Nâng tầm cán bộ nông thôn mới

12/07/2019 | 06:35 GMT+7

Hàng năm, Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh mở nhiều lớp tập huấn nên hiện đội ngũ cán bộ công tác trong lĩnh vực NTM tại các địa phương trong tỉnh ngày càng nâng cao trình độ. Đặc biệt là đội ngũ này thường xuyên được cập nhật những kiến thức mới liên quan đã giúp phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu.

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được người dân nhân rộng nhờ cán bộ phụ trách NTM các cấp tuyên truyền, vận động.

Hậu Giang hiện có 29/53 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, một xã đạt chuẩn NTM nâng cao (xã Đại Thành), một đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM (thị xã Ngã Bảy); đồng thời chuẩn bị đón thêm 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM là huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh. Có được kết quả trên chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân. Đặc biệt, vai trò của cán bộ làm công tác NTM các cấp, nhất là cấp xã, ấp trong việc vận động người dân thực hiện những công việc liên quan. Do đó, khi xác định tầm quan trọng của cán bộ phụ trách NTM các cấp nên hàng năm Văn phòng điều phối NTM tỉnh đều phối hợp với Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II ở Thành phố Hồ Chí Minh - Bộ NN&PTNT mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn để nâng tầm kiến thức, cũng như nâng cao tay nghề, đồng thời cập nhật những kiến thức mới liên quan đến chương trình NTM cho đội ngũ làm công tác NTM các cấp. Thông qua công tác này đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đang tham gia lớp tập huấn về kiến thức NTM tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành do Văn phòng điều phối NTM tỉnh tổ chức, ông Phan Chí Công, Trưởng Ban phát triển ấp Phước Tân, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia lớp tập huấn kiến thức NTM. Qua mỗi lần tập huấn, bản thân thấy mình nắm vững hơn về nhiều kỹ năng trong hoạt động NTM của cán bộ ấp. Nhờ vậy, công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng cảnh quan môi trường, cũng như hiến đất, hoa màu, ngày công lao động để cùng chính quyền địa phương mở nhiều tuyến đường, cầu giao thông được hiệu quả hơn. Hiện xã Đông Phước A đã đạt 17/19 tiêu chí NTM, sau đợt tập huấn lần này tôi sẽ tiếp tục vận dụng những kiến thức được cập nhật để vận động người dân cùng chung sức giúp xã đạt 2 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa và giao thông để cuối năm nay có thể ra mắt xã NTM theo kế hoạch đề ra”.

Cùng tham gia lớp tập huấn, ông Nguyễn Ngọc Thương, Phó Ban phát triển ấp Thạnh Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Nhờ được tập huấn nên công tác vận động người dân của ấp tham gia sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hiệu quả, nhất là đối với cây trồng chủ lực của ấp là chanh không hạt nên đầu ra thuận lợi, giá cả ở mức cao, từ đó bà con trong ấp có cuộc sống ngày càng khấm khá, giúp xã duy trì tốt danh hiệu xã NTM. Ngoài ra, thông qua lớp tập huấn, nhiều cán bộ phụ trách NTM như tôi còn được hướng dẫn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn…”.

Năm nay, ngoài cập nhật những kiến thức, quy định mới trong thực hiện xây dựng NTM thì Văn phòng điều phối NTM tỉnh còn phối hợp với giảng viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II triển khai nhiều nội dung, cách làm về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để thành viên phụ trách NTM các địa phương nắm vững và triển khai đến người dân tại địa phương mình thực hiện hiệu quả. Đặc biệt là gợi ý, hướng dẫn nhiều nội dung liên quan khi lập phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia chương trình OCOP, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong thực hiện OCOP tại một số địa phương ngoài tỉnh, cũng như kinh nghiệm quốc tế để cán bộ phụ trách NTM các cấp tham khảo, vận dụng vào thực tế tại địa phương mình.

Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, cho hay: Hàng năm, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đều phối hợp với Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II tổ chức từ 28-34 lớp tập huấn để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức xây dựng NTM cho cán bộ phụ trách NTM các cấp. Nội dung tập huấn chủ yếu là tổng quan chương trình xây dựng NTM và nội dung chương trình giai đoạn 2016-2020; một số kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển nông thôn và xây dựng NTM; một số nội dung trọng tâm về nông nghiệp, nông thôn bền vững; vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tổ chức trong xây dựng NTM; nguồn lực xây dựng NTM và cơ chế chính sách huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực; quy trình đánh giá, xét công nhận xã, huyện, tỉnh đạt chuẩn NTM. Qua đào tạo, tập huấn, các học viên đã nắm được chủ trương, chính sách của chương trình, đội ngũ cán bộ làm công tác NTM các cấp cũng cơ bản nắm và thực hiện được vai trò, trách nhiệm trong tham mưu thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ đó giúp lãnh đạo các địa phương triển khai chương trình có hiệu quả hơn và ngày càng đi vào chiều sâu như hiện nay.

Bên cạnh đó, Văn phòng điều phối NTM tỉnh còn phối hợp với nhiều sở, ngành liên quan của tỉnh, điển hình là Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an tỉnh mở nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở để nâng cao năng lực trong phối hợp với các địa phương xây dựng NTM. Từ đó, giúp phong trào xây dựng NTM được duy trì và ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng ra mọi thành phần, góp phần quan trọng trong thu hút nguồn lực thực hiện chương trình. Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, cho biết thêm: Qua theo dõi thì công tác đào tạo, tập huấn còn nâng tầm và đa dạng hình thức cho cán bộ phụ trách NTM ở các địa phương về thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Cụ thể, hiện các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: họp chi bộ, họp dân; đồng thời, tuyên truyền trong nội bộ ban chỉ đạo và Nhân dân từ huyện đến cơ sở, qua đó góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng xã NTM... Trước nhiều hiệu quả từ công tác đào tạo, tập huấn nên tới đây Văn phòng điều phối NTM tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác này để đội ngũ cán bộ làm công tác NTM của tỉnh không ngừng nâng tầm, đặc biệt là được bổ sung những kiến thức mới để đáp ứng trong thực hiện nhiệm vụ về xây dựng NTM...

Dự kiến năm 2019, Văn phòng điều phối NTM tỉnh phối hợp với Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II mở 34 lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách NTM các cấp; trong đó có 8 lớp tập huấn liên quan đến chương trình OCOP. Hiện tại, đã mở được 20 lớp, với hơn 700 học viên tham dự. 

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>