Triển vọng sản xuất nông nghiệp

16/01/2019 | 08:20 GMT+7

Sau khi Hậu Giang tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế xanh thì ngay lập tức đã thu về những tín hiệu bước đầu ấn tượng từ nhà đầu tư với những dự tính về các dự án sẽ được triển khai. Từ đó, ngành chức năng tỉnh và Trung ương nhận định lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh tới đây sẽ tạo ra nhiều bước đột phá và triển vọng.

Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh được kỳ vọng có thị trường tiêu thụ ổn định sau Diễn đàn kinh tế xanh.

Hiệu ứng từ diễn đàn

Nhằm nâng cao giá trị cho các mặt nông sản của tỉnh, đồng thời có sự hợp tác, đầu tư của doanh nghiệp để tạo thị trường đầu ra ổn định nên Hậu Giang đang tích cực xây dựng chuỗi giá trị nông sản và định hướng thị trường trên nền tảng logictics. Và một trong những hoạt động nổi bật để hiện thực hóa mục tiêu trên là vào giữa tháng 12-2018, Hậu Giang đã tổ chức Diễn đàn kinh tế xanh để các ngành chức năng, nông dân của tỉnh có dịp gặp gỡ, trao đổi với nhiều nhà đầu tư, nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm tìm tiếng nói chung, từ đó có những định hướng sản xuất lớn, hiện đại để đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản của tỉnh. Từ tính chất trên nên diễn đàn thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều đại biểu.  

Nhận xét về diễn đàn, ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ, cho biết: “Tôi cùng nhiều nhà khoa học khác đánh giá Diễn đàn kinh tế xanh được tổ chức tại Hậu Giang ngang tầm với quốc tế. Bởi có nhiều nội dung liên quan đến sản xuất nông nghiệp và đầu ra sản phẩm được các nhà khoa học, nhà đầu tư và doanh nhân trẻ trong và ngoài nước đưa ra bàn sâu. Đặc biệt, đã có 11 nghiên cứu đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ký kết thực hiện với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điển hình như hợp tác xây dựng nhà máy đóng gói sản phẩm nông nghiệp; đầu tư khu công nghiệp chế biến rau, củ, quả; chương trình khởi nghiệp xanh; chương trình phát triển vùng sản xuất nông sản sạch…”.   

Ngoài kết quả trên, một trong những yếu tố giúp cho diễn đàn lan tỏa và thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp là có nhiều cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đưa tin tuyên truyền sâu đậm về sự kiện này. Theo thông tin tổng hợp từ Ban tổ chức Diễn đàn kinh tế xanh Hậu Giang, đã có hơn 50 cơ quan thông tấn báo chí đưa tin, bài về nội dung trước, trong và sau diễn đàn, với hơn 4.000 độc giả theo dõi.

Nhiều kỳ vọng đặt ra

Với nhiều lợi thế như có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi; có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực; gần sân bay quốc tế và bến cảng quốc tế Cái Cui, thuộc thành phố Cần Thơ… nên sau Diễn đàn kinh tế xanh nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước xem Hậu Giang là tỉnh trung tâm của vùng ĐBSCL về cung cấp rau, củ, quả và thực hiện chương trình logictics. Theo đó, một trong những đơn vị đã có những động thái triển khai các nội dung hợp tác ngay sau khi diễn đàn kết thúc không lâu là Công ty Cổ phần Lavifood. Bởi mới đây, Lavifood đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để bàn các dự định triển khai trong thời gian tới.

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lavifood, chia sẻ: Với mong muốn tạo ra một hệ sinh thái nông nghiệp tập trung vào phát triển và quản lý cây trồng bằng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời từng bước khẳng định là đơn vị số một của Việt Nam và nằm trong top 10 châu Á, top 15 thế giới hoạt động trong lĩnh vực trên. Thời gian qua, Lavifood đã tiến hành đầu tư nhiều nhà máy chế biến rau, củ, quả gắn với phát triển vùng nguyên liệu, cũng như có những giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất hiệu quả. Khi nhận thấy Hậu Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng trong việc cung cấp các mặt hàng nông sản theo nhu cầu của công ty nên Lavifood có những dự định hợp tác với tỉnh.

Theo kế hoạch từ Lavifood thì tới đây công ty sẽ phối hợp với Hậu Giang xây dựng nhà máy chế biến rau, củ, quả, đồng thời thành lập ở mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh một trung tâm hỗ trợ nông dân. Trung tâm này sẽ có nhà kho đông lạnh, đồng thời có trách nhiệm hỗ trợ về mặt kỹ thuật sản xuất theo quy trình nông sản sạch cho bà con (trước mắt là theo tiêu chuẩn VietGAP), cũng như hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi và tiến hành ký kết bao tiêu sản phẩm với người dân. Bên cạnh đó, phía công ty cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh giới thiệu khu đất thuận lợi về đường bộ và đường thủy để công ty xây dựng nhà máy chế biến rau, củ, quả; đồng thời mỗi đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 10 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp để có thể cung ứng sản phẩm theo yêu cầu của công ty. Ngoài ra, đơn vị cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh và các ngành có liên quan cần có những chính sách ưu đãi và tạo điều kiện trong thực hiện các thủ tục hành chính khi Lavifood đến đầu tư…

Chia sẻ về những dự tính và mong muốn của doanh nghiệp, ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, thông tin: Với việc nhà đầu tư có tầm cỡ như Lavifood quan tâm và có những dự tính đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với Hậu Giang thì tin rằng trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tạo bước đột phá mới so với các tỉnh vùng ĐBSCL. Qua đây, xây dựng mối liên kết theo chuỗi giá trị ngày càng chặt chẽ hơn khi quá trình sản xuất của nông dân được theo dõi, quản lý và bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, với nhiều tiềm năng có được, nhất là cây ăn trái với diện tích hơn 40.000ha nên Hậu Giang đảm bảo cung ứng đủ sản phẩm theo nhu cầu của công ty.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho hay: Thời gian qua, việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh cũng gặp những thuận lợi nhưng nhiều lúc nông dân phải chịu cảnh được mùa mất giá nên đối mặt không ít khó khăn, nhất là vào thời điểm thu hoạch rộ hay trùng với các mặt hàng nông sản khác của những địa phương lân cận hoặc từ miền ngoài đưa vào. Do đó, việc Lavifood có những dự tính đầu tư tại Hậu Giang sẽ mở ra nhiều kỳ vọng trong việc tiêu thụ nông sản cho bà con.

Về diện tích đất xây dựng nhà máy chế biến rau, củ, quả thì lãnh đạo ngành tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, xây dựng tỉnh đã gợi ý nhiều vị trí để Lavifood xem xét lựa chọn, trong đó có một số điểm đáng chú ý như: Trên tuyến Đường tỉnh 927C, Quản lộ Phụng Hiệp, Khu công nghiệp Sông Hậu, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, tuyến Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ)… Riêng đối với vấn đề liên quan đến HTX thì ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Hiện toàn tỉnh có 156 HTX nông nghiệp, trong đó có 130 HTX trồng lúa và 24 HTX sản xuất rau, củ, quả. Do đó, khi Lavifood đầu tư nhà máy và thực hiện trung tâm hỗ trợ nông dân đến đâu thì ngành cam kết hỗ trợ đầy đủ HTX theo yêu cầu. Bởi đây là điều kiện và sự kỳ vọng cho các HTX của tỉnh tiếp tục phát triển trên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, tăng lợi nhuận cho xã viên. 

Ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ:

Hậu Giang sẽ dẫn đầu vùng ĐBSCL về xuất khẩu rau, củ, quả

- Việc Lavifood có nhiều kế hoạch phối hợp với tỉnh Hậu Giang thực hiện những dự án liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời thông qua sự thành công của Diễn đàn kinh tế xanh thì còn có nhiều nhà đầu tư khác sẽ tiếp tục hợp tác với tỉnh trong thời gian tới. Nhất là đã xem Hậu Giang là tỉnh trung tâm về rau, củ, quả thì vấn đề Hậu Giang sẽ trở thành tỉnh dẫn đầu trong xuất khẩu mặt hàng rau, củ, quả của vùng ĐBSCL trong 5 năm tới là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên thì lãnh đạo tỉnh cần nghiên cứu và sớm đề ra những chính sách ưu tiên, ưu đãi nhằm thu hút doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi xây dựng nhà máy chế biến rau, củ, quả từ Lavifood thì Hậu Giang cũng nên tái cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp và vùng nguyên liệu phải gần với nhà máy…

 

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

- Với những thông tin từ Lavifood và các sở, ngành liên quan của tỉnh đã cho thấy một bức tranh sáng và nhiều kỳ vọng trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh vào thời gian tới. Bởi kinh tế xanh (sản xuất gắn với du lịch, nghỉ dưỡng) theo định hướng của Lavifood đang thật sự rất cần và cấp thiết đối với Hậu Giang. Tuy nhiên, để chuyển hóa những kế hoạch trên thành thực tiễn thì thời gian tới cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Tùy vào chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị mà có kế hoạch phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khi đến với Hậu Giang, nhất là về thủ tục hành chính phải đúng theo quy định của pháp luật và kịp thời, tránh phiền hà. Bên cạnh đó, Hậu Giang cũng cam kết dành nhiều chính sách ưu đãi về mặt đầu tư cho nhà đầu tư khi đến với tỉnh. Ngoài ra tới đây, tỉnh sẽ phối hợp với Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ và một số đơn vị liên quan tiến hành thành lập Ban chỉ đạo trong quá trình hợp tác thực hiện các nội dung đã ký kết tại Diễn đàn kinh tế xanh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả cao nhất…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>