Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thạnh Xuân

16/08/2019 | 07:59 GMT+7

Tận dụng tối đa mọi nguồn lực, cùng sự chung tay, đồng lòng của người dân, đã giúp xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đạt nhiều kết quả nổi bật trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Người dân Thạnh Xuân luôn ý thức làm đẹp cảnh quan môi trường để xây dựng NTM nâng cao.

Cải thiện đời sống người dân

Đang quét dọn căn nhà nhỏ được xây dựng năm 2018, chị Thị Mỹ Linh, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, bộc bạch: “Nhờ địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng cùng tiền tích góp, gia đình tôi mới xây dựng được căn nhà vững chắc che nắng, che mưa. Lúc trước, nhà làm bằng cây, lợp lá, đến mùa mưa thì dột hết không có chỗ ngủ”. Để tiết kiệm kinh phí xây nhà, vợ chồng chị Linh người trộn hồ, người xây tường, ròng rã hơn 3 tháng mới hoàn thành. Đối với gia đình, có được căn nhà đã tiếp thêm động lực để các thành viên nỗ lực làm việc, vươn lên thoát nghèo.

 Trong xây dựng NTM nâng cao, xã Thạnh Xuân luôn chú trọng việc ổn định đời sống người dân, từng bước giúp họ vươn lên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2018, Thạnh Xuân còn 48 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,73%, cận nghèo 25 hộ, tỷ lệ 0,9%. Kết quả này có được từ sự chủ động của địa phương, khi thường xuyên tổ chức đối thoại với các hộ nghèo để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nỗi khó khăn. Sau đó, xã tiến hành xây dựng kế hoạch và thực hiện hỗ trợ với nhiều hình thức như đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cho vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nhà ở,…

Xã Thạnh Xuân đã thực hiện đạt 7/16 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, gồm hộ nghèo, trường học, nhà ở dân cư, sử dụng, duy tu bảo quản các công trình hạ tầng, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị và hành chính công, an ninh trật tự xã hội. Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: “Những tiêu chí đã đạt chúng tôi sẽ tiếp tục nâng chất, phát huy theo hướng bền vững. Còn lại các tiêu chí chưa đạt đang được địa phương tích cực thực hiện, với mong muốn về đích sớm NTM nâng cao vào cuối năm 2019”.

Người dân đồng lòng

Sau gần 2 năm được công nhận xã NTM, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tạo nên sự lan tỏa, đồng lòng cao từ người dân trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Nhiều tuyến đường đất khó đi nay đã thay thế bằng những con đường bê tông rộng 3,5m được thực hiện dưới hình thức xã hội hóa.

Ông Lê Thanh Hiền, ở ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, chia sẻ: “Hồi trước con lộ trước nhà tôi là đất nên hễ mưa thì lầy lội, trơn trợt, đi lại khó khăn. Chúng tôi ai cũng mừng khi Nhà nước và Nhân dân cùng làm đường, vừa rộng rãi lại thoáng mát, sạch sẽ. Có lộ mới, tự bản thân mỗi người lại ý thức xây dựng cảnh quan môi trường để làm đẹp quê hương”. Các hộ dân sẽ mua cát, đá, còn địa phương hỗ trợ xi măng để làm đường. Còn ngày công lao động là sự đóng góp của người dân và chính quyền địa phương nhằm mang đến vẻ mỹ quan chung.

 Trước khi làm lộ, địa phương tiến hành họp dân nhiều lần để lấy ý kiến thống nhất chung, nhằm tạo sự đồng bộ. Tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 2km đường được thực hiện bằng hình thức này, giúp hệ thống lộ giao thông nông thôn toàn xã Thạnh Xuân hiện có hơn 16,7/26km, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Ở Thạnh Xuân, sau NTM rồi tiến đến NTM nâng cao đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân. Qua đó, giúp vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư được nâng lên rõ rêt, đời sống người dân cũng có chuyển biến tích cực.

Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết thêm: “Các tiêu chí còn lại tuy chưa đạt nhưng đều nằm trong mức độ ổn định, thực hiện khá khả quan. Địa phương sẽ tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư thêm một số tuyến đường, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng cảnh quan môi trường…”.

Xã Thạnh Xuân còn lại 9 tiêu chí phấn đấu trong xây dựng NTM nâng cao. Bao gồm các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, môi trường.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>