Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

07/04/2021 | 07:38 GMT+7

Nhiều công trình cấp nước sạch được đầu tư xây mới gắn với việc nâng cấp, mở rộng khả năng cấp nước của hệ thống cấp nước hiện hữu đã giúp người dân tại nhiều vùng nông thôn có nước sạch sử dụng.

Công nhân công ty đang lắp đồng hồ cho hộ dân ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy.

Sau thời gian chính thức đi vào hoạt động với loại hình công ty cổ phần từ tháng 7-2020, mặc dù trong điều kiện còn những khó khăn bước đầu nhưng tập thể người lao động Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn Hậu Giang (công ty) luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Về công tác xây dựng cơ bản công ty hoàn thành 5 công trình, được đưa vào sử dụng trong năm 2020 và hoàn thành tiến độ giải ngân đối với các công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng. Tổng sản lượng nước cung cấp trong 6 tháng cuối năm 2020 là 3.997.498m3, tăng 3.619m3 so với kế hoạch.

Ông Lê Kỳ Hội, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn Hậu Giang, cho biết: Công ty đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cấp nước ổn định và liên tục cho người dân. Quan tâm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các trạm cấp nước để nâng cao chất lượng cấp nước, đảm bảo cấp nước liên tục, ổn định phục vụ cho Nhân dân. Hiện tại, tổng số trạm công ty đang quản lý là 68 trạm, trong đó có 34 trạm cấp nước tập trung và 34 trạm cấp nước mini (17 trạm cấp nước mini ngưng hoạt động do đấu nối vào trạm cấp nước tập trung). Cán bộ trạm thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm bắt tình hình cung cấp nước tại các trạm, thực hiện tốt các công tác quản lý, vận hành, khai thác các trạm cấp nước.

Với quyết tâm vì sức khỏe cộng đồng, đưa nguồn nước sạch đến với người dân nông thôn, tập thể công ty rất nỗ lực và đã thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, chủ động theo dõi tình hình hạn hán và xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện tốt công tác ứng phó, hạn chế tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân. Ông Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch quản lý - Khai thác, Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn Hậu Giang, cho biết: Bình quân mỗi tháng công ty lắp đồng hồ mới từ 400-700 cái. Tính từ đầu năm đến nay, tổng số đồng hồ được lắp đặt mới là 2.117 cái để cung cấp nước cho hộ dân sử dụng. Hàng ngày đều có nhân viên kỹ thuật trực xử lý sự cố kịp thời để đảm bảo việc cung cấp nước cho người dân liên tục, ổn định. Bên cạnh đó, khi người dân có nhu cầu lắp đặt đồng hồ nước, công ty đều giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Ông Huỳnh Lập Đông, ở ấp Bình Phong, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho hay: “Gia đình tôi chuẩn bị xây dựng nhà nơi đây để ở nên cần lắp đặt đồng hồ nước sử dụng. Khi đến đăng ký lắp mới đồng hồ thì được nhân viên công ty hướng dẫn nhiệt tình nên mọi thủ tục giải quyết nhanh chóng. Chỉ trong vòng 2 ngày thì hồ sơ được giải quyết và nhân viên công ty đã đến gắn đồng hồ, điều này gia đình tôi rất vui”.

Để tiếp tục đưa nước sạch đến hộ dân vùng nông thôn, công ty tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hoàn thành đưa vào sử dụng, đấu nối đồng hồ. Chỉ trong 2 tháng đầu năm, khối lượng các công trình công ty thực hiện hơn 2,3 tỉ đồng, đạt 80,14% kế hoạch vốn bố trí năm 2021. Hoàn thành quyết toán 2 công trình nâng cấp mở rộng, phát triển tuyến ống cấp nước các xã thuộc huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp. Đồng thời, đã hoàn thành thiết kế cơ sở các dự án trung hạn 2021-2025 và trình Sở Xây dựng thẩm định.

Theo đó, trong tháng 3 vừa qua công ty đã lập thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế bản vẽ thi công 6 công trình như trạm cấp nước tập trung Long Bình, Hỏa Tiến, Phương Bình, Vị Thủy, Hòa An và Tân Phước Hưng. Tiếp tục liên hệ Sở Xây dựng hoàn thiện các hồ sơ dự án trình UBND tỉnh. Trình Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch đấu thầu công trình, nâng cấp trạm cấp nước Phương Phú. Triển khai thi công 2 công trình, phát triển tuyến ống Cây Lộc Vừng và di dời tuyến ống Đường tỉnh 930. Song song đó, liên hệ với địa phương lập phương án di dời các tuyến ống bị vướng vào công trình lộ giao thông ở Đường tỉnh 930, Đường tỉnh 931 và lộ nông thôn xã Hòa Mỹ.

Theo ông Lê Kỳ Hội, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn Hậu Giang, công ty tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trọng tâm về lắp đặt đồng hồ cũng như doanh thu trong năm nay. Hiện nay, công ty tập trung theo dõi, kiểm tra tình hình chất lượng nguồn nước mặt để kịp thời xử lý, đảm bảo chất lượng nước cấp đến người dân. Chủ động theo dõi tình hình hạn hán, xâm nhập mặn để có hướng xử lý kịp thời. Tập trung thực hiện công tác chống thất thoát nước tại các trạm; tiếp tục thực hiện công tác chuyển đai, di dời đồng hồ trạm cấp nước tập trung Vị Thanh 2 và Thạnh Xuân; chuyển đường ống song trùng thuộc trạm cấp nước Vị Thanh 1...

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>