Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

24/05/2019 | 09:09 GMT+7

Với mục tiêu phấn đấu sẽ đạt thêm 4 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay để chuẩn bị cho lộ trình ra mắt xã NTM trong năm 2020; từ đầu năm đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, tiếp tục thực hiện nhiều công việc trọng tâm.

Mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân xã Phụng Hiệp. 

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết: Đến cuối năm 2018, xã được các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 13/19 tiêu chí NTM (trong đó tiêu chí chợ không thực hiện). Bước sang năm 2019, sau khi rà soát xã đề ra mục tiêu là đạt thêm 4 tiêu chí vào cuối năm. Trong 4 tiêu chí phấn đấu thì hiện tại có 2 tiêu chí là giao thông và thủy lợi đã cơ bản hoàn thành nên dự kiến trong thời gian gần địa phương sẽ làm tờ trình gửi sở, ngành liên quan của tỉnh thẩm định để có văn bản công nhận. Riêng 2 tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập đang được địa phương tích cực thực hiện nhiều giải pháp theo kế hoạch.

Để góp phần nâng cao nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân qua từng năm và đây cũng là một trong những cái đích cuối cùng mà chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến nên từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, lãnh đạo và người dân xã Phụng Hiệp không ngừng nghiên cứu để có những mô hình sản xuất hiệu quả và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, đồng thời tổ chức nhân rộng cho nhiều hộ dân cùng tham gia. Nhờ cách làm trên mà hiện xã Phụng Hiệp là một trong những địa phương có nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao của huyện Phụng Hiệp. Một trong những mô hình đang cho hiệu quả là nuôi cá lóc đầu nhím trong vèo lưới. 

Ông Trần Văn Mol, hộ có hơn 10 năm nuôi cá lóc và cũng là người tiên phong với mô hình này ở ấp Sậy Niếu B, cho biết nuôi cá lóc trong vèo chiếm diện tích mặt nước ít, nhẹ công chăm sóc, nguồn thức ăn chủ yếu từ các loại cá vụn được người bán ngoài chợ. Cá lóc sau khi thả nuôi đến ngày thu hoạch chỉ mất 7 tháng, trọng lượng mỗi con đạt từ 1-1,5kg. Những vèo lưới lớn có thể thu hoạch hơn 2 tấn cá/vèo, còn vèo nhỏ thì số lượng giảm xuống còn 1,2-1,5 tấn cá/vèo. Với giá cá lóc hấp dẫn như hiện tại là 45.000 đồng/kg (cân tại vèo) thì sau khi trừ chi phí, người nuôi có thể kiếm được 20 triệu đồng/tấn cá. “Từ hiệu quả kinh tế mang lại, tôi thường xuyên vận động các đồng chí trong Hội Cựu chiến binh của ấp thực hiện theo, nhất là những hộ nghèo, không có đất sản xuất, đồng thời khi bà con nuôi có gặp khó khăn về kỹ thuật thì tôi sẵn sàng hỗ trợ. Nhờ vậy, từ cá nhân tôi nuôi ban đầu nay được nhân rộng ra được 20 hộ với số lượng 40 vèo”, ông Mol chia sẻ.

Ngoài mô hình trên thì tại những vùng mía, lúa, vườn tạp kém hiệu quả, người dân xã Phụng Hiệp còn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hiệu quả, tăng lợi nhuận và phong trào này phát triển mạnh khoảng 2 năm nay. Điển hình, từ đất mía kém hiệu quả, bà con đã chuyển sang trồng bưởi da xanh được 25ha, chanh không hạt 20ha, dưa hấu 40ha, mãng cầu gai 70ha. Hiện tại, các cây trồng chuyển đổi này đã lớn và có nơi đang thu hoạch. Đặc biệt, mãng cầu gai đã có đơn vị đứng ra bao tiêu sản phẩm nên giá cả ổn định, người dân rất an tâm sản xuất.

Anh Trần Văn Huyền, ở ấp Sậy Nếu B, bộc bạch: “Sau khi được chính quyền địa phương vận động, gia đình tôi quyết định chuyển hơn 2 công mía sang trồng bưởi da xanh và xoài Đài Loan. Hiện tại, hai loại cây trồng này phát triển tốt và bắt đầu cho trái chiếng, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình”.

Cùng với nhân rộng mô hình sản xuất thì lãnh đạo xã Phụng Hiệp còn quan tâm trong việc giúp người dân thoát nghèo. Cụ thể, trong năm 2019 này, nhằm giúp cho 77 hộ thoát nghèo để đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 7% xuống còn dưới 4% vào cuối năm nay thì ngay từ đầu năm, lãnh đạo xã đã đề xuất với UBND huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Phụng Hiệp xem xét phân bổ nguồn vốn để hộ nghèo vay nhằm tạo điều kiện cho bà con sản xuất, chăn nuôi, buôn bán… Đến thời điểm này, tổng số tiền mà hộ nghèo đã vay để phát triển sản xuất là 2,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, cũng ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Phụng Hiệp đã thành lập 6 đoàn công tác đi đến các ấp, đến nhà từng hộ nghèo và tổ chức 2 cuộc đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có sự giúp đỡ phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, xã còn vận động mạnh thường quân xây dựng 7 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, riêng năm nay đang chờ UBND huyện xét hỗ trợ thêm 10 căn. Từ những căn nhà kiên cố được hỗ trợ đã giúp cho hộ nghèo an tâm về chỗ ở, tạo động lực lao động để thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, trong năm 2018, xã Phụng Hiệp có 39 hộ nghèo, cận nghèo được Trung ương cho mượn vốn để phát triển sản xuất với tổng số tiền 557 triệu đồng; đây là nguồn vốn sinh kế dành cho xã đặc biệt khó khăn. Sang năm 2019, Trung ương tiếp tục phân bổ 487 triệu đồng cho 34 hộ nghèo mượn vốn.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết thêm: Bằng nhiều công việc đã và đang nỗ lực thực hiện thì tin rằng cuối năm nay xã Phụng Hiệp sẽ hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng NTM đã đề ra. Song song đó, xã cũng đang tiếp tục xây dựng kế hoạch và giải pháp về việc thực hiện 2 tiêu chí cuối cùng vào năm 2020 là cơ sở vật chất văn hóa và hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, nếu được ngành chức năng huyện, tỉnh sớm phân bổ nguồn kinh phí đầu tư nhà văn hóa ấp đạt chuẩn thì khả năng Phụng Hiệp sẽ ra mắt xã NTM sớm hơn lộ trình ban đầu.

Toàn xã Phụng Hiệp có 16km đường ô tô về trung tâm xã và đi qua địa bàn 5/6 ấp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu hàng hóa và xã hiện không còn đường lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, xã hiện có hơn 45% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được đầu tư đê bao, trạm bơm khép kín, qua đây giúp người dân chủ động nguồn nước để canh tác đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, Phụng Hiệp cũng đang tạo ra nhiều điểm nhấn trên các tuyến đường nông thôn với những hàng rào cây xanh, hoa kiểng dọc hai bên đường.  

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>