Vui mừng đón xã nông thôn mới

30/08/2019 | 08:17 GMT+7

Bằng việc phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương nên sau gần 10 năm nỗ lực, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã đưa quê hương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Trụ sở, bờ kè khang trang tạo được điểm nhấn cho xã Vị Trung.

Cơ sở hạ tầng khang trang

Chung niềm vui trước những đổi thay trên quê hương, ông Nguyễn Văn Kính, nông dân ở ấp 10 chỉ tay về bờ kè khang trang vừa xây dựng xong trước cửa và bên hông Trụ sở UBND xã Vị Trung rồi chia sẻ: “Tôi là người dân xứ này mà còn thấy bất ngờ trước nhiều đổi mới của nông thôn mình, còn nếu người ngoài xã lâu lâu đi ngang đây chắc sẽ ngạc nhiên lắm. Bởi những năm trước đây, con đường vào chợ xã sình lầy, nhà lồng chợ thì xập xệ nhưng giờ được nâng cấp cao ráo, sạch sẽ tạo điều kiện cho bà con đi lại và mua bán rất thuận tiện. Ngoài ra, khi chợ khang trang còn thu hút nhiều tiểu thương đến mua bán tạo không khí nhộn nhịp, nhất là vào buổi sáng. Đặc biệt, từ khi bờ kè trước Trụ sở UBND xã hoàn thành đã tạo điểm nhấn cho vùng nông thôn nơi đây vì không khác gì bờ kè ở thị trấn Nàng Mau. Từ đó cho thấy, khoảng cách nông thôn và đô thị đang xích lại rất gần”.

Cùng với sự đổi thay trên, thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Vị Trung còn tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các ngành, các cấp để nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy đến nay, ngoài hai tuyến Quốc lộ 61 và 61C có chiều dài 9km và tuyến đường ô tô về trung tâm xã dài 5km được Trung ương đầu tư thì hiện các đường ấp, liên ấp của xã được cứng hóa đạt gần 80% và đường ngõ, xóm, ấp cũng được cứng hóa 100%, từ đó đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện trong hai mùa mưa nắng. Gắn với những tuyến đường giao thông sau khi làm xong là các đơn vị đoàn thể xã, ấp của Vị Trung tiến hành vận động bà con trồng hoa, hàng rào bằng cây xanh trước nhà nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đồng thời hình thành những con đường đẹp để tạo dấu ấn cho quê hương. Bên cạnh đó, Vị Trung còn phối hợp với các đơn vị liên quan gắn đèn đường từ thị trấn Nàng Mau về trung tâm xã và khu vực chợ, qua đây tạo cảnh quan về đêm không khác gì phố thị.

Đang cắt tỉa lại hàng rào cây xanh trước nhà để chào mừng lễ ra mắt xã NTM Vị Trung, ông Lê Văn Niên, người dân ở ấp 10, thông tin: “Để có được hàng rào bằng cây chuỗi ngọc và một số cây xanh như vầy tôi phải mất hơn 6 năm chăm sóc. Tuy nhiên, nếu có lòng đam mê thì tất cả đều làm được. Hiện không riêng gì tôi mà toàn tuyến lộ thuộc ấp 8 và ấp 10 này, nhà nào cũng có hàng rào cây xanh đều tươm tất như vầy. Ngoài ra, nhờ có hệ thống đèn đường nên sáng sớm nào bà con ở đây đi tập thể dục rất đông để rèn luyện sức khỏe. Mặt khác, đèn đường sáng vào ban đêm còn đảm bảo an ninh trật tự cho xóm ấp. Đúng là xã NTM thì có khác nên người dân rất mừng”.

Ngoài giao thông, hiện hệ thống điện cũng được phủ kín toàn xã, với tổng số hộ sử dụng điện an toàn và thường xuyên chiếm tỷ lệ gần 99%, nhất là khắc phục được tình trạng điện đứt khúc, đứt quãng cho người dân. Bên cạnh đó, sau thời gian đầu tư, hiện toàn xã có 7/7 nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định và có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, qua đây đáp ứng nhu cầu trong sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí và điều kiện học tập của người dân, học sinh được tốt hơn.

Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: Để có được cơ sở hạ tầng nông thôn kiên cố, khang trang và đạt theo quy định của tiêu chí, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM đến từng người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thông qua cuộc họp dân. Bên cạnh đó, địa phương còn phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, nhất là tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước để vận động người dân tham gia thực hiện xây dựng NTM, như: hiến đất, hoa màu, đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... Nhờ được Nhân dân đồng lòng thực hiện nên nhiều công trình, phần việc hoàn thành đạt theo kế hoạch đề ra.

Rẫy hẹ của ông Phương là một trong những mô hình kinh tế cho thu nhập cao của xã Vị Trung.

Đời sống người dân phát triển 

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng thì trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã Vị Trung đã tập trung chỉ đạo, vận động người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để không ngừng nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo hiệu quả. Theo đó, xác định lúa là cây trồng chủ lực nên thời gian qua Vị Trung đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan của tỉnh, huyện triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm hỗ trợ kỹ thuật để bà con sản xuất lúa đạt hiệu quả, trong đó điển hình gần nhất là chương trình chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT); đồng thời phát triển và mở rộng mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa ở các ấp 7, 8, 12 với tổng diện tích khoảng 279ha. Ngoài ra, để hỗ trợ đầu ra sản phẩm ổn định cho nông dân, ở mỗi vụ lúa, ngành chức năng xã Vị Trung đã mời gọi từ 2-3 doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu lúa cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Niên, nông dân ở ấp 10, xã Vị Trung, cho hay: “Nhờ được Nhà nước đầu tư hệ thống đê bao khép kín nên nhiều năm qua gia đình tôi áp dụng mô hình 2 lúa - 1 cá rất hiệu quả. Mặt khác, với 2ha lúa của gia đình và hàng năm canh tác giống lúa RVT nên đều được doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu, giúp tôi an tâm về đầu ra sản phẩm và giá bán ổn định ở mức cao, từ đó mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn”.

Ngoài cây trồng chủ lực là lúa thì với điều kiện tự nhiên thuận lợi là có kênh xáng Nàng Mau và kênh xáng Nàng Mau 2 đi qua, đồng thời có địa hình đất đai bằng phẳng, màu mỡ nên phù hợp cho việc nuôi trồng thủy sản, phát triển một số loại cây ăn trái, hoa màu và cây lâu năm khác. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện Đề án 1.000, địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị và phát triển kinh tế hộ. Nhờ vậy, hiện xã Vị Trung đã hình thành và nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế cho nguồn thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng/năm. Điển hình như mô hình trồng nấm bào ngư theo dây chuyền khép kín từ đầu vào đến đầu ra, mô hình nuôi cá ruộng, trồng dưa hấu, chanh không hạt, mít, bưởi, rau màu các loại...

Dẫn chúng tôi đi tham quan rẫy hẹ của gia đình rộng hơn 1.000m2, ông Nguyễn Văn Phương, một trong những hộ trồng hẹ có tiếng ở ấp 7, xã Vị Trung, cho hay: “Gia đình tôi gắn bó với cây hẹ được hơn 20 năm. Nhờ cây trồng này mà tôi có tiền nuôi 3 đứa con học xong đại học và hiện có việc làm ổn định. Cứ đều đặn mỗi ngày, hẹ thu hoạch từ 70-80kg để giao cho thương lái, với giá bán dao động từ 12.000-17.000 đồng/kg và bình quân mỗi tháng kiếm được nguồn thu nhập từ 12-13 triệu đồng. Do dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và không cần tốn nhiều diện tích đất canh tác nên đây được xem là cây trồng thoát nghèo hiệu quả”.

Song song với hỗ trợ phát triển sản xuất, Vị Trung còn quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, tranh thủ mọi nguồn vốn, xã Vị Trung đã hỗ trợ cho bà con nghèo, gia đình chính sách xây mới và sửa chữa được 70 căn nhà; qua đây giúp cho bà con có chỗ ở ổn định để an tâm sinh kế. Đồng thời, qua rà soát của ngành chức năng, hiện toàn xã không còn nhà tạm, dột nát và tỷ lệ nhà ở đạt 3 cứng theo quy định chiếm hơn 73%. Thông qua các giải pháp trên nên thu nhập bình quân đầu người của xã Vị Trung từ 20 triệu đồng vào năm 2011 đã tăng lên gần 43 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều chỉ còn 3,41%.

Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết thêm: Đời sống vật chất và tinh thần của người dân thay đổi qua từng năm chính là nét nổi bật nhất về kết quả xây dựng NTM của Vị Trung. Đánh dấu sự thành công của Vị Trung trong xây dựng NTM chính là hôm nay (30-8), xã nhà tổ chức lễ ra mắt xã NTM thứ 4 của huyện trong niềm vui, phấn khởi của người dân. Đặc biệt ý nghĩa hơn khi đây là sự kiện nhằm làm món quà chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập huyện. Tuy Vị Trung đã cán đích NTM, nhưng địa phương xác định đây chỉ là mốc son khởi đầu để tạo động lực cho xã tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí nhằm hướng đến xã NTM nâng cao và kiểu mẫu trong thời gian tới. Qua đây, góp phần xây dựng quê hương Vị Trung ngày thêm giàu đẹp, cuộc sống người dân không ngừng phát triển...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>