Trồng xoài cát hồng cho thu nhập cao

13/02/2020 | 08:20 GMT+7

Tại ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, gia đình lão nông Mười Tùa (Nguyễn Văn Tùa) đã ghép trồng thành công giống xoài cát hồng lên thân cây xoài cát Hòa Lộc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Tùa đang chăm sóc vườn xoài của mình sắp đến ngày thu hoạch.

Theo anh Út Vàng (Nguyễn Thanh Nhàn) con trai út của ông Tùa thì tình cờ anh đọc được trên mạng internet biết được giống xoài lạ này là của một nhà vườn ở xã Bình Phú Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, đang trồng. Thấy trái xoài to, màu sắc hồng, hỏi ra mới biết đây là giống xoài Đài Loan mà nhà vườn này đang trồng bị đột biến gen nên ra trái lạ. Khi xoài chín, chủ vườn đã mang cho nhiều người dùng thử, thấy thịt xoài có màu vàng tươi, ít xơ nhiều nước, mùi vị ngọt, thơm, da dày, trái để lâu không úng.

Do không biết nguồn gốc xuất xứ trái xoài từ đâu mà có nên nhiều nông dân, cũng như thương lái mua xoài thấy trái xoài có hình dáng bầu tròn giống trái xoài cát Hòa Lộc, chỉ khác biệt là chỗ phần da trái xoài có màu hồng nên bà con tự đặt tên là “xoài cát hồng”. Ưu điểm của giống xoài này là thân cây khỏe tốt, khi trồng phát triển nhanh và mạnh, cây có thể cho trái sau 24 tháng trồng và trồng được ở bất cứ thời gian nào trong năm, tốt nhất là vào đầu mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch. Anh Vàng cho biết xoài cát hồng có thể trồng được trên nhiều loại đất, chỉ cần đất có độ tơi xốp, đường thoát nước tốt không bị ngập úng và không bị nhiễm mặn là có thể trồng được.

Nhận thấy đây là giống xoài mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời có nhiều ưu điểm hơn so với những giống xoài khác mà anh đang trồng nên từ diện tích 1,5ha trồng xoài cát Hòa Lộc và xoài Đài Loan đang cho trái, anh Vàng thuê mướn người cắt ngọn tỉa cành, rồi ghép thêm bo giống xoài cát hồng vào thân, nhánh cây xoài cát Hòa Lộc, tạo thành 1 cây 3 thứ giống như cát Hòa Lộc, Đài Loan, cát hồng, cả 3 giống đều ra hoa kết trái cùng một lúc. Anh Vàng cho biết thêm với cách cấy ghép này thì cây ghép chỉ 1 năm là cho trái, năng suất trái từ nhánh ghép còn cao hơn cây trồng trực tiếp ở lứa đầu tiên khoảng 3 lần. Trọng lượng trung bình của trái nhỏ nhất cũng đạt từ 700gram, còn trái to hơn từ 2kg/trái.

Từ vài trăm cây xoài giống ban đầu trồng thử nghiệm, giờ thì vườn xoài cát hồng của ông Tùa đã phủ kín diện tích hơn 2ha, trong đó hơn 1,5ha xoài đang cho trái. Đánh giá về mức độ hiệu quả, anh Vàng cho biết xoài cát hồng dễ trồng, dễ ghép như xoài Đài Loan. Khi cây ra hoa đậu trái thì ngoài việc bón phân tưới nước, bước tiếp theo cần phải thực hiện là bao trái để tránh côn trùng, sâu bọ đeo bám đục phá trái mà không cần phải phun xịt thuốc trừ sâu làm ảnh hưởng đến chất lượng trái và sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ áp dụng đúng theo quy trình khoa học kỹ thuật nên năm đầu tiên vườn xoài nhà ông Tùa thu hoạch được hơn 11 tấn trái giống cát hồng, gần 5 tấn trái xoài Đài Loan, thương lái vào tận vườn mua xô xoài Đài Loan giá 15.000 đồng/kg, xoài cát hồng 47.000 đồng/kg, riêng những ngày cận tết thương lái mua giá lên đến 60.000-70.000 đồng/kg. Kết thúc vụ xoài cát hồng đầu tiên, trừ đi các khoản chi phí ông Tùa còn lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Và con số này, còn đang tăng dần theo từng mùa mỗi năm của mỗi vụ xoài.

Với nụ cười toại nguyện, ông Tùa thừa nhận: “Nhờ áp dụng mô hình kinh tế kết hợp ao - vườn, trên cây dưới cá, phụ thêm nghề ươm bán cây giống nên gia đình ông mỗi năm tích lũy được số tiền 500-600 triệu đồng. Đó cũng là nhờ ông biết nhạy bén chuyển đổi giống cây trồng, áp dụng thực hành theo đúng theo quy trình khoa học kỹ thuật mà ngành nông nghiệp đã hướng dẫn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Bữu Sơn, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Vị Thủy, cho biết hiện trạm đang lập kế hoạch cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh tới đây sẽ có buổi làm việc với hộ gia đình để thực hiện quy trình hỗ trợ dán tem nguồn gốc xuất xứ trên trái xoài các hồng của ông Tùa đang trồng. Đây cũng là cách giúp người tiêu dùng an tâm hơn về nguồn gốc xuất xứ của trái xoài, nơi nông dân sản xuất trong việc tiêu dùng và mua bán. 

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>