Tiến gần đến xã nông thôn mới

10/09/2019 | 07:41 GMT+7

Với việc đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và hiện sắp hoàn thành thêm 2 tiêu chí nên xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, đang tiến rất gần đến vạch về đích NTM.

Nhờ được chăm sóc tỉ mỉ nên cảnh quan trước nhà chị Phượng hiện rất đẹp và ấn tượng.

Đến cuối năm 2018, xã Long Phú được các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 15/19 tiêu chí NTM. Sang năm 2019 này, Long Phú đề ra mục tiêu phấn đấu là đạt 4 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo và môi trường. Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Phú thì khả năng địa phương chỉ đạt được 2 tiêu chí, còn 2 tiêu chí phải phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư của tỉnh và thị xã.

Nỗ lực giảm nghèo và tạo cảnh quan môi trường

Ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, cho biết: Trong 4 tiêu chí còn lại, Long Phú xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cần phải đạt được trong năm nay. Do đó, ngay từ đầu năm 2019, sau khi rà soát thực tế về số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 149 hộ, chiếm tỷ lệ 5,93%. Để cuối năm nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 4% (giảm khoảng 70 hộ) theo mục tiêu đề ra, Đảng ủy, UBND xã tiến hành tổ chức cuộc họp với các hộ nghèo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp, từ đó có giải pháp hỗ trợ bà con được trọng tâm và hiệu quả hơn. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn thể có liên quan của xã, ấp theo nhóm đối tượng hộ nghèo để có biện pháp giúp đỡ, kèm cặp bà con thoát nghèo đạt số lượng như kế hoạch đề ra.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã trong việc xét và đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã cho hộ nghèo vay vốn với lãi suất thấp được 275 triệu đồng. Bên cạnh hỗ trợ vay vốn, Long Phú còn phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã hỗ trợ cây, con giống cho hộ nghèo như: bưởi da xanh, cá chạch lấu, trê vàng… Từ nguồn vốn và cây, con giống trên đã giúp hộ nghèo có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua theo dõi, đánh giá của cán bộ kỹ thuật xã, hiện các mô hình hỗ trợ cho người nghèo sắp thu hoạch và hứa hẹn mang lại hiệu quả tích cực cho bà con. 

Ngoài sự hỗ trợ trực tiếp của ngành chức năng thì thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hiện người dân xã Long Phú rất ý thức trong việc phát triển kinh tế hộ để ngày càng cải thiện thu nhập và nâng mức sống cho gia đình được tốt hơn. Điển hình trong vụ lúa Thu đông (lúa vụ 3) này, ngoài diện tích khoảng 1.000ha nằm trong hệ thống đê bao kiên cố được người dân canh tác tiếp lúa vụ 3 thì nhiều diện tích lúa không có đê bao, hiện bà con đã kéo lưới xung quanh để thả nuôi cá ruộng nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập trong những tháng mùa lũ về.   

Đang kiểm tra lại hệ thống lưới bao quanh bờ mẫu gần 1ha ruộng của gia đình để giữ cá, ông Nguyễn Văn Xây, ở ấp Long Bình 2, thông tin: “Sau khi thấy bà con nuôi cá ruộng cho lợi nhuận cao (khoảng 1,2-1,3 triệu đồng/công) nên thay vì bỏ đất trống vào mùa lũ như những năm qua thì năm nay tôi quyết định đầu tư lưới và thả nuôi gần 30kg cá giống, gồm: cá mè hoa, trê vàng… Với tình hình nước trên đồng tương đối nhiều, cộng với nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào nên hy vọng đợt nuôi cá đầu tiên của tôi sẽ mang lại hiệu quả khi thu hoạch”. Theo thống kê của ngành chức năng xã Long Phú, đến thời điểm này, diện tích nuôi cá ruộng trên địa bàn xã đạt gần 80ha, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Bên cạnh phát triển sản xuất để tăng thu nhập, giảm nghèo thì từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Phú còn triển khai nhiều công việc tiếp nối những năm trước để cải thiện và tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường nông thôn. Cụ thể, xã đã phối hợp với Lữ đoàn thông tin 29 của Quân khu 9 và nhiều đơn vị của thị xã Long Mỹ tiến hành cùng người dân phát quang, kết hợp với trồng giặm hoa dọc theo nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã. Đặc biệt, Đảng ủy xã Long Phú đã ban hành riêng một nghị quyết về việc yêu cầu gia đình mỗi đảng viên xây dựng hố xử lý rác sinh hoạt, sau đó phát động ra toàn thể người dân trong xã cùng làm theo. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và có lộ trình theo từng năm nên qua đánh giá đến thời điểm này, tiêu chí môi trường được xã Long Phú thực hiện có mức độ đạt hơn 90% so với quy định. Do đó, khả năng đến cuối năm nay xã sẽ đạt tiêu chí này.

Chị Nguyễn Thị Phượng, ở ấp Long Bình 1, chia sẻ: “Sau khi được chính quyền địa phương phát động, nhiều năm qua, gia đình tôi và bà con ấp này rất quan tâm đến việc tạo cảnh quan cho tươm tất. Riêng gia đình tôi chọn trồng hoa giấy làm cổng rào trước nhà và tạo dáng những cây xanh cho đẹp mắt. Tuy công việc cắt tỉa lúc đầu tốn nhiều công sức nhưng vì lòng đam mê nên dần dần tạo thành thói quen. Chiều nào đi làm về cũng ra ngắm hàng rào đầy hoa nên trong lòng cũng cảm thấy vui”.   

Đợi vốn làm cơ sở hạ tầng

Hiện tại, con đường về đích xã NTM của Long Phú tuy đã gần kề, thế nhưng trở ngại lớn nhất của xã trong lúc này là thiếu nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên để đầu tư các công trình về cơ sở hạ tầng nông thôn nhằm đạt các tiêu chí NTM có liên quan. Cụ thể, về tiêu chí giao thông, hiện xã cần đầu tư thêm 5 tuyến đường giao thông nông thôn có bề ngang mặt lộ là 3,5m và 2,5m, với tổng chiều dài 16km. Riêng về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã cần xây mới Trung tâm Văn hóa -  Thể thao xã và 6/7 nhà văn hóa ấp. Tổng nhu cầu kinh phí để xây dựng các công trình nhằm đạt 2 tiêu chí trên khoảng 25 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, cho biết thêm: Hiện tại, mọi công việc liên quan đến 4 tiêu chí còn lại mà thuộc về trách nhiệm của địa phương thì Long Phú đều triển khai tốt, giờ chủ yếu là còn đợi nguồn kinh phí từ trên để đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn còn lại là Long Phú có thể ra mắt xã NTM. Do đó, địa phương rất mong các ngành chức năng liên quan từ tỉnh đến thị xã sớm xem xét tháo gỡ khó khăn cho xã để Long Phú sớm trở thành xã NTM tiếp theo của thị xã theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>