển nông thôn bền vững

27/01/2020 | 06:58 GMT+7

Năm qua, với sự nỗ lực của cả tập thể, Chi cục Phát triển nông thôn Hậu Giang đã thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Nhất là tiếp tục đưa nền kinh tế tập thể phát triển, đời sống người dân nông thôn có nhiều khởi sắc.

Buổi làm việc khảo sát đầu tư kết cấu hạ tầng cho HTX nông nghiệp của huyện Vị Thủy từ nguồn vốn trung hạn 2016-2020.

Phát triển vữngmạnh HTX

Năm 2019, toàn tỉnh thành lập mới 25 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp nâng tổng số HTX nông nghiệp đến nay là 173 HTX và 1 Liên hiệp HTX nông nghiệp. Số lượng HTX nông nghiệp tăng lên đáng kể, các hợp tác xã thành lập mới theo hướng tích cực, đa dạng hóa về các ngành nghề và dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu hợp tác, phát triển sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa trong nông nghiệp. Chất lượng hoạt động, nhiều hợp tác xã đã có đổi mới, thực hiện tốt các dịch vụ phục vụ thành viên theo hướng hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ; góp phần tạo nhiều việc làm cho người lao động ở nông thôn và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Nhiều HTX đã hợp đồng liên kết với các công ty, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm giúp cho các HTX ổn định đầu ra, nâng cao thu nhập cho nông hộ.

Ông Nguyễn Thiện Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hậu Giang, cho biết: Trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 công ty, doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết bao tiêu lúa với diện tích 24.349,5ha với 23.507 hộ tham gia. Bên cạnh đó, một số loại cây ăn trái khác cũng được doanh nghiệp bao tiêu hoặc ký hợp đồng ghi nhớ với nông dân như chanh không hạt thì được Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ ký hợp đồng ghi nhớ được 132ha với giá từ 15.000-20.000 đồng/kg. Công ty TNHH MTV Chế biến nông sản Tiến Thịnh bao tiêu 500 tấn trái Mãng cầu xiêm thương phẩm cho các hộ dân thuộc HTX Mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Cây đậu bắp Nhật cũng có 24,2ha với 36 hộ trên địa bàn huyện Long Mỹ tham gia hợp đồng liên kết bao tiêu với doanh nghiệp.

Điểm nổi bật là đơn vị đã tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh ban hành quyết định, kế hoạch về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX. Ngoài ra, còn phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố về triển khai thực hiện Kế hoạch số 406/KH-UBND ngày 22/3/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; kiểm tra tình hình hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Nhất là triển khai thực hiện Kế hoạch số 3519/KH-UBND ngày 25/9/2018 của UBND tỉnh về thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020. Qua đó, chi cục đã làm việc với các huyện, thị xã về lựa chọn cán bộ và hoàn thiện các hồ sơ thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020. Kết quả đến nay có 7/10 cán bộ về làm việc cho 7 HTX; còn chỉ tiêu 3 cán bộ về làm việc cho 3 HTX, chi cục đã tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh và đã được UBND tỉnh thống nhất chuyển sang 3 HTX (HTX nông nghiệp Hiếu Lực, huyện Châu Thành A; HTX Dưa lưới Thuận Phát, huyện Phụng Hiệp; HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, thành phố Vị Thanh) và sẽ triển khai năm 2020.

Nhờ được tư vấn nâng cao chất lượng hoạt động đã mang lại nhiều kết quả nổi bật cho HTX ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Bên cạnh đó, tích cực thực hiện bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh với Trường Quản lý cán bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II, Thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn tỉnh, chủ yếu thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch đổi mới tổ chức sản xuất và hỗ trợ phát triển HTX năm 2019 thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019. Tổ chức thành công hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo, quản lý và hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Hậu Giang; thực hiện tư vấn nâng cao chất lượng hoạt động cho HTX Thạnh Thắng và HTX ấp 9, xã Lương Tâm và khóa nghiên cứu thực tế thị trường cho các HTX tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi cục còn cùng các địa phương thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hỗ trợ máy sấy và máy ép túi hút chân không để phát triển nghề sản xuất trà mãng cầu xiêm; hỗ trợ chậu nhựa để phát triển nghề trồng hoa kiểng; hỗ trợ phát triển nghề thủ công mỹ nghệ, cũng như tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ngành nghề nông thôn. Phối hợp các địa phương liên quan hoàn chỉnh hồ sơ công nhận nghề truyền thống nghề trồng trầu của xã Vị Thủy; làng nghề đan đát xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

Ổn định đời sống dân cư

Trong năm qua, Chi cục Phát triển nông thôn còn tham mưu Sở NN&PTNT báo cáo về UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện các dự án bố trí, ổn định dân cư cấp bách, đề xuất danh mục 2 dự án đầu tư để bố trí dân di cư tự do từ Campuchia về tỉnh Hậu Giang và các hộ bị ảnh hưởng sạt lở vào ở ổn định lâu dài (dự án Di dời dân cấp bách do thiên tai và xây dựng đê bao sông Mái Dầm, huyện Châu Thành, kinh phí 375 tỉ đồng; dự án Khắc phục sạt lở, di dời dân khu vực sông Cái Côn thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, kinh phí 200 tỉ đồng). Đồng thời, tham mưu Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan để trình UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí dự phòng của Trung ương năm 2018 với số vốn 20 tỉ đồng cho Ban quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Dự án sắp xếp ổn định dân cư do thiên tai cấp bách trên địa bàn huyện Châu Thành.

Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cấp tiền hỗ trợ di dời ổn định dân cư vùng thiên tai sạt lở cho hộ ông Nguyễn Văn Hương, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

Theo đó từ đề xuất các địa phương, Chi cục đã tiến hành thẩm định 38 hộ và đạt được chỉ tiêu 25 hộ, trong đó huyện Châu Thành A (4 hộ), huyện Vị Thủy (2 hộ), thị xã Ngã Bảy (2 hộ), huyện Phụng Hiệp (6 hộ) và huyện Châu Thành (11 hộ). Đến thời điểm này, chi cục đã thực hiện cấp phát hỗ trợ di dời với số tiền là 500 triệu đồng (20 triệu đồng/hộ), đạt 100% kế hoạch.

 Ông Nguyễn Thiện Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hậu Giang, cho rằng: Chương trình Bố trí dân cư đạt được đã góp phần giúp cho các hộ dân cư sống tại các vùng thiên tai, sạt lở di dời đến nơi ở mới an toàn, đảm bảo tính mạng và tài sản, ổn định nơi ở để tăng cường phát triển sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình tránh được thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Chương trình đã được các cấp chính quyền địa phương rất quan tâm thực hiện và được sự đồng tình rất cao của người dân…

Thực hiện nguồn vốn trung hạn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 về đầu tư kết cấu hạ tầng cho các HTX nông nghiệp, đến nay có 31 HTX đáp ứng điều kiện và tiêu chí với tổng nguồn vốn 41,69 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 33,352 tỉ đồng, còn lại là đối ứng của HTX). Các ngành chức năng tỉnh đang thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.

 

H.THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>