Tổng kết mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị lúa gạo hữu cơ

22/01/2021 | 06:48 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 21-1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh phối hợp với Viện Phát triển kinh tế hợp tác - Liên minh HTX Việt Nam tổ chức lễ bàn giao và nghiệm thu chương trình xây dựng mô hình HTX thương mại dịch vụ, phát triển sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị lúa gạo hữu cơ (chương trình) tại HTX Danh Tiến, ở ấp 7, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Tham dự có đại diện lãnh đạo Viện Phát triển kinh tế hợp tác, Liên minh HTX tỉnh, UBND huyện Long Mỹ, xã Xà Phiên và đông đảo xã viên HTX Danh Tiến.

Viện Phát triển kinh tế hợp tác, cùng Liên minh HTX tỉnh và chính quyền địa phương thực hiện bàn giao máy xới cho HTX Danh Tiến.

Viện Phát triển kinh tế hợp tác phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thực hiện chương trình trên từ tháng 4-2020. Đến nay, các hoạt động của chương trình đã được triển khai hoàn thành theo mục tiêu đề ra như: tổ chức lựa chọn HTX Danh Tiến đạt các chỉ tiêu đề ra để tham gia chương trình; tổ chức hội thảo đánh giá tiềm năng, định hướng phát triển mặt hàng lúa gạo hữu cơ tại HTX Danh Tiến; hỗ trợ máy kéo, máy xới (tổng kinh phí 320 triệu đồng) để giúp thành viên HTX có điều kiện sản xuất đạt hiệu quả. HTX Danh Tiến là một trong 3 HTX của tỉnh được Viện Phát triển kinh tế hợp tác hỗ trợ dụng cụ phục vụ sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị. Mục tiêu của việc thực hiện chương trình là nhằm xây dựng HTX điển hình về mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất, từ đó làm điểm để các HTX khác trong tỉnh nghiên cứu học tập và nhân rộng.

Ngoài chương trình trên, thời gian qua, HTX Danh Tiến còn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều chương trình, dự án khác, trong đó nổi bật là Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT). Theo đó, dự án VnSAT đã hỗ trợ HTX Danh Tiến hơn 8 tỉ đồng để đầu tư trang thiết bị như: nhà kho, lò sấy lúa; đồng thời mở nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa theo hướng “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” cho các thành viên và người dân trong vùng liên kết của HTX.

HTX Danh Tiến được thành lập vào năm 2014, với diện tích 140ha đất chuyên sản xuất lúa; đến nay, HTX đã mở rộng thành viên và liên doanh liên kết với bà con bên ngoài được hơn 640ha, trong đó có 150ha được nông dân canh tác lúa hữu cơ. Hàng năm, HTX đều được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến hợp đồng bao tiêu, thu mua lúa cho nông dân nên bà con an tâm về đầu ra sản phẩm.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>