Phấn khởi lúa Thu đông đầu vụ

18/09/2019 | 18:17 GMT+7

Năng suất và giá bán ở mức có lợi nhuận nên nhiều nông dân đã và đang thu hoạch sớm vụ lúa Thu đông (lúa vụ 3) trên địa bàn tỉnh cảm thấy phấn khởi. 

Nông dân phấn khởi với năng suất và giá lúa Thu đông đầu vụ.

Vào thời điểm này, nhiều cánh đồng sạ sớm lúa vụ 3 ở huyện Châu Thành A, Vị Thủy và Phụng Hiệp, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch. Ông Trần Văn Dương, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cho biết: “Vụ lúa này, toàn bộ 2,2ha lúa của tôi đều canh tác giống Đài Thơm 8. Tuy chưa cân lúa xong nhưng qua đếm số lượng bao thì tôi ước năng suất lúa đạt khoảng 800kg/công, tăng chút ít so với cùng kỳ. Với giá bán 4.900 đồng/kg và sau khi trừ chi phí sản xuất là 1,2 triệu đồng/công thì vụ lúa này gia đình tôi lợi nhuận khoảng 2,5 triệu đồng/công. Tính ra, mức lời này cao hơn vụ Hè thu vừa qua do chi phí đầu tư ít và năng suất lúa cũng đạt hơn”.

Cũng theo ông Dương, do tranh thủ sạ sớm nên so với mọi năm thì hiện ông và số ít bà con ở cánh đồng này cắt lúa vụ 3 sớm hơn cùng kỳ năm rồi gần nửa tháng nhằm tránh lũ. Riêng những hộ chưa thu hoạch lúa thì khả năng bà con phải tốn thêm chi phí gần 1 triệu đồng/công để trả tiền cho trạm bơm bơm rút nước từ ruộng ra ngoài vì nước lũ trong những ngày qua đã bắt đầu dâng lên. Ngoài tốn thêm chi phí thì những hộ thu hoạch sau còn lo lắng về tình hình thời tiết mưa dầm có khả năng làm lúa đổ ngã dẫn tới giảm năng suất và giá bán.

Cùng niềm vui khi vừa cân xong hơn 6 công lúa (giống OM 5451) của gia đình cho thương lái, ông Nguyễn Tấn Sĩ, ở ấp 4A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho hay: “Do sạ sớm nên tôi và nhiều nông dân ở đây đã thu hoạch xong lúa Thu đông với năng suất dao động từ 700-800 kg/công (tương đương cùng kỳ), giá bán từ 4.600-4.800 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí sản xuất thì kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 2 triệu đồng/công và đây được xem là mức lợi nhuận hấp dẫn dành cho vụ lúa Thu đông này. Sau khi cắt lúa xong, bà con đang tiến hành trục vùi gốc rạ để nhằm chuẩn bị cho vụ lúa Đông xuân sắp tới”.

Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, năng suất lúa Thu đông bình quân đầu vụ hiện đạt mức tương đối cao. Nguyên nhân là do thời tiết từ đầu vụ đến nay tương đối thuận lợi cho cây lúa phát triển, dịch bệnh xuất hiện ít, đồng thời bà con vận dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác lúa sau khi được cán bộ nông nghiệp tỉnh, huyện tập huấn, như: biện pháp sạ thưa, sạ hàng, bón phân cân đối… Mặt khác, tuy đôi lúc xuất hiện mưa dầm do ảnh hưởng bão, áp thấp nhiệt đới và bà con phải tốn tiền mua xăng, dầu bơm rút nước từ ruộng ra ngoài, nhưng bù lại là cung cấp đủ nước cho cây lúa sinh trưởng ở từng giai đoạn, nhờ vậy bông lúa trĩu hạt.  

Mặc dù phấn khởi với năng suất và giá bán lúa đầu vụ thu hoạch, tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình mưa dầm kèm theo gió lớn trong những ngày qua làm cho tiến độ thu hoạch bị chậm lại, đồng thời một số ruộng lúa bị đổ ngã khiến bà con phần nào lo lắng. Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở ấp 3, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thông tin: “Cánh đồng nơi đây đang vào đợt thu hoạch lúa lại gặp ngay mưa dầm liên tục nên chỉ mới có một vài hộ cắt được lúa, còn lại đang chờ thời tiết nắng trở lại mới thu hoạch. Để thuận tiện cho máy cắt vào thu hoạch nên trong lúc này tôi buộc dựng đứng lại cây lúa bị ngã nằm trong nước”.

Để hạn chế thất thoát trong thu hoạch, người dân buộc đứng lại cây lúa tại những nơi bị đổ ngã.

Giống như nhiều cánh đồng đang vào vụ thu hoạch lúa Thu đông khác, tuy chỉ mới một số hộ đã cắt lúa mở đồng nhưng bà Hạnh và nông dân ở đây rất phấn khởi với năng suất và giá bán lúa hiện tại. Theo đó, năng suất của những ruộng đã thu hoạch đang ở mức gần 800kg/công, giá bán 4.800 đồng/kg. “Giá lúa tương đối cao nên cố gắng hạn chế thất thoát được phần nào đỡ phần đó. Nếu thuận lợi thì vụ này sau khi bán lúa xong gia đình tôi cũng kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 2 triệu đồng/công”, bà Hạnh thông tin thêm. 

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến ngày 18-9, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 3.000ha trong tổng số diện tích lúa Thu đông đã xuống giống gần 38.200ha, năng suất lúa bình quân đạt hơn 5,6 tấn/ha. Hiện diện tích lúa đã thu hoạch tập trung ở huyện Châu Thành A (hơn 2.400ha), Phụng Hiệp (hơn 500ha) và Vị Thủy (gần 100ha). Ngoài ra, hiện toàn tỉnh có hơn 21.000ha lúa Thu đông trong giai đoạn trổ - chín nên diện tích lúa đã thu hoạch sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, nhất là khi thời tiết nắng trở lại. Đặc biệt, với những tín hiệu tích cực về năng suất và giá lúa đầu vụ như hiện nay sẽ tạo động lực cho bà con tích cực chăm sóc lúa Thu đông nhằm mang lại hiệu quả hấp dẫn khi bán lúa. Qua đây, góp phần vực dậy tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I cho ngành nông nghiệp tỉnh vào cuối năm như mục tiêu đã đề ra…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>