Xáng Mới tất bật chuẩn bị vụ hoa tết

19/01/2021 | 05:02 GMT+7

Những ngày này, người dân ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đang tất bật chăm sóc từng giỏ hoa để kịp cung ứng cho thị trường tết. Năm nay, không chỉ số lượng giỏ hoa tăng lên mà chủng loại cũng phong phú hơn hẳn các năm trước, sẵn sàng đón khách gần xa đến tham quan và chọn mua hoa tết.

Hộ trồng hoa ở ấp Xáng Mới bận rộn chăm sóc hoa cung ứng cho thị trường tết.

Dọc theo con đường chạy hết chiều dài ấp Xáng Mới, những giỏ hoa đã lên giàn đẹp mắt, phủ kín những khoảng sân rộng trước nhà và sát bờ kênh. Người dân đang tập trung chăm sóc giai đoạn cuối để không đầy một tháng nữa là tung ra thị trường. Bên cạnh nhiều loại hoa truyền thống như vạn thọ, cúc, hướng dương, năm nay còn có thêm cẩm nhung, cát tường, ớt kiểng,… góp phần đa dạng hương sắc cho làng hoa truyền thống của thị trấn Rạch Gòi. Dù thời tiết từ đầu vụ có chút bất lợi và dự đoán diễn biến thị trường khó lường nhưng số lượng hoa ở ấp Xáng Mới chuẩn bị tăng hơn năm ngoái khoảng 20%, tổng cộng khoảng 180.000 chậu. Người dân cũng chăm chút hơn cho những loại hoa mới. Có loại phải xuống giống sớm từ tháng 9 âm lịch, còn đa số hoa vạn thọ bắt đầu từ tháng 10 âm lịch. Năm nay, chi phí sản xuất có ảnh hưởng do giá phân rơm tăng hơn các năm trước, còn giá hạt giống hoa vẫn ổn định.

Theo nghề trồng hoa đã 5 năm, trước đây chị Trần Thanh Hằng chỉ trồng vạn thọ và cúc. Năm nay, dù vẫn trồng vạn thọ nhiều nhất với 3.000 chậu, chị mạnh dạn trồng thêm loại mới như ớt, cát tường, cẩm nhung, cúc mâm xôi, mỗi loại vài trăm chậu. Nhìn những chậu hoa ra nụ đều và đẹp, chị Hằng chia sẻ: “Cát tường tôi mua loại giống mới, hoa có viền đậm hơn, hoa đẹp, bền màu và tên gọi có ý nghĩa nên khách hàng rất thích. Dù mới trồng thử số lượng chỉ 200 chậu nhưng mấy ngày qua nhiều người qua lại hỏi mua những chậu có vài hoa nở sớm và nhiều nụ. Riêng vạn thọ dù có tiếng là loại dễ trồng nhưng muốn ra hoa đẹp và đúng độ thì cũng không dễ”.

Nhờ siêng năng, chăm sóc tỉ mỉ mà năm rồi chị Hằng trồng 2.000 chậu hoa và đã bán hết từ rất sớm. Vụ hoa này, chị tham gia hợp tác xã trồng hoa Xáng Mới nhằm học tập thêm kỹ thuật trồng hoa, cây kiểng để trồng quanh năm thay vì chỉ tập trung cho vụ tết như trước đây. Đó cũng chính là định hướng của HTX trong thời gian tới, tiến đến phát triển thành làng nghề, cung cấp các dịch vụ về hoa, cây cảnh quanh năm cho người tiêu dùng cả trong và ngoài địa phương. Đây là thế mạnh mà chỉ khi tham gia mô hình tập thể thì bà con mới có thể phát huy.

Bận rộn chăm sóc hơn 800 chậu vạn thọ, ông Nguyễn Văn Tầm, ở cùng ấp Xáng Mới cũng là thành viên của HTX trồng hoa. Với kinh nghiệm trồng rau màu và tham gia thêm các lớp tập huấn ngắn hạn về kỹ thuật trồng hoa, năm đầu tiên ông trồng vạn thọ. Ông Tầm cho hay: “Chỉ mới năm đầu nhưng tôi mong rằng từ đây HTX sẽ phát triển ngày càng vững mạnh, tạo điều kiện cho thành viên HTX ổn định đầu ra, để từ đó không chỉ hoa tết mà còn mở rộng ra trồng các loại kiểng phổ biến khác”.

Theo ông Dương Minh Hùng, Giám đốc HTX trồng hoa Xáng Mới, số lượng thành viên HTX hiện nay là 13, dù mới thành lập vào cuối năm 2020. Trong khi toàn ấp hiện có khoảng 90 hộ trồng, tăng so với năm trước. HTX thành lập là điều kiện liên kết chặt chẽ sản xuất và tiêu thụ, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận được kỹ thuật, tìm hiểu thêm thị trường hoa và cây cảnh. Mới đây, thành viên HTX còn được hỗ trợ 50% chi phí làm kệ sắt để đặt chậu hoa lên cao, hạn chế sâu bệnh gây hại.

Ông Nguyễn Tiến Mộng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi, cho biết: HTX tập hợp nhiều người trồng hoa có tâm huyết với nghề, muốn đổi mới từ khâu sản xuất đến đầu ra để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm và làm cơ sở vững chắc xây dựng làng nghề. Trước mắt là đa dạng các loại hoa tết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngắn hạn. Thời gian tới, địa phương trồng nhiều loại cây kiểng lá, cây công trình, các loại rau ăn lá, ươm cây giống…, tùy theo điều kiện của mỗi hộ. Từ đó, mở rộng được thị trường tiêu thụ và góp phần tạo tiền đề để phát triển thêm loại hình du lịch nông nghiệp theo định hướng của huyện.

Với diện mạo mới ở làng hoa Xáng Mới, kỳ vọng rằng nơi đây sẽ có một mùa hoa xứng đáng với tâm huyết và công lao chăm sóc trong nhiều tháng qua, mang lại thu nhập khá cho người trồng và góp thêm hương sắc cho ngày tết của mọi nhà.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>