Phát huy tiềm năng, lợi thế nông nghiệp

27/01/2020 | 06:50 GMT+7

Với mong muốn phát huy tiềm năng, thế mạnh; tiếp tục tạo đòn bẩy, bước đột phá mới trong phát triển kinh tế cho địa phương, huyện Phụng Hiệp đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với du lịch cộng đồng. 

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Lẫy (thứ 2, từ trái qua), Bí thư Huyện ủy, cùng lãnh đạo UBND huyện tham quan mô hình nuôi thủy sản hiệu quả trên địa bàn xã Long Thạnh.

Một trong những động thái tích cực là huyện đang xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, an toàn, hữu cơ. Nổi bật như mô hình trồng sầu riêng, bưởi da xanh, dưa lưới…

Mở hướng cho nông nghiệp sạch

Việc xây dựng các mô hình trên còn là nhiệm vụ đột phá trong sản xuất nông nghiệp năm 2019 của huyện. Để thực hiện điều đó, ngành chuyên môn phối hợp cùng nhà khoa học đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn theo chủ trương chung của tỉnh.

Huyện cũng đang tập trung hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu các loại nông sản đặc trưng theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, giúp cải thiện thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác cho nông dân.

Đó được xem là giải pháp đột phá trong thực hiện Nghị quyết số 04 của Huyện ủy về đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, từng bước xây dựng và phát triển nhãn hiệu một số mặt hàng nông sản chủ lực, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Trong năm 2019, toàn huyện có 1.056ha mía được chuyển đổi sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế khác như chanh không hạt, mãng cầu xiêm, nhãn Ido... Thông qua việc chuyển đổi này đã giúp huyện xây dựng được gần 900 mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả cao với thu nhập từ 50-200 triệu đồng/mô hình.

Nhiều nông dân trồng khóm MD2 trên địa bàn xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền với tâm trạng đầy phấn khích. Một phần là nhờ họ đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi liên kết gắn với bao tiêu sản phẩm nên không phải lo giá cả, thị trường tiêu thụ bấp bênh trong quá trình canh tác.

Có chung tâm trạng như thế, ông Nguyễn Văn Sỹ, Tổ trưởng Tổ hợp tác nông nghiệp công nghệ cao ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, thừa nhận: “Sau nhiều năm thất thu từ cây mía, giờ gia đình tôi bắt đầu “gỡ” lại bằng cây khóm MD2. Quả thật, nhờ chuyển đổi đất mía sang trồng loại khóm này mà cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây ngày càng sung túc hơn”.

Bởi theo tính toán của ông Sỹ, với giá được công ty ký kết hợp đồng bao tiêu 5.700 đồng/kg thì trừ hết các khoản chi phí, tính ra người dân cũng còn lãi khoảng 20 triệu đồng/1.000m2. Trong khi trước đây, mỗi công đất trồng mía ở xứ này chỉ cho thu nhập từ 2-3 triệu đồng là cùng.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết những diện tích chuyển đổi trong năm 2019 phần lớn là chuyển đổi theo địa chỉ, nghĩa là đều được liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân hạn chế rủi ro khi đến vụ thu hoạch.

Trên địa bàn huyện đã hình thành vài điểm, tuyến du lịch cộng đồng gắn với hoạt động sản xuất nông sản khá lý tưởng.

Đến nay, huyện đã kêu gọi được 20 công ty, doanh nghiệp tham gia bao tiêu các mặt hàng nông sản trên địa bàn. Trên cơ sở đó, ngành nông nghiệp luôn khuyến cáo người dân sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm - GAP, đảm bảo nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Phát triển nông nghiệp sạch, theo hướng an toàn thực phẩm là giải pháp giúp gia tăng giá trị sản phẩm, dần tiến đến nền nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, chú trọng phát triển các loại cây trồng chủ lực, xây dựng những mô hình, hợp tác xã làm thí điểm để từng bước tạo ra nông sản mang thương hiệu đặc trưng của huyện”, ông Trần Văn Tuấn khẳng định.

Gắn với du lịch cộng đồng

Đáng ghi nhận là huyện đã đặt hàng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức rà soát, khảo sát lập quy hoạch và tiến hành xây dựng Đề án phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch cộng đồng. Bởi mong muốn của huyện là dựa trên thế mạnh nông nghiệp để làm đòn bẩy giúp kinh tế nông thôn phát triển.

Hướng đi này cũng được huyện kỳ vọng sẽ giúp mang lại hiệu quả kinh tế cho dân nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững cho địa phương. Đồng thời mang đến nhiều lợi ích khác đối với cộng đồng dân cư, nhất là hoạt động trao đổi văn hóa và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phạm Văn Thế cho rằng xu hướng về với thiên nhiên trong lành, chú trọng sử dụng các thực phẩm an toàn ngày càng được du khách ưa chuộng. Xuất phát từ thực tế đó, Huyện ủy chỉ đạo các ngành liên quan nghiên cứu thực hiện thí điểm một số mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn huyện đã hình thành vài điểm, tuyến du lịch cộng đồng gắn với hoạt động sản xuất nông sản khá lý tưởng. Chẳng hạn như điểm du lịch ở vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; tuyến du lịch cây lộc vừng kết hợp tham quan làng nghề sản xuất, chế biến cá thát lát theo chuỗi giá trị…

Người trồng khóm MD2 ở vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đang phấn khởi với cây trồng nhiều triển vọng này.

Khi đến đây, ngoài thưởng ngoạn, du khách còn có thể mua được những nông sản an toàn, chất lượng. Do đó, du lịch cộng đồng được xem là hình thức, kênh quảng bá, xuất khẩu hàng hóa nông sản tại chỗ hiệu quả, tiếp thị tận gốc xuất xứ sản phẩm nông sản đối với người tiêu dùng.

“Du lịch cộng đồng cũng được xem là phương thức gắn kết mối giao hòa về mặt tự nhiên, văn hóa và con người giữa đô thị và nông thôn, thông qua việc đến ở hoặc tham quan với mục đích hưởng thụ các sản vật địa phương. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển”, ông Phạm Văn Thế phân tích.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Lẫy nói Phụng Hiệp là huyện thuần nông, phần lớn dân số sinh sống ở nông thôn và làm kinh tế nông nghiệp. Đây cũng là địa phương có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và có diện tích lớn về cây ăn trái, lúa và nguồn thủy sản phong phú.

Từ tiềm năng, lợi thế đó, Huyện ủy xác định du lịch nông nghiệp, cộng đồng là bước đi đột phá, có tính định hướng phát triển bền vững. Vì vậy, trong quá trình sản xuất sản phẩm nông nghiệp, ngành chuyên môn huyện đều gắn phát triển làng nghề truyền thống ở địa phương với Chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của khu vực nông thôn.

Hoạt động du lịch cộng đồng gắn liền với các hoạt động sản xuất nông sản nên Huyện ủy sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc hướng dẫn kỹ thuật, kiến thức sản xuất chất lượng, an toàn cho dân. Đặc biệt là ưu tiên phát triển và bảo tồn sản phẩm bản địa để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương và chế biến thành sản phẩm phục vụ du lịch độc đáo.

“Chúng tôi xác định muốn phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến với địa bàn thì trước hết phải có nền nông nghiệp sạch, được sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, hữu cơ. Bên cạnh đó, phải dựa vào sản phẩm chủ lực nông nghiệp để phát triển du lịch”, ông Nguyễn Văn Lẫy nhấn mạnh.

Bước đầu, các ngành chức năng huyện phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát những địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng mô hình mẫu trước khi đưa vào khai thác hợp lý. Những bước đi cần thiết này tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để kinh tế nông nghiệp của huyện đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp: “Trên cơ sở kế hoạch phát triển du lịch của địa phương, chúng tôi đã đặt hàng các nhà khoa học tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn, từ đó có giải pháp phát triển phù hợp các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương”.

 

AN CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>