Nâng chất tiêu chí nông thôn mới

29/08/2019 | 07:47 GMT+7

Với mục tiêu không ngừng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), đồng thời hướng đến xã NTM nâng cao nên thời gian qua xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã có nhiều nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Kinh tế vườn giúp cho nguồn thu nhập của người dân Thạnh Hòa tăng qua các năm. 

Sản xuất đúng hướng

Ông Nguyễn Chí Sung, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: Là địa phương vinh dự ra mắt xã NTM đầu tiên của huyện Phụng Hiệp vào cuối năm 2014. Từ đó đến nay, Thạnh Hòa luôn xem kết quả trên là mốc khởi điểm và tạo động lực cho xã hướng đến những mục tiêu lớn hơn để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân theo đúng mục tiêu chính mà chương trình xây dựng NTM đề ra. Chính vì vậy, ngay sau khi công bố xã đạt chuẩn NTM, hàng năm Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đều tiến hành xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị đoàn thể của xã và ấp để có giải pháp củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí đòi hỏi mức độ đạt năm sau cao hơn năm trước.

Theo đó, một trong những công việc được Thạnh Hòa ưu tiên thực hiện giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh là thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng lợi thế của địa phương nhằm tạo hiệu quả kinh tế cao, qua đây góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân theo từng năm. Bên cạnh đó, địa phương còn quan tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con sản xuất có hiệu quả, đồng thời liên kết với doanh nghiệp đến hỗ trợ đầu ra nông sản cho người dân. Nhờ thực hiện các giải pháp trên nên ngoài cây trồng chủ lực là lúa thì hiện trên địa bàn xã Thạnh Hòa không còn vườn tạp mà thay thế vào đó là những vườn cây ăn trái cho thu nhập cao, trong đó chủ lực là chanh không hạt, măng cụt, nhãn Ido…

Đang chăm sóc 8 công chanh không hạt của gia đình được hơn 8 năm tuổi, bà Nguyễn Thị Rít, ở ấp Nhì, xã Thạnh Hòa, thông tin: “Cứ cách nhau nửa tháng là tôi thu hoạch trái chanh một lần, với năng suất từ 500kg đến hơn 1 tấn, thời điểm thấp nhất là 5.000 đồng/kg, còn cao nhất là 25.000 đồng/kg. Ngoài giá bán thì điều mà người trồng chanh nơi đây cảm thấy an tâm khi gắn bó với loại cây này là đầu ra ổn định, bởi chưa bị dội hàng bao giờ. Khi bà con thu hoạch chanh xong là có thương lái đến cân ngay. Cũng nhờ cây chanh không hạt mà gia đình tôi có cuộc sống ổn định”.

Ngoài cây ăn trái, thời gian qua, lãnh đạo xã Thạnh Hòa còn quan tâm nâng chất hoạt động ngày càng hiệu quả tại Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trồng lúa 26/3. Đặc biệt là đầu tư phát triển HTX Kỳ Như theo quy trình sản xuất chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra của nhiều mặt hàng từ con cá thát lát. Mục đích của việc làm này là địa phương muốn thực hiện theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng NTM theo yêu cầu của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh.

Giao thông thuận lợi

Cùng với phát triển sản xuất thì hàng năm, Thạnh Hòa còn tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, cũng như đầu tư mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong và ngoài xã đi lại, giao thương hàng hóa được dễ dàng. Điển hình là từ năm 2018 đến nay, bằng nguồn vốn xã hội hóa, Thạnh Hòa đã đầu tư mới thêm 5km đường giao thông nông thôn với bề ngang mặt lộ là 2m. Hiện tại, xã đã kiên cố hóa 100% đường trục xã, liên xã; gần 95% đường trục ấp, liên ấp và hơn 92% đường ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. Đặc biệt, cùng với làm đường thì Thạnh Hòa còn gắn đèn để thắp sáng tại nhiều tuyến đường nông thôn về đêm. Theo đó, ngoài 7km được huyện đầu tư thì mới đây xã còn hoàn thành thêm được 3,5km và đang chuẩn bị gắn thêm gần 2km đèn đường. Song hành với hai nhiệm vụ trên thì Công an xã Thạnh Hòa còn thực hiện lồng ghép với việc gắn camera và xây dựng cổng rào an ninh trật tự tại những điểm chính ra, vào xã.

Ông Trần Văn Hùng, ở ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Từ khi quê nhà có đèn thắp sáng đường quê thì việc đi lại vào ban đêm được dễ dàng hơn, đồng thời bà con cũng an tâm vì tình hình an ninh trật tự được đảm bảo và xóm làng luôn bình yên. Riêng về giao thông, vào mùa mưa thì nhiều tuyến đường bị đóng rong, rêu nên rất trơn trượt, từ đó đi lại khó khăn. Với sự tuyên truyền của chính quyền địa phương nên con lộ trước nhà khi có đóng rong rêu thì bà con tự ý thức rải vôi bột; nhờ vậy hạn chế tai nạn giao thông. Bởi vậy mới nói, từ khi lên xã NTM thì ý thức người dân ngày một nâng lên bằng những việc làm không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mình mà còn cho cộng đồng”.

Bên cạnh quan tâm các tiêu chí trên thì vấn đề tạo cảnh quan môi trường nông thôn dọc theo các tuyến đường cũng được Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Thạnh Hòa xem xét đặt lên hàng đầu trong quá trình củng cố, nâng chất tiêu chí NTM. Cụ thể là hàng năm xã luân phiên chọn 2/8 Tổ tự quản kiểu mẫu thực hiện nâng chất con đường đẹp bằng việc trồng, giặm vá thêm bông hoa và vận động bà con thường xuyên cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan đẹp. Riêng về địa phương, trong năm 2019 này, xã đang ươm hơn 2.000 cây huỳnh anh để chuẩn bị cấp phát cho chính quyền địa phương ấp và người dân trồng bổ sung thêm trên nhiều tuyến đường.

Ông Nguyễn Chí Sung, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết thêm: Nhờ triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều công việc trong xây dựng NTM hàng năm nên các tiêu chí có sự biến động về số liệu đều được các sở, ban, ngành tỉnh tái công nhận cho Thạnh Hòa. Nhờ vậy, gần 5 năm kể từ khi ra mắt xã NTM đến nay, Thạnh Hòa luôn giữ vững danh hiệu xã NTM. Riêng đối với 16 tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh thì qua rà soát hiện Thạnh Hòa đã đạt 7/16 tiêu chí, gồm: trường học; cơ sở vật chất văn hóa; sử dụng, duy tu, bảo quản các công trình hạ tầng; tổ chức sản xuất; giáo dục và đào tạo; văn hóa; an ninh trật tự. Phấn đấu cuối năm nay, Thạnh Hòa đạt thêm 2 tiêu chí NTM nâng cao nữa là thu nhập và hộ nghèo.

Tính đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của Thạnh Hòa đạt gần 49 triệu đồng/người/năm, phấn đấu cuối năm nay đạt 52 triệu đồng/người/năm; riêng tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,41% (năm 2018) xuống còn dưới 2% vào cuối năm 2019 này.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>