Thuận Hưng xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu

19/09/2019 | 08:23 GMT+7

Giờ đây, nếu ai có dịp đi trên tuyến đường ở ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, sẽ nhận ra sự đổi khác. Bởi, người dân đồng lòng cùng chính quyền xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu.

Dù lớn tuổi nhưng bà Út vẫn tích cực hưởng ứng phong trào mà địa phương phát động.

Ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết: Xã được tỉnh chọn là điểm thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu nên xã rất quan tâm đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu. Sau nhiều lần bàn bạc, chúng tôi chọn ấp 6 để thực hiện thí điểm mô hình ấp nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu, giai đoạn 2019-2020. Đảng ủy, UBND xã chú trọng thực hiện 10 tiêu chí của ấp nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Trong giai đoạn đầu mới bắt tay vào thực hiện, chúng tôi chọn những tiêu chí nào mang tính chất khó, lâu dài thực hiện trước để kịp tiến độ kế hoạch. Đó là thực hiện ngay tiêu chí số 9 về vệ sinh môi trường, vì đây là tiêu chí phải có lộ trình lâu dài, xuyên suốt và tạo bộ mặt khang trang cho địa phương.

Để thực hiện tiêu chí này đạt thì rất cần sự chung sức của người dân. Do đó, vào ngày 10-7 vừa qua, cùng với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Mỹ, các ngành, đoàn thể huyện, UBND xã Thuận Hưng đã tổ chức Lễ phát động ra quân thực hiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu ấp 6 với sự tham gia đông đảo của bà con trong ấp. Ông Đặng Thanh Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hưng, cho biết: “Tại đây, chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu. Chúng tôi kêu gọi Nhân dân trên địa bàn thực hiện các nội dung của mô hình khu dân cư kiểu mẫu như: làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng, xây dựng các tuyến đường đẹp trên địa bàn ấp 6 đạt đúng theo nội dung đã đăng ký. Ngoài ra, tiếp tục vận động, cổ vũ người dân làm kinh tế theo kiểu vườn mẫu để nâng cao kinh tế gia đình và cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có năng suất cao ở địa phương”.

Với phương châm “đường thông, lề thoáng, ngõ sạch, vườn xanh”, theo sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, ông Trần Văn Lớn, ở ấp 6, đã đi đầu trong phong trào dọn dẹp cảnh quan môi trường tại gia đình và một phần đoạn lộ trên tuyến đường đẹp mà mình quản lý. Ông luôn chăm chút cắt tỉa hoa kiểng, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ cho môi trường sinh hoạt trong nhà và ngoài ngõ sạch đẹp, thông thoáng. Ông Lớn bày tỏ: “Hổm rày mưa liên tục nên đường hay ngập nước mà ấp đang xây dựng tiêu chí kiểu mẫu nên tôi thông nước, lấy đá lắp các ổ gà con lộ trước nhà cho bà con đi lại an toàn. Xung quanh nhà tôi hàng tuần đều dọn dẹp, vệ sinh hai bên đường, cắt tỉa cây xanh gọn gàng cho làng xóm đẹp hơn”.

Gần đó, bà Bùi Thị Út, dù hơn 70 tuổi cũng ra sức hưởng ứng phong trào địa phương bằng cách đích thân ra cắt tỉa hàng rào nhà mình cho tươm tất. Bà Út cho hay: “Các con tôi bận đi làm việc hết nên ở nhà chỉ còn tôi. Thấy địa phương phát động phong trào xây dựng ấp kiểu mẫu tôi ủng hộ lắm. Tôi vẫn còn sức khỏe nên giúp được việc gì hay việc nấy, đem công sức làm đẹp cho quê hương”.

Nhìn hàng rào chuỗi ngọc và hoa dâm bụt dài hơn 20m được bà Út cắt tỉa gọn gàng thì mới thấy hết sự tâm quyết và chung sức của người dân nơi đây. Mọi người đều đồng lòng ra sức để xây dựng một ấp nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng nâng cao, chất lượng. Ông Nguyễn Văn Bàng, Trưởng ấp 6, thông tin: “Để ấp 6 đạt tiêu chuẩn ấp nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, các tổ chức đoàn thể, Mặt trận và đại diện chính quyền địa phương ra sức vận động người dân hưởng ứng. Mỗi tuần, ấp đều ra quân dọn dẹp, vận động bà con cắt tỉa hàng rào, giữ gìn vệ sinh chung cho mọi tuyến đường trong ấp 6 luôn sạch đẹp. Bởi đây là bộ mặt của xã, ấp và là niềm vinh dự, tự hào chung của toàn huyện Long Mỹ.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, bày tỏ: “Tuy quá trình thực hiện đôi lúc còn khó khăn, nhưng chúng tôi xác định đây là việc làm ý nghĩa, mang lợi ích chung cho người dân phát triển và tiện nghi về nhiều mặt. Vì vậy, xã cố gắng ra sức phấn đấu xây dựng những tiêu chí thu nhập bằng cách hỗ trợ hộ nghèo vay vốn làm mô hình, tư vấn kỹ thuật, cải tạo vườn tạp… để hết năm 2020, ấp 6 sẽ không còn hộ nghèo, hộ khá tiến lên hộ giàu để làm mẫu chung cho các địa phương làm theo”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>