Tiêu hủy trên 1.270 con heo nhiễm dịch tả châu Phi ở Ngã Bảy

22/05/2019 | 15:23 GMT+7

(HGO) - Ngành chức năng của tỉnh và thị xã Ngã Bảy đang khẩn trương tiêu hủy ổ dịch tả heo châu Phi tại trại chăn nuôi heo của ông Phạm Thanh Tâm, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy. Tổng số có 1.277 con (heo nái 142 con, heo thịt 838 con, heo nọc 2 con và 295 heo con).

10 giờ sáng ngày 22-5, trong chuồng nhiều con heo đã chết. Lực lượng chức năng đang tích cực phối hợp tiêu hủy số heo bệnh trong thời gian nhanh nhất.

Trước đó, ngày 17-5 đến 21 giờ ngày 18-5 chủ hộ phát hiện heo chết bất thường với số lượng 7 con nên đã báo với chính quyền địa phương. Nhận được tin báo sáng ngày 19-5-2019, Phòng Kinh tế cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã phối hợp với UBND xã Hiệp Lợi xác minh, tại thời điểm này đã có 56 con heo chết. Trạm Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành thống kê tổng đàn còn lại, hướng dẫn chủ cơ sở tiêu độc chuồng trại và cam kết không được giết mổ, mua bán vận chuyển heo đi nơi khác và tổ chức giám sát tình hình dịch bệnh. Đồng thời, báo cáo về Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hậu Giang tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm 3 con heo chết và gửi mẫu về Cơ quan Thú y vùng VII xét nghiệm bệnh dịch tả heo châu Phi. Đến sáng ngày 20-5, phát hiện thêm 29 con heo chết; kết quả xét nghiệm Cơ quan Thú y vùng VII thông báo các mẫu gửi phân tích dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Sau khi có kết quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên động vật thị xã Ngã Bảy đã chỉ đạo tập trung thực hiện tốt vệ sinh, sát trùng bằng thuốc và vôi bột tại trại và khu vực xung quanh. Huy động lực lượng để tổ chức tiêu hủy heo bệnh, heo chết. Chỉ đạo UBND xã Hiệp Lợi thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời ở điểm đầu ở ấp Láng Sen và điểm cuối của ấp Láng Sen A. Tổ chức khoanh vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng giám sát. Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy cho biết, đến trưa ngày 22-5 đàn heo của một hộ lân cận (nằm trong vùng bị dịch uy hiếp) có biểu hiện bệnh bất thường, đang được vận động tiêu hủy với số lượng 16 con.

Hiện toàn thị xã Ngã Bảy có tổng đàn heo khoảng 10.500 con. Công tác phòng chống dịch bệnh đang được đặt ở mức cao. Hàng loạt biện pháp khống chế ổ dịch đang được triển khai gấp rút.

 

Tin, ảnh: KỲ ANH

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>