Sử dụng giống cấp xác nhận gieo sạ vụ Hè thu

06/04/2020 | 08:36 GMT+7

(HG) - Theo kế hoạch, vụ Hè thu 2020 toàn tỉnh xuống giống khoảng 76.700ha, hiện tại một số cánh đồng ở huyện Châu Thành A, Vị Thủy, thành phố Vị Thanh… nông dân đã bắt đầu gieo sạ.

Ngành chức năng khuyến cáo nông dân không được nóng vội xuống giống vụ lúa Hè thu quá sớm để hạn chế thiếu nước đầu vụ.

Để đảm bảo sản xuất hiệu quả, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân sử dụng hạt lúa giống cấp xác nhận trở lên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các cơ sở cung cấp giống uy tín. Lưu ý không sử dụng giống lúa không rõ nguồn gốc để gieo sạ. Cơ cấu giống lúa thực hiện trong vụ này là OM5451, OM6976, OM4218, OM18, ST24, Đài Thơm 8…, các giống khác khoảng 5%.

Tùy điều kiện địa phương đánh giá mức độ ảnh hưởng và xâm nhập đối với tình hình sản xuất lúa có thể đề xuất một số giống có tính chống chịu phù hợp thực tế. Trước khi xuống giống nên vệ sinh đồng ruộng, cày vùi rơm rạ, tốt nhất nên phơi đất từ 15-20 ngày trước khi gieo sạ để đảm bảo thời gian cách ly giữa 2 vụ và tránh ngộ độc hữu cơ cho lúa. Áp dụng sạ thưa, sạ hàng và thực hiện các quy trình canh tác lúa tiên tiến. Đặc biệt, hiện nay tình hình diễn biến hạn, mặn kéo dài, rầy nâu truyền bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá khá phức tạp, vì vậy bà con nông dân cần tuân thủ lịch xuống giống của địa phương, không được nóng vội xuống giống vụ lúa Hè thu quá sớm để hạn chế thiếu nước đầu vụ và rầy nâu di trú từ ruộng lúa đang thu hoạch sang trà lúa mới gieo sạ…

Tin, ảnh: H.TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>