Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

17/01/2019 | 09:20 GMT+7

Với mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và ra mắt đúng theo dự kiến trong năm 2019 này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Chị em phụ nữ tham gia tổ hợp tác đan đát lục bình để cải thiện thu nhập gia đình.

Giữa năm 2018, xã Hỏa Lựu còn lại 4 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo. Từ thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo nhiều công việc cụ thể để hoàn thành từng tiêu chí này. Xã đã củng cố Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp tập trung để giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân. Kết quả là đến nay thu nhập bình quân đầu người ở xã đã đạt trên 41 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ 8,84% vào năm 2017, giảm còn 3,79% vào cuối năm 2018. Nổi bật có thể kể đến là hoạt động hỗ trợ nhân rộng mô hình giảm nghèo cho 48 hộ, với số vốn 240 triệu đồng. 9 hộ tham gia mô hình “Đa dạng hóa sinh kế nhân rộng mô hình giảm nghèo”, tổng số vốn 230 triệu đồng. Phối hợp tốt với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để giới thiệu hơn 280 lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, đồng thời mở 3 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bà Nguyễn Thị Kim Nhuyễn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Hỏa Lựu, thông tin: Ngoài khuyến khích chị em phát triển mô hình chăn nuôi, hội còn quan tâm dạy nghề và giới thiệu vào làm trong các cơ sở may gia công tại địa phương, thành lập các tổ hợp tác đan đát lục bình để người lao động nhàn rỗi có thể kiếm thêm thu nhập.

Là thành viên tham gia tổ hợp tác đan đát lục bình ấp Thạnh Trung từ khi mới thành lập, chị Thị Lời vẫn gắn bó với công việc và hăng hái động viên các chị em tham gia. Hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, kinh tế phụ thuộc vào cây mía và chăn nuôi nhỏ lẻ, hiện nay chị chủ yếu đan đát lục bình để tăng thu nhập. “Làm giỏ lục bình không khó, chỉ đòi hỏi sự kiên trì, nếu siêng năng mỗi tháng có thể kiếm thêm từ 1,5-2 triệu đồng”, chị Lời chia sẻ. Theo chị Lời, với công việc này ở nhà có thể vừa nuôi gà, nuôi heo vừa đan lục bình. Mỗi ngày, các chị em tập hợp lại, người già, trẻ con trong nhà cũng tranh thủ phụ các công đoạn đơn giản như dán khung, vừa làm vừa trò chuyện nên quên cả mệt nhọc. Nhờ động viên nhau cùng làm nên hiện nay số lượng tổ viên ổn định, gắn bó dài lâu với công việc.

Ngoài những nỗ lực hoàn thành được tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, môi trường (tiêu chí số 17) được xác định là tiêu chí quan trọng làm nên bộ mặt của xã NTM và được đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình xây dựng, củng cố và nâng chất. Từ đó, UBND xã thường xuyên tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường. Xây dựng 24 điểm thu gom rác tạp trung và vận động người dân bỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng tại các điểm thu gom. Xây dựng tuyến đường đẹp gồm đường Giải Phóng - Đồng Khởi, Kênh Mới, Cái Sình… Thường xuyên ra quân dọn cỏ, trồng cây xanh với tổng chiều dài 19,5km đường. Tiếp tục phân công cho các ngành, đoàn thể, các hội vận động Nhân dân xây dựng các tuyến đường đẹp, tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường trên địa bàn. Ngoài ra, chợ xã Hỏa Lựu đang ráo riết thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3-2019 để kịp đưa vào phục vụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân.

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho biết: Xã bám sát Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND trong thực hiện các tiêu chí với quyết tâm cao. Đến nay, nhận thức của cán bộ và người dân có bước chuyển biến tích cực, thấy được lợi ích của công tác xây dựng NTM nên đồng tình, ủng hộ mỗi khi phát động phong trào. Những tháng còn lại, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Hỏa Lựu tiếp tục đoàn kết trong nâng chất và hoàn thành các tiêu chí. Trước mắt, địa phương tranh thủ mọi nguồn lực và dồn sức để hoàn thành những phần việc còn lại. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện đã triển khai xây dựng 4/6 nhà văn hóa ấp. Còn tiêu chí trường học cũng đã triển khai nâng cấp, sửa chữa Trường Mầm non Hương Sen và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Ngoài ra, những tháng cuối năm, công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội không thể lơ là, do đó cần củng cố, nâng chất các tổ tự quản, đội dân phòng. Lực lượng công an, quân sự xã phối hợp thường xuyên tuần tra, canh gác, phòng chống các loại tội phạm và tuyên truyền ý thức chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn trước, trong và sau tết.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích