Nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực

19/07/2021 | 08:26 GMT+7

Để nâng cao thu nhập cho người dân, hiện nay xã Trường Long A, huyện Châu Thành A tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện.

Cán bộ kỹ thuật xã cùng nông dân thường xuyên thăm đồng, giúp người dân chăm sóc lúa tốt hơn.

Theo UBND xã Trường Long A, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tuy có bị ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh nhưng vẫn có sự chuyển biến tích cực. Riêng về cây lúa, tổng diện tích sản xuất từ đầu năm đến nay là 3.904ha, đạt 66,77% chỉ tiêu, năng suất bình quân trên 7 tấn/ha, sản lượng trên 27.916 tấn.

Ông Huỳnh Trí Tôn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Tổng diện tích đất trồng lúa trên địa bàn xã là 1.860ha, chiếm 75% diện tích sản xuất nông nghiệp, số còn lại là trồng cây ăn trái các loại. Vì thế hiện nay, chủ lực trong sản xuất nghiệp của xã vẫn là cây lúa. Trong thời gian qua, xã đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực đầu tư, giải pháp thực hiện để cho cây lúa đạt về sản lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Nhờ đó, giúp cho người dân nông thôn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tính đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 54 triệu đồng/người/năm. Trong năm 2021, Đảng bộ, Nhân dân xã Trường Long A phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người lên 64 triệu đồng/người/năm.

Hiện tại trong tổng diện tích đất trồng lúa, toàn xã có trên 300ha đất trồng lúa nằm trong cánh đồng mẫu lớn. Đồng thời, trên tổng diện tích đất trồng lúa của xã thì người dân trồng lúa có chất lượng chiếm 90% diện tích, số còn lại là trồng để ăn theo sở thích riêng. Ngoài việc được đầu tư hệ thống đê bao khép kín, để nâng cao chất lượng sản phẩm từ lúa, giảm chi phí đầu tư cho người dân, xã luôn chú trọng việc áp dụng khoa học kỹ thuật, mô hình hay trong sản xuất.

Ông Cũng Minh Triều, viên chức kỹ thuật xã Trường Long A, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND xã, hàng năm đều có xây dựng kế hoạch phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân  từ 30 cuộc, mỗi cuộc 20 nông dân. Đồng thời, phối hợp với các công ty tập huấn cho nông dân, cùng nông dân ra đồng từ 10 cuộc, mỗi cuộc từ 10 nông dân trở lên. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, xã đã tập huấn được 14 cuộc liên quan về cây lúa và 6 cuộc trên cây ăn trái.

Nhờ sự quan tâm đó đã giúp cho nông dân nắm kỹ thuật nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay trong sản xuất nông nghiệp của nông dân trên địa bàn xã là giá phân bón tăng làm cho chi phí đầu tư nhiều, giảm lợi nhuận. Trong khi đó, giá cả hàng hóa lại bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Trước thực tế này, xã Trường Long A đang áp dụng mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh xử lý rơm rạ sau thu hoạch để giảm ngộ độc hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao thu nhập cho người trồng lúa. Mô hình này đang thí điểm trên 50ha đất trồng lúa của người dân.

Ông Lê Văn Lâm, ở ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, phấn khởi cho hay: “Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật mới đã giúp người dân ngày càng sản xuất đạt hiệu quả. Cụ thể, đối với gia đình tôi, khi có kỹ thuật mới đều được xã tập huấn. Từ kinh nghiệm và hiểu biết mới, tôi đã ứng dụng vào việc trồng lúa đã giúp cho gia đình giảm chi phí đầu tư so với trồng theo truyền thống trước đây. Nhờ đó, giúp cho gia đình mỗi năm thu lợi nhuận từ 270 triệu đồng với trên 3ha trồng lúa”. Hiện tại, gia đình ông Lâm đang ứng dụng mô hình chế phẩm vi sinh trong sản xuất lúa. Sau 11 ngày xuống giống, ông thấy cây lúa phát triển rất tốt.

Để đạt được mục tiêu đề ra về phát triển kinh tế năm 2021, xã Trường Long A đang đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện đi đôi với thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ông Nguyễn Văn Bé Mười Một, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Trong những tháng cuối năm 2021, xã đẩy mạnh cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ và phát triển tiềm năng thế mạnh về kinh tế của xã như cây lúa, kinh tế vườn, cây màu và chăn nuôi các loại, phát triển đa canh, xen canh, thâm canh. Đồng thời, củng cố xây dựng kinh tế hợp tác, thực hiện công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm. Triển khai nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả ra Nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền về nâng cao nhận thức xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Quyết tâm của xã Trường Long A là đến năm 2023 phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để góp phần cho xã đạt được các tiêu chí đề ra, xã cần sự hỗ trợ từ tỉnh, huyện đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó các thiết chế về văn hóa. Hỗ trợ cho xã hình thành thêm các tuyến đường đẹp; hỗ trợ cho người trồng lúa trong cánh đồng mẫu lớn về các thiết bị phục vụ sản xuất.

Trong 6 tháng đầu năm, xã Trường Long A đã thực hiện đạt và vượt 5 chỉ tiêu là thu nhập bình quân đầu người, giáo dục, công tác tuyển quân, tỷ lệ hộ sử dụng điện, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Có 4 chỉ tiêu đạt trên 50% là sản xuất nông nghiệp, thu ngân sách, giải quyết việc làm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế…

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>