Tân Thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

05/11/2019 | 18:58 GMT+7

Nhờ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nên đời sống của người dân xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, được nâng lên đáng kể. Từ đó, chính quyền và Nhân dân xã đã nỗ lực tiếp tục nâng cao chất lượng từng bước hoàn thiện tiêu chí NTM nâng cao.

Quá trình xây dựng xã NMT nâng cao, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Tân Thành còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Tính đến nay, xã Tân Thành đã thực hiện đạt 15/16 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao. Trong năm nay, xã cũng đã quyết liệt hoàn thành những tiêu chí khó. Đặc biệt, xác định Nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình NTM nâng cao nên địa phương rất quan tâm công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng. Chủ tịch UBND xã Tân Thành Cao Thanh Hùng cho biết: Mọi công việc được Ban chỉ đạo chương trình NTM của xã đưa ra bàn bạc, công khai, dân chủ, thống nhất rồi mới tiến hành triển khai. Chính vì vậy, chương trình huy động được nhiều nguồn lực tham gia, nhất là sự đóng góp từ Nhân dân. Các công trình cũng nhận được nhiều sự trợ lực của dân, nhất là xây dựng chỉ tiêu gia đình văn hóa, tăng thu nhập, phát triển kinh tế và gìn giữ tiêu chí môi trường sạch sẽ, nhất là tạo cảnh quan tươi sáng cho xã NTM nhiều năm liền.

Dù đã đạt được tiêu chí xã NTM, nhưng Đảng ủy, chính quyền xã vẫn luôn chỉ đạo các ấp, cán bộ phụ trách phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Như ở tiêu chí văn hóa, xã đã xây dựng và gìn giữ được 6 câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ và 1 câu lạc bộ đờn ca tài tử hoạt động thường xuyên, tạo sân chơi cho bà con sau ngày làm việc mệt mỏi. Đáng kể, số lượng hộ dân thực hiện mô hình có cảnh quan đẹp tạo nên nét đẹp đặc trưng cho NTM nâng cao Tân Thành ngày càng nhiều, nâng tỷ lệ hộ có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp của xã lên 95% hộ/tổng số hộ trong xã, đạt tỷ lệ 100% so với yêu cầu chỉ tiêu đặt ra. Ông Trần Văn Miều, ở ấp Sơn Phú 2, chia sẻ: “Gia đình tôi đã trồng hàng rào cây xanh kiên cố từ 10 năm nay để tạo vẻ đẹp cho khuôn viên nhà. Việc làm này cũng góp phần cùng địa phương xây dựng tiêu chí xã NTM. Năm nay, tôi còn trồng thêm hoa dây leo trên cổng rào để tô điểm thêm cho vẻ đẹp xã NTM nâng cao”. Không những vậy, gia đình ông Miều còn trồng thanh long và cây có múi mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần cho tăng trưởng kinh tế địa phương nhiều năm nay.

Để đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm nay, Tân Thành phải nỗ lực vượt qua những tiêu chí khó, nhất là trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Cùng khó khăn chung của thị xã Ngã Bảy, Tân Thành gặp trở ngại nhiều trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Sở dĩ, tỷ lệ này chưa đạt là do người dân chưa mặn mà và hài lòng khi khám bảo hiểm y tế địa phương. Mặt khác, người dân trong xã đi làm ăn xa nhiều, khó khăn trong kinh tế, giá bảo hiểm lại tăng. Phần lớn người dân thích khám chữa bệnh ở các bệnh viện lớn gần xã hay đến thành phố Cần Thơ, vì ở đây cũng nhận khám chữa bệnh theo bảo hiểm.

Tuy khó là vậy, nhưng trên tinh thần quyết tâm cao nên chính quyền địa phương luôn dồn sức khắc phục. Theo đó, thường xuyên bám dân, sâu sát địa bàn để thuyết phục, vận động Nhân dân cùng hưởng ứng. Cán bộ phụ trách NTM xã Tân Thành Nguyễn Thị Lan bày tỏ: Đoàn thể, Mặt trận xã, ấp thường xuyên phối hợp đến tận nhà dân vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế cùng địa phương xây dựng xã NTM nâng cao. Thậm chí, đối với những hộ khó, trưởng ấp phải thường xuyên ghé nhà, tranh thủ ngoài giờ làm việc, buổi tối mà đến mới gặp được bà con. Nhờ vậy đến nay, tiêu chí này của xã cũng đã đạt xấp xỉ 90% so với quy định. Từ nay đến cuối năm, xã quyết liệt hơn nữa để đạt chỉ tiêu, nhằm hoàn thành 16/16 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Ngoài ra, công tác xã hội hóa cũng được xã đẩy mạnh nên đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ khá nhiều. Riêng trong năm 2019, xã đã nhận được số tiền 85 triệu đồng từ mạnh thường quân đóng góp. Số tiền này đã được sử dụng để xây chậu, trồng cây xanh, hoa kiểng với tổng chiều dài gần 7.000m trên các tuyến đường chính trong địa bàn. Ngoài ra, công chức, viên chức và người dân địa phương góp 60 ngày công lao động để trồng hơn 1.000 cây bông trang, trên 9.100 cây hồng lộc, trồng hoa mười giờ và huyết rồng dài gần 15km. Những hộ nghèo, cận nghèo, hộ nghèo bận đi làm ăn xa cũng được địa phương hỗ trợ ngày công xây dựng cổng rào tạo nét mỹ quan cho gia đình và xóm ấp.

Như vậy, đến nay Tân Thành đã cơ bản hoàn thành chương trình NTM nâng cao, đó là một sự kỳ công, quyết tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện chương trình kiên trì, quyết liệt trên tinh thần “làm đến đâu, chắc đến đó”. Bởi tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống cho người dân, đem lại sự đổi mới cho quê hương.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>