Vị Trung xây dựng nông thôn mới

16/03/2018 | 09:08 GMT+7

Là một trong hai xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Vị Thủy, nhưng với nỗ lực cả Đảng bộ, chính quyền và người dân, sau hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Vị Trung đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Bộ mặt xã Vị Trung ngày càng khởi sắc.

Có thể thấy, qua hơn 5 năm xây dựng NTM, một trong những điểm nổi bật của xã đó là huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình hạ tầng tại địa phương. Tính đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, đối với các tuyến giao thông được đầu tư từ trước, xã cũng đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp. Chỉ tính riêng trong năm 2017, xã đã sửa chữa 6 tuyến đường góp phần nối liền các ấp, giải quyết vấn đề đi lại, thúc đẩy đời sống của người dân vùng nông thôn phát triển.

Ông Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết: Ngay sau khi được phê duyệt NTM, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã xác định đây chính là cơ hội thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Theo đó, xã đã tập trung xây dựng ban chỉ đạo NTM xã, ấp và sự huy động của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương để xây dựng thành công xã NTM. Với quyết tâm và những nỗ lực, đến nay xã Vị Trung đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM.

Là xã thuần nông với trên 85% hộ dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, do đó địa phương luôn chú trọng đến việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và xem đây là yếu tố cốt lõi trong xây dựng NTM. Với tinh thần chuyển những bất lợi thành tiềm năng, địa phương đã lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ cây, con giống và tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân nhằm nâng cao năng suất cây trồng, chất lượng sản phẩm và tăng giá trị sản xuất trên cùng một diện tích. Từ đây, nhiều mô hình, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác ra đời đã giúp người dân biết tổ chức lại sản xuất, sản phẩm có đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Tuy mới thành lập vào tháng 9-2017, nhưng HTX Nông sản sạch An Phát được xem là mô hình sản xuất khá hiệu quả. Hiện HTX có 20 thành viên với vốn điều lệ 470 triệu đồng. Ông Võ Văn Chuyển, Giám đốc HTX Nông sản sạch An Phát, chia sẻ: “Trước đây khi chưa có HTX, nhiều hộ dân cũng đã tự sản xuất nấm bào ngư nhưng đầu ra không ổn định. Bên cạnh đó, các vấn đề về kỹ thuật, vốn sản xuất do tự túc nên rất hạn chế. Thế nhưng, kể từ khi thành lập đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo cho các thành viên trong HTX. Không những thế, các thành viên còn được chia sẻ kinh nghiệm và rủi ro trong sản xuất”.

Theo ông Chuyển, thị trường chính của HTX hiện nay chủ yếu là tại các chợ và các tỉnh lân cận. Giá nấm bào ngư hiện khoảng 40.000-45.000 đồng/kg. “Rõ ràng với mô hình này, sau khi tham gia HTX, người sản xuất nấm sẽ thu được lợi nhuận khá ổn định. Hơn nữa, chu kỳ của nấm cũng khá ngắn chỉ từ 3-3,5 tháng nên thu nhập cũng thường xuyên hơn. Thu nhập bình quân của các thành viên cho một vụ sản xuất khoảng 4-5 triệu đồng”, ông Chuyển nhẩm tính.

Hiện HTX cũng là đầu mối liên kết các hộ sản xuất nấm cá thể lại với nhau. Trên cơ sở đó, HTX sẽ cung ứng giống nấm, vật tư nguyên liệu và tiêu thụ các sản phẩm nấm của thành viên. Trong thời gian tới, HTX còn hướng đến sản xuất cải mầm, nấm rơm theo hướng nông sản sạch nhằm tăng thêm thu nhập cho nông dân, tạo ra hướng phát triển mới đối với ngành nông nghiệp của địa phương.

Đối với từng tiêu chí chưa hoàn thành, Vị Trung đang xúc tiến thực hiện theo phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau” và các phần việc vẫn đang tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, các tiêu chí cần có sự hỗ trợ của ngân sách như tiêu chí văn hóa, tiêu chí giao thông, huyện đã lên phương án đầu tư một số tuyến chính của xã. Còn các nhà văn hóa ấp, trung tâm văn hóa thể thao xã cũng đang được triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết thêm: Theo lộ trình, xã Vị Trung sẽ trở thành xã NTM vào năm 2019, nhưng với nghị quyết của huyện Vị Thủy thì phấn đấu về đích NTM trong năm nay. Vì vậy, để thực hiện các hạng mục của 5 tiêu chí còn lại, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Vị Trung sẽ nỗ lực để thực hiện. Trước hết Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về những công việc cụ thể tại địa phương nhằm khuyến khích người dân tham gia đóng góp để hoàn thiện các tiêu chí. Đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên của Ban chỉ đạo tích cực bám sát theo từng ấp được phân công hướng dẫn, kiểm tra thực hiện theo từng tiêu chí, đề ra từng phần việc phải làm, thời gian hoàn thành, cam kết thực hiện đảm bảo về thời gian, đúng tiến độ, đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích