Nỗ lực thực hiện tiêu chí nông thôn mới

26/04/2021 | 07:16 GMT+7

Giao thông là mắt xích quan trọng để gắn kết giao thương nên trong năm nay, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, đã xác định chọn là mục tiêu hoàn thành trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

UBND xã Vĩnh Viễn A đã và đang hoàn thành nhiều tuyến đường, giúp người dân đi lại thuận tiện, giao thương, phát triển kinh tế.

Ông Chiêm Hữu Phước, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, thông tin: Hiện nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí xã NTM. Trong năm 2021, xã đăng ký hoàn thành 3 tiêu chí NTM là: Tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Qua quá trình xây dựng NTM, nhìn chung đã đạt được những kết quả nhất định do nhận được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của UBND huyện nên công tác đầu tư xây dựng để giúp đỡ, hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết nên công tác xây dựng NTM khá thuận lợi.

Nhờ vậy mà mấy năm nay, đường về xã Vĩnh Viễn A không còn khó khăn như trước vì đoạn đường về xã và nối từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Đáng kể nhất là tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh đã xây dựng hoàn thành năm 2020 nên đoạn đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông hóa. Năm nay được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt dự án xây dựng công trình Đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, giúp kết nối đường về UBND huyện thông suốt. Bà Đào Thu Vẽ, ở ấp 9, phấn khởi cho hay: “Hồi 3 năm trước mà muốn đi chợ là khó khăn lắm, giờ lộ từ nhà đến chợ, qua UBND xã tráng nhựa sạch sẽ nên bà con ở đây phấn khởi. Nhờ có lộ mà mà tôi chăm chỉ đi chợ mua thực phẩm nấu ăn cho cả nhà mỗi ngày”.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã còn một số đường đất còn chưa được bê tông hóa. Chính vì vậy, xã đang tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên, còn các ấp thì tăng cường vận động người dân hỗ trợ. Qua công tác vận động, nhiều tuyến đường khó khăn, lầy lội đã được thay đổi nhờ sự đồng lòng của bà con trong xóm. Các tuyến đường dọc kênh 19/5, tuyến Mương Cừ, đường tuyến Trực Thăng sẽ được hoàn thành trong năm 2021. Nhiều bà con đã hiến đất, bỏ qua lợi ích cá nhân, cùng xã xây dựng tuyến đường bằng bê tông hoặc đổ đá xô bồ đảm bảo cho việc đi lại của mọi người.

Như ông Lê Văn Minh, ở ấp 8, không màng huê lợi từ cây cối (bán được gần gần 7 triệu mỗi năm), sẵn sàng đốn cây để Nhà nước làm lộ từ 2m lên 3,5m. Ông Minh bày tỏ: “Nghe Nhà nước mở lộ lớn cho xe ô tô chạy được tới xã, ra tới huyện, tôi sẵn sàng hiến gần 100m đất chiều dài để làm đường. Hổm rày, tôi cùng công nhân công trình đắp taluy để sớm có con lộ rộng rãi hơn”.

Song song đó, UBND xã Vĩnh Viễn A cũng thường xuyên vận động người dân cùng xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Tại những khu vực công cộng, vận động tiểu thương, người dân không xả nước thải, chất thải rắn bừa bãi gây mất mỹ quan. Các hội đoàn thể, thành viên của Tổ pháp luật môi trường, Tổ vận động xây dựng tuyến đường đẹp các ấp, thường xuyên đến các tuyến đường trong ấp dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Người dân thì xây dựng mô hình hộ gia đình có hàng rào cây xanh trước cổng nhà cắt tỉa gọn gàng và đường vào nhà khô ráo, sạch sẽ, đạt tỷ lệ  51,1%.

Ông Phạm Thành Kim, cán bộ phụ trách NTM xã Vĩnh Viễn A, thông tin: Vì tiêu chí môi trường là tiêu chí phải làm thường xuyên, lâu dài. Vậy nên, cán bộ xã và trưởng ấp vẫn thường xuyên, liên tục vận động bà con nhân dân trồng thêm các cây xanh làm hàng rào trước cổng ở các tuyến đường mới và duy trì cắt tỉa các tuyến đường đã có nhằm tạo cảnh quan môi trường. Nhất là dọc theo các tuyến đường chính ở ấp 6, ấp 7, ấp 9, trong khuôn viên của các hộ gia đình sáng - xanh - sạch - đẹp. Để tạo bộ mặt tươi sáng cho xã NTM, vào Ngày Môi trường thế giới 5-6 tới đây, UBND xã sẽ tổ chức buổi ra quân trồng một số cây bông trang dọc tuyến lộ ấp 8, có chiều dài khoảng 1,2km. Đây là tuyến đường mới được mở rộng nên cần chăm chút và tạo được sự hưởng ứng từ bà con.

Ông Chiêm Hữu Phước, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết thêm: Vĩnh Viễn A từ trước đến nay được xem là xã vùng sâu, vùng xa. Nhưng trong năm nay, với quyết tâm của lãnh đạo xã, sự chỉ đạo sát sao của huyện và hỗ trợ đắc lực từ các ngành sẽ giúp Vĩnh Viễn A thuận lợi hoàn thành 3 tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường, nâng tổng số tiêu chí lên 15/19 tiêu chí. Từ nay, Vĩnh Viễn A sẽ không còn là xã vùng sâu, vùng khó nữa mà là vùng đất nông thôn mới với nhiều đổi thay từ vật chất đến tinh thần. Người dân xã sẽ ngày càng làm ăn phát triển hơn, giàu có hơn nhờ xây dựng xã NTM...

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>