Nông dân trồng điều ở Bình Phước lao đao vì mất mùa

19/04/2018 | 10:32 GMT+7

Tình hình sâu bệnh, thời tiết không thuận khiến người trồng điều ở Bình Phước lao đao vì mất mùa, thất thu...

Vụ điều năm nay tại tỉnh Bình Phước đang kết thúc khá sớm khi chỉ mới tháng 3 âm lịch mà nhiều hộ dân đã bắt tay vào việc tỉa cành, bón phân cho cây điều để chuẩn bị cho vụ tới. Tình hình sâu bệnh, thời tiết không thuận khiến người trồng điều lao đao vì mất mùa.

Nông dân thiệt hại nặng nề vì mùa điều thất thu. (Ảnh minh họa: SGGP)

Gia đình ông Dương Văn Phong, ngụ xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước có 4 ha điều, mỗi năm chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc hết khoảng 30 triệu đồng. Khoảng 3 năm trở lại đây, tình hình sâu bệnh phức tạp, côn trùng lạ tấn công khiến cho vườn điều của gia đình ông Phong cho năng suất kém. Vì vậy, điều đang được giá nhưng vì mất mùa nên ông Phong vẫn bị lỗ khoảng 15 triệu đồng cho vườn điều.

Tại tỉnh Bình Phước, nhiều vườn điều chỉ đạt năng suất bằng 1/3 so với năm 2017. Hợp tác xã Nông nghiệp Bù Gia Mập có 132 hộ tham gia, tổng diện tích điều khoảng 400 ha. Năm nay, tình hình sâu bệnh hoành hành nặng nề, chiếm khoảng 80-90% diện tích điều trên toàn xã Bù Gia Mập. Dự kiến năng suất bình quân của Hợp tác xã Nông nghiệp Bù Gia Mập chỉ bằng một nửa so với những vụ điều trước đây, đạt khoảng 6 tạ/ha.

Không chỉ sụt giảm về sản lượng, mà điều năm nay cũng không đạt cả về chất lượng. Theo các doanh nghiệp chế biến điều, tỷ lệ nhân thu hồi của điều phơi khô đạt khoảng 30-32% hàng năm, tuy nhiên năm nay chỉ còn 27-28%./.

Theo Duy Phương/VOV-TP HCM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>