Xã Trường Long Tây về đích nông thôn mới nâng cao

14/07/2021 | 18:20 GMT+7

Đến nay, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đây là “quả ngọt” sau quá trình phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.

Diện tích lúa tham gia hợp đồng bao tiêu tại Trường Long Tây đạt 340ha.

Xã Trường Long Tây được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2015. Trong những năm tiếp theo địa phương không chỉ giữ vững được các tiêu chí để tái công nhận và từng bước nâng chất hướng đến tiêu chí nâng cao. Đặc biệt là tăng gia sản xuất để xây dựng kinh tế vững mạnh, nâng cao đời sống của người dân nông thôn. Nền tảng chủ lực là sản xuất nông nghiệp, từ đó xã bám sát kế hoạch phát triển nông sản chủ lực là cây lúa, diện tích tập trung 7/7 ấp trên địa bàn với tổng diện tích 1.760ha, chiếm hơn 88% đất nông nghiệp của xã. Cơ giới hóa thực hiện ở hầu hết các công đoạn, từ làm đất, phun thuốc, đến thu hoạch, vận chuyển… Đầu ra của sản phẩm được ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn với hợp đồng bao tiêu, mua bán thông qua các hợp tác xã.

Cuối năm 2020, trên địa bàn xã có hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới đầu tiên với sự tham gia của lãnh đạo huyện, xã và cả doanh nghiệp, tổng số thành viên lên tới trên 200. Hợp tác xã hoạt động theo hình thức đa dịch vụ, khép kín từ khâu chọn giống, vật tư nông nghiệp tới liên kết tiêu thụ. Qua thời gian hoạt động, HTX đã góp phần tạo công ăn việc làm cho bà con và tạo thị trường ổn định cho nông sản địa phương.

Ngoài ra, còn có HTX nông nghiệp Phước Trung là HTX đi tiên phong ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con và có kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Theo ông Hà Minh Triều, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Phước Trung, hiện số lượng thành viên của HTX lên tới hơn 100. Nhờ hoạt động hiệu quả, thực hiện đúng như hợp đồng cam kết và tạo được niềm tin cho người dân mà trong năm vừa qua có thêm khoảng 40 hộ tại địa phương đăng ký muốn tham gia làm thành viên. Hoạt động tích cực từ các HTX cũng như tư duy sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ của người dân ngày càng rõ nét qua từng mùa vụ, góp phần đưa diện tích lúa tham gia hợp đồng bao tiêu lên 340ha, sản lượng được khoảng 17.000 tấn.

Để nâng cao đời sống, tạo sinh kế cho người dân, xã còn tích cực phát triển hội viên các hội, đoàn thể vì đây là môi trường để người dân tiếp cận nhanh các mô hình mới, cách làm hay để phát triển kinh tế gia đình, như Hội Nông dân xã gắn với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; còn Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có điểm liên kết, giới thiệu, bán hàng… Riêng các hộ nghèo còn sớm tiếp cận với nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất, tổng kinh phí trên 330 triệu đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,09% (20 hộ) có 2/7 ấp đã xóa trắng hộ nghèo, không có trường hợp tái nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo của xã hàng năm đạt từ 0,5% trở lên, còn cận nghèo là từ 0,25% trở lên.

Thực hiện tiêu chí môi trường trong suốt lộ trình xây dựng NTM nâng cao, xã xây dựng mô hình tổ thu gom rác tại các tuyến lộ nông thôn không có xe thu gom ở 4 ấp là Trường Thọ A, Trường Phước, Trường Phước A, Trường Phước B. Còn những nơi khác, vận động người dân phân loại rác tại nguồn, xây dựng hố rác hộ gia đình theo tiêu chuẩn, có tổng cộng 798 hộ tham gia. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom và xử lý theo quy định, đạt tỷ lệ 96,7%. Để xây dựng điểm nhấn đẹp về cảnh quan, xã vận động người dân chung tay cùng cán bộ xã trồng, chăm sóc các loại cây, hoa kiểng dọc theo Tỉnh lộ 926 và trồng hoa ở bờ kè dọc kênh 5.500… Tại hộ gia đình, khuyến khích người dân dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà thường xuyên, trồng thêm cây xanh, hoa hoặc hàng rào trước nhà để tạo không gian sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bà Lê Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, cho biết: Kết quả của cả quá trình phấn đấu là khi tỉnh vừa xét công nhận xã đã đạt 16/16 tiêu chí NTM nâng cao. Tuy nhiên, đây là hành trình không có điểm dừng, xây dựng NTM, đổi mới diện mạo quê hương, nâng cao đời sống, để người dân thụ hưởng những thành quả thật sự mới là mục tiêu lớn nhất. Trong chặng đường tiếp theo, địa phương đề ra mục tiêu sẽ đẩy mạnh vào sản xuất sản phẩm nông sản chất lượng, tập trung theo hướng VietGAP, xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương cũng như hoàn thiện các mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp mới thành lập để tạo thêm các nguồn thu nhập cho người dân cũng là tăng cường giới thiệu quảng bá hình ảnh của địa phương.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>